Thứ Năm, 20/06/2013 19:01

Góc nhìn 21/06: Giằng co quanh mốc 500?

Các CTCK cho rằng xu hướng thị trường trong ngắn hạn vẫn tiêu cực và nếu VN-Index không hồi phục trên mốc 500 điểm thì dòng tiền khó vào thêm. Theo đó, phiên giao dịch cuối tuần nhiều khả năng chỉ số này sẽ giằng co quanh mốc 500 điểm.

Chưa lạc quan về thị trường trong ngắn hạn.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Tiếp theo TTCK Mỹ đêm qua, thị trường tài chính toàn cầu tiếp tục phản ứng tiêu cực ngày 20/06 trước bài phát biểu của chủ tịch FED và những thông tin liên quan đến sản xuất và ngân hàng của Trung Quốc.

Những diễn biến này đã chi phối tâm lý của nhà đầu tư và lấn át hoàn toàn những thông tin vĩ mô trong nước như Quốc hội thông qua giảm thuế cho DN hay việc NHNN công bố dự thảo mua bán nợ xấu của VAMC.

Trong bối cảnh cầu yếu và áp lực cung của khối ngoại gia tăng, thị trường đã quay trở lại giảm điểm sau hai phiên phục hồi nhẹ. Như SHS đã nhận định, mức tăng điểm nhẹ cũng như khối lượng giao dịch sụt giảm trong 2 phiên trước đó không củng cố cho đà hồi phục vững chắc của thị trường.

Diễn biến giao dịch trong phiên 21/06 sẽ khó đoán do là thời hạn cuối cho đợt điều chỉnh danh mục của hai quỹ ETF với khá nhiều mã cổ phiếu được dự báo sẽ được mua/bán với số lượng lớn. Tuy vậy với việc tín hiệu kỹ thuật cho thấy xu hướng thị trường đã chuyển qua giảm điểm và diễn biến xấu trên thị trường thế giới, SHS tiếp tục duy trì đánh giá thận trọng và cho rằng nhà đầu tư xem xét giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp.

Tiếp tục điều chỉnh về 490

CTCP Chứng khoán ACB (ACBS): Tuyên bố có thể ngừng chương trình mua trái phiếu vào năm sau của FED khiến thị trường chứng khoán thế giới lao dốc phiên 19/06, kéo theo hai chỉ số của chứng khoán Việt Nam.

Khối ngoại bán ròng mạnh 91 tỷ đồng trên HSX nhưng mua ròng gần 32 tỷ đồng trên HNX. Nhóm bị bán mạnh gồm có DPM, HAG, HPG, PPC, STB trong khi nhóm được mua mạnh tiếp tục là ITA, VCB (HSX) và PVS, PVC, VCG (HNX).

Phiên giảm điểm 20/06 được củng cố bởi khối lượng giao dịch tăng lên, cho thấy áp lực bán lớn đã quay lại. Các chỉ số có thể tiếp tục mất điểm trong các phiên tới với mục tiêu là 490 và 63,6 cho VN-Index và HNX-Index. Trên quan điểm kỹ thuật, nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại trong khi việc điều chỉnh sâu của các chỉ số là cơ hội gia tăng vị thế đối với các chiến lược dài hạn hơn.

Lình xình quanh ngưỡng 500

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS): Mặc dù thị trường đã tăng điểm 2 phiên liên tiếp nhưng tâm lý của NĐT hiện tại là khá dè dặt khi thanh khoản có dấu hiệu đi xuống. Bên cạnh đó, những thông tin vĩ mô trong nước hiện tại khá hạn chế và nếu có thì không mới, như việc Quốc hội đã thông qua việc giảm thuế TNDN xuống còn 22% kể từ ngày 1/1/2014 được công bố ngay từ đầu buổi sáng.

Hơn nữa, TTCK đêm qua đã chao đảo và đồng loạt giảm điểm sau những tuyên bố của FED và NHTW Trung Quốc. Do đó, động lực để thúc đẩy thị trường gần như không có, khiến thị trường quay trở lại đà giảm, trong đó VN-Index giảm xuống dưới ngưỡng 500 điểm.

Ngày mai (21/06), quỹ VNM ETF sẽ hoàn tất đợt review danh mục nhưng có thể thấy rằng, động thái của những quỹ này đã không còn tạo sức nóng đối với NĐT nội từ nhiều phiên giao dịch trở lại đây. Tuy nhiên, tác động của việc mua-bán của ETFs vẫn có đôi chút ảnh hưởng đến thị trường.

Trên sàn HNX, việc NĐTNN mua ròng đã giúp HNX-Index hồi phục về cuối phiên. Mặc dù vậy, NĐT có vẻ như đang chờ đợi những thông tin vĩ mô và KQKD của các Doanh nghiệp trong Quý 2 này, cũng như việc VAMC bắt đầu hoạt động từ tháng 7 sẽ diễn ra thế nào. Do đó, nhiều khả năng, thị trường vẫn sẽ không có nhiều thay đổi và chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục lình xình tại ngưỡng 500 điểm.

Giữ vị thế bán trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Sau hai phiên tăng nhẹ, thị trường đã giảm trở lại với cả hai chỉ số cùng mất điểm. Hai chỉ số đều hình thành các nến đen với khối lượng giao dịch lớn hơn so với phiên trước cho thấy lực bán tăng trở lại. Lực mua bên sàn Hà Nội tăng nhẹ vào cuối phiên nhưng chưa thể giúp chỉ số tăng trở lại. Ngắn hạn, thị trường vẫn ở trong xu hướng xuống. Do đó nhà đầu tư vẫn nên cân nhắc giữ vị thế bán trong ngắn hạn.

MBS cho rằng kỳ vọng của các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường chứng khoán của các nước mới nổi đã có thay đổi đáng kể và dòng vốn sẽ tiếp tục chảy ra khỏi các thị trường này khi chi phí vay mượn trên toàn cầu đang có xu hướng tăng trở lại. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ không thể tránh khỏi xu hướng chung của thế giới và các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. MBS khuyến nghị các nhà đầu tư chưa nên xem xét đầu tư tại thời điểm hiện tại.

Giằng co mạnh quanh mốc 500

(CTCK Sài Gòn - SSI):  Chỉ số tăng lên trong phiên giao dịch buổi sáng nhưng khối lượng giao dịch lại không gia tăng mà thụt giảm khiến cung tăng lên trong phiên giao dịch buổi chiều và chỉ số đóng cửa ở sát mức thấp nhất trong phiên. Cây nến ngày một lần nữa chưa vượt được mốc 505 điểm mà chỉ tiến quanh ngưỡng 504 điểm. Khối lượng giao dịch ở mức thấp gần 48.67 triệu đơn vị, tăng nhẹ so với phiên trước.

VN-Index chưa vượt được mốc kháng cự 505 điểm mà lại để mất nhẹ mốc tâm lý 500 điểm và nếu không hồi trở lại trên mức hỗ trợ tâm lý này đợt hồi phục của hai phiên trước đó sẽ khó tạo dòng tiền vào thêm. SSI cho rằng, phiên cuối tuần thị trường sẽ giằng co khá mạnh quanh mốc hiện tại và mốc tâm lý 500 điểm để xác nhận xu thế ngắn hạn cho tuần kế tiếp.

Minh Hằng tổng hợp

infonet

Các tin tức khác

>   Ngày 20/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (20/06/2013)

>   Góc nhìn 20/06: Tăng thêm phiên nữa? (19/06/2013)

>   Góc nhìn 19/06: Chưa tạo đáy?! (18/06/2013)

>   Tổng giám đốc ACBS: TTCK sẽ không tích cực như nhiều chuyên gia mong đợi (19/06/2013)

>   VN-Index dao động quanh mốc 550 điểm cho đến hết năm (21/06/2013)

>   Ngày 18/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (18/06/2013)

>   Giám đốc PHS: VN-Index sẽ vượt 600 điểm vào cuối quý 3/2013 (18/06/2013)

>   Chứng khoán Bảo Việt: Thị trường sẽ điều chỉnh trong suốt quý 3/2013 (17/06/2013)

>   Góc nhìn 18/06: Điều chỉnh sẽ còn kéo dài? (17/06/2013)

>   Chứng khoán đón vốn ngoại (17/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật