Thứ Hai, 24/06/2013 18:21

Góc nhìn 25/06: Chưa xác định được đáy?!

Trên quan điểm kỹ thuật, các công ty chứng khoán cho rằng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm, đáy vẫn chưa được xác định. Bên cạnh đó, hành động bán ròng của khối ngoại không có dấu hiệu ngừng cũng là một vấn đề đáng ngại.

Tận dụng điều chỉnh để mua

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần mới (24/06), mặc dù mở cửa đầu phiên với tâm lý khá hứng khởi, nhiều cổ phiếu tìm lại được sắc xanh nhưng sau đó hai chỉ số chính là VN-Index và HNX-Index nhanh chóng trở lại xu thế giảm khi lượng cung hàng gia tăng.

Thị trường giảm điểm do những ảnh hưởng không tốt từ xu thế điều chỉnh giảm của chứng khoán thế giới cũng như động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài. Hơn hai tuần qua khối ngoại liên tục bán ra mạnh, đặc biệt là tại thời điểm cuối phiên đã gây nên áp lực không nhỏ lên thị trường, lượng bán ra tập trung nhiều tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khiến cho hoạt động mua bán của nhà đầu tư nội có phần thận trọng và bi quan hơn. Khi mà trong nước vẫn không có thông tin tích cực thì mọi hoạt động của thị trường hiện tại đang đi theo xu thế của nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên trong phiên 24/06 bên cạnh diễn biến tiêu cực của nhóm cổ phiếu trụ cột thì những cổ phiếu giữ được sắc xanh ở cuối phiên có lẽ đã đến điểm hấp dẫn trong ngắn hạn và không phụ thuộc nhiều vào thị trường. Nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào một phần danh mục tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường, ưu tiên các cổ phiếu cơ bản đã giảm khoảng 20-30% về vùng giá hấp dẫn và ít bị ảnh hưởng bởi khối ngoại.

Đóng trạng thái mua

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Sau vài phiên đi ngang tuần trước, thị trường đã quay lại xu hướng giảm khi hai chỉ số cùng mất điểm lớn trong phiên 24/06. Các tín hiệu kỹ thuật đều xác nhận cho xu hướng hiện tại. VN-Index hình thành một nến đen thân lớn xuyên qua mức hỗ trợ 492. Chỉ báo kỹ thuật DI- cắt lên trên DI+ cho tín hiệu giảm với HNX-Index. Các tín hiệu cho thấy thị trường đang rủi ro hơn, nhà đầu tư nên cân nhắc đóng các trạng thái mua.

Các số liệu kinh tế về CPI tháng 6 vừa được công bố đã chỉ ra rằng sức cầu tiêu thụ của toàn bộ nền kinh tế yếu là động lực chính để kìm giữ mức tăng CPI ở mức thấp. MBS cho rằng tình trạng trên sẽ khó có thể kéo dài lâu khi giá thành sản xuất của toàn bộ nền kinh tế tăng khi giá xăng và giá điện được điều chỉnh tăng.

MBS nhận thấy động lực tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế đang khá yếu khi trong khi khu vực tư nhân tăng trưởng chậm chạp không đủ bù đặp sự co hẹp của khu vực công. Tăng trưởng chậm và áp lực lạm phát vẫn cao cho thấy sự trì trệ của khu vực doanh nghiệp nhà nước đang khiến hiệu năng của toàn bộ nền kinh tế chưa có cải thiện nhiều.

Tiêu cực trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Hàng loạt thông tin thiếu tích cực xuất hiện gây ảnh hưởng tiêu cực đến TTCK Việt Nam khiến cả hai chỉ số phiên 24/06 đã giảm khá sâu.

Theo các thống kê, nhà đầu tư nước ngoài đang có chiều hướng rút vốn khỏi các thị trường đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Điều này được thể hiện qua việc khối này liên tiếp bán ròng trong tháng 6 này và trong phiên 24/06, khối lượng bán ròng trên cả 2 sàn là hơn 8 triệu cổ phiếu.

Với áp lực bán khá lớn như thế, IVS cho rằng, các quỹ ETFs dường như vẫn chưa ngừng các hoạt động bán ra của họ. Do đó, trong những phiên sắp tới, thị trường sẽ còn chịu ảnh hưởng mạnh từ động thái của các quỹ này. Hơn nữa, tâm lý nhà đầu tư hiện nay đang khá yếu, quan sát là chính cho nên thị trường tuần này được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn. Như vậy, sẽ khó có đợt tăng điểm mạnh diễn ra bởi bất cứ cú hồi phục nào của thị trường sẽ gặp lực bán lớn của nhà đầu tư muốn thoát hàng.

Mặc dù vậy, thị trường vẫn cho thấy một vài điểm tích cực. Thứ nhất là cho dù thị trường giảm mạnh nhưng phần lớn là do tác động từ nhóm cổ phiếu large cap như: VNM, BVH, MSN,...Ngoài ra, điểm đáng quan tâm nhất của thị trường là nhóm mid-cap vẫn giữ được mức điểm, không bị tụt giảm quá sâu. Thị trường cũng không quá hoảng loạn, cầu mua ở mức giá thấp vẫn tốt. Đầu tư trung và dài hạn.

Chưa xác định được đáy

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Phương hướng chính của thị trường kể từ sau tín hiệu phân kỳ tiêu cực được thiết lập ngày 10/6 là giảm điểm. Thêm một mức thấp mới trên đồ thị, VN-Index xuống dưới mức MA 50 ngày cho thấy khả năng điều chỉnh xuống thấp hơn nữa của chỉ số này. MBKE nhận thấy tình hình đang tương đối bi quan cho các vị thế trường nắm giữ cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại: giá đang có chiều hướng đi xuống và dòng tiền bắt đầu cho thấy dấu hiệu rút ra.

Khác với các giai đoạn điều chỉnh trước, khối các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng rất mạnh mẽ. MBKE đang theo dõi sự tương quan giữa động thái mua bán của khối ngoại và diễn biến của thị trường bên ngoài. Quan sát ban đầu cho thấy họ bán mạnh tại Việt Nam khi các thị trường EMs giảm điểm, và tăng mua tại Việt Nam trong bối cảnh ngược lại. Do đó, chừng nào EMs còn rớt điểm thì khả năng cao là khối ngoại còn bán ròng. Mặc dù MSCI Emerging Markets Index đã rớt tự do từ tháng Năm trở lại đây và vào trạng thái quá bán - điều này thường được hiểu rằng một đợt phục hồi giá nhanh chóng có thể diễn ra- quá khó để nhận định rằng đáy của chỉ số này ở đâu, và liệu giá có tiếp tục rơi hay không.

MBKE cho rằng các cổ phiếu vốn hóa cao và vừa (bluechips) vốn được dòng vốn ngoại mua nhiều trong giai đoạn trước sẽ tiếp tục chịu sức ép nặng nề với xu hướng bán ròng của khối ngoại.

Hạn chế tham gia thị trường

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Cùng với thị trường chứng khoán châu Á, thị trường Việt Nam cũng lao dốc mạnh ngày 24/06 với lực cầu rất yếu dù VN-Index đã giảm khá xa so với mức đỉnh 533. Đóng cửa, VN-Index sụt mạnh 9.1 điểm (1.82%) xuống còn 489.74 điểm, trong khi HNX-Index cũng lao dốc 0.71 điểm (1.10%) còn 63.55 điểm xuyên thủng hỗ trợ 63.6 điểm trong phiên 24/06.

Về mặt kỹ thuật, việc các chỉ số xuyên thủng các hỗ trợ 490 và 63.6 trong phiên 24/06 là dấu hiệu tiêu cực trong các phiên tới. ACBS cho rằng các breakout nếu thực sẽ xảy ra sẽ cho thấy sự suy yếu trong xu hướng tăng trung hạn của thị trường. Theo đó, VN-Index và HNX-Index có thể quay về các mức hỗ trợ mạnh là 460-465 và 61 tương ứng. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn (1 tháng) hạn chế tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại.

Mỹ Hà tổng hợp

infonet

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 24 - 28/06: Thị trường sẽ cân bằng? (23/06/2013)

>   Những cổ phiếu lọt vào “tầm ngắm” của công ty chứng khoán (23/06/2013)

>   Tuần qua, tự doanh CTCK cũng “bắt bài” ETF (22/06/2013)

>   Chứng khoán SHS: TTCK sẽ tích cực dần về cuối năm (24/06/2013)

>   Trưởng phòng Phân tích Đầu tư ORS: Thị trường 6 tháng cuối năm theo xu hướng tăng điểm (25/06/2013)

>   Góc nhìn 21/06: Giằng co quanh mốc 500? (20/06/2013)

>   Ngày 20/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (20/06/2013)

>   Góc nhìn 20/06: Tăng thêm phiên nữa? (19/06/2013)

>   Góc nhìn 19/06: Chưa tạo đáy?! (18/06/2013)

>   Tổng giám đốc ACBS: TTCK sẽ không tích cực như nhiều chuyên gia mong đợi (19/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật