Thứ Ba, 18/06/2013 17:50

Góc nhìn 19/06: Chưa tạo đáy?!

Theo nhận định của các CTCK thì phiên hồi phục 18/06 chỉ mang yếu tố kỹ thuật nhiều hơn. Thị trường chưa tìm lại sự cân bằng và dấu hiệu tạo đáy vẫn chưa xuất hiện.

Chưa tìm được sự cân bằng

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường tiếp tục sụt giảm mạnh đầu phiên do bị bán mạnh, nguyên nhân có thể là do áp lực Margin cũng như việc giảm điểm khá sâu ngày 18/06. Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện nay tâm lý NĐT về viễn cảnh trung và dài hạn là rất tốt, vì thế lực cầu bắt đáy đã không ngại mua vào khi giá cổ phiếu sụt giảm mạnh.

Chỉ số VN-Index đã tăng ngược trở lại và kết thúc phiên với mức tăng nhẹ 0,07% và HNX-Index tăng 0,26%. Như vậy, sau 6 phiên giảm điểm liên tiếp, đợt giảm lớn nhất từ đầu năm 2013 thì chỉ số VN-Index đã tăng trở lại. Nhưng phải nhấn mạnh rằng cú hồi này là không chắc chắn và mang tính chất kỹ thuật nhiều hơn, chủ yếu giúp đà rơi của thị trường được hãm lại.

Trong ngắn hạn, thị trường sẽ còn chứng kiến thêm một vài đợt bán nữa nhưng không quá mạnh trước khi trở lại sự cân bằng. Lý giải cho nhận định này, IVS cho rằng: Việc thị trường giảm sâu và xuyên thủng mốc 500 quan trọng thường dẫn tới xu hướng bắt đáy mạnh của NĐT. Khi việc bắt đáy này không mang lại lợi nhuận do cổ phiếu đi ngang hoặc giảm nhẹ thì áp lực bán lại xuất hiện. Tuy nhiên ở mức độ bán này sẽ là không quá mạnh bởi áp lực tài chính là không nhiều. Chỉ số VN-Index sẽ biến động mạnh hơn so với HNX-Index nhưng sẽ khó có thể tụt giảm sâu hơn ngưỡng 485 điểm.

Tuy nhiên thị trường cũng vẫn có sự phân hóa, một số mã cổ phiếu sẽ không có nhiều biến động đồng thời thanh khoản sụt giảm mạnh. Những cổ phiếu này coi như đã tìm thấy điểm cân bằng, và chỉ thay đổi xu hướng nếu như có thông tin tác động đủ mạnh. Chỉ những cổ phiếu nằm trong danh mục mua – bán của các quỹ ETFs sẽ tiếp tục biến động mạnh cho đến ngày cuối cùng chốt danh mục.

Chưa lạc quan về thị trường trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên hồi phục ngày 18/06 có thể coi là khá tích cực khi cung – cầu có dấu hiệu cân bằng trở lại sau chuỗi nhiều phiên điều chỉnh liên tiếp trước đó. Diễn biến giao dịch khá sôi động tại các cổ phiếu vốn hóa lớn cùng với dòng tiền luôn hiện hữu trong thị trường thể hiện qua thanh khoản duy trì ở mức khá vẫn ủng hộ cho sóng tăng của các chỉ số.

Tuy nhiên, những khó khăn của thị trường vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt khi mà nhà đầu tư nước ngoài nhiều khả năng sẽ tiếp tục cơ cấu danh mục theo chiều hướng mạnh mẽ hơn trong các phiên còn lại của tuần giao dịch và điều này sẽ khiến cho sự phân hóa cổ phiếu trở nên rõ rệt hơn.

Mặt khác, tâm lý nhà đầu tư vẫn còn nhiều lo ngại do ảnh hưởng của những thông tin thiếu tích cực vừa công bố. Vì thế, FPTS đánh giá xu hướng của thị trường trong ngắn hạn có thể sẽ vẫn chưa thực sự lạc quan và nhà đầu tư cần duy trì sự thận trọng, đặc biệt là đối với các cổ phiếu có khả năng bị bán ra bởi các quỹ ETF.

Thị trường vẫn sẽ gặp khó khăn ở những ngưỡng kháng cự nhạy cảm, rung lắc có thể xuất hiện nhiều hơn do ảnh hưởng của việc nhà đầu tư chốt lời ngắn hạn, tuy nhiên, do thị trường đã giảm khá nhiều từ vùng giá đỉnh, FPTS cho rằng nhà đầu tư vẫn có thể mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường, ưu tiên các cổ phiếu cơ bản chưa tăng nhiều hoặc đã giảm về vùng giá hấp dẫn.

Khả năng vẫn giảm

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Thị trường hồi phục nhẹ phiên đầu tiên sau 6 phiên giảm điểm liên tục. Sau khi mức thấp hơn đã được thiết lập trên đồ thị, MBKE đánh giá đây là sự phục hồi sau đợt giảm liên tiếp và chưa có nhiều ý nghĩa về mặt kỹ thuật. Nói cách khác, đợt phục hồi này là chưa bền vững và cho rằng thị trường vẫn có khả năng đi xuống thấp hơn.

Hướng hành động của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn là bán ròng tại thị trường Việt Nam. Họ bán ròng trên diện rộng, gồm cả các mã được khối ngoại mua vào đều đặn như CSM, GAS, HPG, PET, PPC... MBKE cho rằng với chiến lược thay đổi trong vài tuần gần đây của khối ngoại, những mã được lực đẩy tốt nhất của khối ngoại có thể là những mã chịu áp lực lớn nhất trong giai đoạn tới. MBKE đánh giá chiến lược đầu tư hợp lý là giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục thấp và đứng ngoài thị trường.

Có thể hồi phục nhưng không kéo dài

CTCP Chứng khoán ACB (ACBS): Thiếu thông tin tích cực hỗ trợ cùng tâm lý bi quan từ phiên trước khiến TTCK VN mở cửa trong sắc đỏ ngày 18/06. Tuy nhiên, xu hướng bán tháo không còn, giúp các chỉ số giảm tốc và lình xình đi ngang trong phần lớn thời gian còn lại của phiên.

Về mặt kỹ thuật, cây nến có phần thân nhỏ của VN-Index cho thấy sự do dự của nhà đầu tư trong khi cây nến Hammer trên HNX-Index cho thấy cầu bắt đáy khá tốt. Thị trường có thể hồi phục trong các phiên tới và VN-Index có thể quay về mức 510.

Tuy nhiên, khối lượng giảm phiên 18/06 không cho thấy lực cầu mạnh. Thêm vào đó, việc VN-Index chuyển sang xu hướng giảm ngắn hạn sau khi xuyên thủng hỗ trợ 510 cho thấy nhiều khả năng sóng hồi phục của VN-Index sẽ không kéo dài lâu. ACBS tiếp tục cho rằng VN-Index có thể lùi về hỗ trợ 490, trong khi HNX-Index giảm về 63.6. Trong trung và dài hạn, ACBS tiếp tục duy trì quan điểm lạc quan với thị trường trong thời gian còn lại của năm.

Chưa có dấu hiệu tạo đáy

Công ty chứng khoán MB (MBS): Thị trường đóng cửa tăng nhẹ sau khi giảm mạnh phiên 17/06. Hai chỉ số hình thành các nến thân nhỏ cho thấy lực mua và lực bán đang tạm thời cân bằng trở lại.

Chỉ báo kỹ thuật đáng chú ý hôm nay là PSAR của HNX-Index. PSAR đảo chiều lên phía trên đường giá, phát đi tín hiệu giảm. Các chỉ số mới tạm thời chững lại trong khi chỉ báo kỹ thuật vẫn phát đi tín hiệu giảm nên chưa thể kết luận thị trường tạo đáy. Nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục thận trọng.

Sanh Tín tổng hợp

INFONET

Các tin tức khác

>   Tổng giám đốc ACBS: TTCK sẽ không tích cực như nhiều chuyên gia mong đợi (19/06/2013)

>   VN-Index dao động quanh mốc 550 điểm cho đến hết năm (21/06/2013)

>   Ngày 18/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (18/06/2013)

>   Giám đốc PHS: VN-Index sẽ vượt 600 điểm vào cuối quý 3/2013 (18/06/2013)

>   Chứng khoán Bảo Việt: Thị trường sẽ điều chỉnh trong suốt quý 3/2013 (17/06/2013)

>   Góc nhìn 18/06: Điều chỉnh sẽ còn kéo dài? (17/06/2013)

>   Chứng khoán đón vốn ngoại (17/06/2013)

>   'Chứng khoán vẫn ổn' (17/06/2013)

>   Góc nhìn 17 - 21/06: Phục hồi? (16/06/2013)

>   Mua DLG để lãi hơn 70%? (16/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật