Thứ Tư, 19/06/2013 18:21

Góc nhìn 20/06: Tăng thêm phiên nữa?

Đa số các CTCK vẫn không lạc quan về viễn cảnh thị trường trong phiên giao dịch tới. Chứng khoán MB (MBS) thì cho rằng thị trường có thể chỉ tăng thêm một hoặc hai phiên nữa và chưa phải là thời điểm để mua vào.

Hồi phục kỹ thuật, thị trường đã vào hướng giảm

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Thị trường hồi phục trở lại (0,9%) sau 6 phiên giảm liên tục trước đó. Với sự hồi phục muộn màng này, xu hướng tăng của thị trường đã bị đảo chiều. Do đó, MBKE cho rằng hai phiên tăng chỉ thuần túy là phản ứng kỹ thuật của thị trường sau khi giảm mạnh trong thời gian ngắn mà không có ý nghĩa tới xu hướng của VN-Index trong ngắn hạn.

Tâm lý các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam có phần kém lạc quan trong bối cảnh liên tục các cái nhìn thận trọng đối với các thị trường mới nổi được đưa ra. Trong một chuyến đi thăm các công ty niêm yết hàng đầu tại Việt Nam, số lượng các quỹ đầu tư từ nước ngoài tới đã giảm 2/3 so với số lượng đăng ký cách đây khoảng một tháng - thời gian bắt đầu có dấu hiệu rạn nứt tại giá cổ phiếu tại các thị trường chứng khoán mới nổi.

Đây là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài tới thị trường Việt Nam đang giảm trong ngắn hạn. Trong phiên 19/6, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng 2,6 triệu cổ phiếu, đưa con số bán ròng trong tuần hiện tại lên mức cao nhất trong vòng một năm qua.

Test lại ngưỡng 500 điểm

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Mặc dù thị trường tăng điểm 2 phiên liên tiếp nhưng đà tăng này không cho thấy tín hiệu khởi sắc đã trở lại với thị trường khi yếu tố thanh khoản không được duy trì và sụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây. Điều này xuất phát từ việc lực cầu khá yếu do bên mua không có nhu cầu về các mức giá cao, dẫn tới lực tăng của thị trường là rất yếu.

Bên cạnh đó, có thể nhận thấy việc VN-Index tăng điểm chủ yếu là do lực đẩy của nhóm large cap. Do đó, thị trường trong ngày mai sẽ phần lớn được quyết định bởi nhóm cổ phiếu này. Tuy nhiên, xu hướng chính của thị trường vẫn là test ngưỡng 500 điểm.

Xác suất giảm vẫn còn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Như FPTS đã nhận định, kịch bản hồi phục của các chỉ số đang gặp khó khăn khi nhà đầu tư nước ngoài duy trì xu hướng bán ròng mạnh, lượng bán ra tập trung nhiều tại nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn khiến cho hoạt động mua bán của nhà đầu tư nội có phần dè dặt hơn.

Trong những phiên trước, sàn HNX không có sự xuất hiện của nhiều cổ phiếu lớn lại ít chịu ảnh hưởng của đợt điều chỉnh nếu so với mức giảm của sàn HSX. Theo đó, trong các phiên cuối tuần, FPTS cho rằng nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục cơ cấu danh mục và điều này sẽ khiến cho sự phân hóa cổ phiếu trở nên rõ rệt hơn. Thị trường vẫn sẽ gặp khó khăn ở những ngưỡng kháng cự nhạy cảm và những rung lắc vì thế có thể xuất hiện nhiều hơn với khả năng xu hướng điều chỉnh ngắn hạn vẫn chưa thực sự kết thúc.

Tuy vậy, do thị trường đã giảm khá nhiều từ vùng giá đỉnh và các quỹ ETF cũng có khả năng sẽ mua mạnh đối với những mã được tăng tỷ trọng trong danh mục nên FPTS kỳ vọng giao dịch sẽ sôi động hơn trong các phiên tới, nếu các chỉ số điều chỉnh không quá mạnh hoặc tiếp diễn đà hồi phục thì những đánh giá của FPTS về xu hướng trung hạn vẫn là tích cực. Nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường, ưu tiên các cổ phiếu cơ bản chưa tăng nhiều hoặc đã giảm về vùng giá hấp dẫn.

Dự đoán phiên giao dịch ngày 20/06, VN-Index sẽ dao động trong khoảng 500 – 505 điểm với xác suất giảm là còn. HNX-Index cũng sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 64.5 – 65 điểm với xác suất giảm.

Có thể chỉ tăng nhẹ thêm một hai phiên

Công ty chứng khoán MB (MBS): VN-Index tiếp tục tăng điểm khá trong khi HNX-Index đóng cửa xấp xỉ tham chiếu. Điểm đáng chú ý phiên 19/06 là khối lượng giao dịch giảm phiên thứ hai liên tiếp về mức thấp. Khối lượng giao dịch yếu đi cảnh báo đợt tăng là không mạnh.

Do đó thị trường có thể chỉ tăng nhẹ thêm một hai phiên. Hiện tại vẫn chưa phải là thời điểm tốt nhất cho các nhà đầu tư mua vào.

Khả năng giảm về vùng 490 điểm

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Sự hồi phục của các chỉ số nhưng đi kèm khối lượng thấp là cảnh báo tiêu cực cho thị trường trong các phiên tới. Bên cạnh đó, việc thứ Sáu là ngày cuối cùng đảo danh mục của các chỉ số của hai quỹ ETF là FTSE và VNM nên giao dịch một số cổ phiếu có thể diễn biến thất thường.

Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tham gia thị trường vào thời điểm hiện tại. Ở chiều tăng, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục về kháng cự 510 trong các phiên tới, HNX-Index là 66. Tuy nhiên, ACB thiên về khả năng VN-Index sẽ quay đầu giảm về hỗ trợ 490 hơn, HNX-Index là 63.6.

Duy Hoàng tổng hợp

Infonet

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 19/06: Chưa tạo đáy?! (18/06/2013)

>   Tổng giám đốc ACBS: TTCK sẽ không tích cực như nhiều chuyên gia mong đợi (19/06/2013)

>   VN-Index dao động quanh mốc 550 điểm cho đến hết năm (21/06/2013)

>   Ngày 18/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (18/06/2013)

>   Giám đốc PHS: VN-Index sẽ vượt 600 điểm vào cuối quý 3/2013 (18/06/2013)

>   Chứng khoán Bảo Việt: Thị trường sẽ điều chỉnh trong suốt quý 3/2013 (17/06/2013)

>   Góc nhìn 18/06: Điều chỉnh sẽ còn kéo dài? (17/06/2013)

>   Chứng khoán đón vốn ngoại (17/06/2013)

>   'Chứng khoán vẫn ổn' (17/06/2013)

>   Góc nhìn 17 - 21/06: Phục hồi? (16/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật