Thứ Hai, 24/06/2013 10:06

Chứng khoán SHS: TTCK sẽ tích cực dần về cuối năm

Phòng Phân tích của CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (HNX: SHS) cho rằng về cơ bản VN-Index năm nay sẽ đóng cửa cao hơn năm 2012 và xu hướng thị trường sẽ tích cực dần về cuối năm do những chính sách hỗ trợ cơ bản của nền kinh tế đang được triển khai đồng bộ.

Theo SHS, đa phần các nhà đầu tư (NĐT) đều cảm thấy khá phân vân trong việc lựa chọn các kênh đầu tư. Điều này là có thể lý giải được khi các kênh đầu tư như tiết kiệm, bất động sản, vàng và ngoại tệ chứa đựng nhiều rủi ro và không còn hấp dẫn như trước. Do đó, hiện nay đã có một bộ phận NĐT đang hướng đến đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, nhiều NĐT muốn được tư vấn để chọn lựa những doanh nghiệp thỏa mãn các tiêu chí như vị thế trong ngành, tình hình tài chính, cổ tức/thị giá cao. Điều này cho thấy dù đã quay trở lại thị trường nhưng mối quan tâm của NĐT hiện tại đã tập trung nhiều hơn đến các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và hoạt động đầu tư cũng được tính toán và thực hiện thận trọng hơn trước.

Từ cuối tháng 11/2012 cho tới đầu tháng 6/2013, chỉ số VN-Index đã có sự tăng điểm khá mạnh giúp cho TTCK Việt Nam trở thành một trong những thị trường có mức tăng trưởng tốt nhất trên thế giới. Dựa trên những đánh giá về thị trường cũng như các yếu tố vĩ mô, SHS cho rằng nhiều khả năng trong giai đoạn còn lại của tháng 06/2013 thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh trước khi chuyển sang trạng thái tích lũy củng cố.

Còn 6 tháng cuối năm nay, thị trường sẽ tích cực mặc dù vẫn có những nhịp lên xuống tùy theo chuyển động của chính sách và thực tế nền kinh tế. Những yếu tố mà NĐT cần theo dõi trong giai đoạn này là kết quả của những giải pháp nhằm hỗ trợ tăng trưởng, xử lý nợ xấu và hỗ trợ thị trường BĐS thông qua thực tiễn giải ngân vốn ngân sách, tăng trưởng tín dụng, quá trình triển khai hoạt động của VAMC.

Cùng với đó là các chính sách có liên quan đến TTCK như kéo dài thời gian giao dịch, nới room cho nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN)… Ngoài ra, diễn biến kinh tế và thị trường chứng khoán thế giới và động thái giao dịch của NĐTNN bao gồm hoạt động của các quỹ ETF cũng sẽ là những yếu tố tác động khá lớn lên thị trường.

Theo đánh giá của SHS, việc dự đoán các chỉ số chỉ mang tính chất tương đối, nhưng cơ bản có thể nhận định VN-Index năm nay sẽ đóng cửa cao hơn năm 2012 và xu hướng thị trường sẽ tích cực dần về cuối năm do những chính sách hỗ trợ cơ bản của nền kinh tế đang được triển khai đồng bộ.

Cụ thể, những tín hiệu vĩ mô ban đầu của nền kinh tế đang có dấu hiệu cải thiện khi lãi suất đã giảm xuống ở mức thấp, tỷ giá ổn định, lạm phát thấp, tăng trưởng tín dụng đang tăng nhẹ lại từ tháng 5 này, giải ngân FDI và xuất khẩu đang tăng trở lại. Ngoài ra VAMC đã chính thức được thành lập và sẽ tham gia vào việc xử lý nợ xấu của các ngân hàng trong thời gian tới.

SHS cho rằng NĐT nên lưu tâm đến cố phiếu ngành năng lượng, hàng tiêu dùng, cao su chế biến và có thể là một số doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu. Trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại thì những ngành thiết yếu vẫn là những ngành đạt tăng trưởng doanh thu ổn định và mức lợi nhuận tương đối tốt so với một số ngành khác vẫn còn nhiều khó khăn hoặc đang trong quá trình tái cơ cấu.

Với dòng tiền từ khối NĐTNN đổ vào TTCK Việt nam từ đầu năm tăng mạnh, cụ thể trong 5 tháng đầu năm, khối ngoại đã mua ròng 278.8 triệu USD, mức cao nhất kể từ năm 2008. SHS cho rằng, ngoài xu hướng đầu tư sang các quốc gia đang phát triển, dòng tiền vào TTCK Việt Nam là do giá nhiều cổ phiếu tại Việt Nam đã giảm xuống mức hấp dẫn và kỳ vọng các nỗ lực tái cơ cấu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ sẽ tạo động lực mới cho nền kinh tế. Nhóm cổ phiếu Bluechips đầu ngành thuộc khối sản xuất, dịch vụ tiện ích, VLXD (sắt thép), ngân hàng là tâm điểm thu hút lực cầu ngoại thời gian qua.

SHS nhìn nhận, với quy mô tăng mạnh của dòng tiền ngoại, động thái giao dịch của NĐTNN có tác động không nhỏ đến NĐT trong nước. Động thái tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư ETF vào thời điểm cuối quý luôn là chủ đề nhà đầu tư quan tâm, từ đó đưa ra quyết định mua/bán cổ phiếu. Và trên thực tế, kỳ vọng này có tác động không nhỏ đến giá cổ phiếu trên thị trường như trường hợp của PPC, PET hay CSM gần đây.

Tuy nhiên, SHS cũng cảnh báo rằng rủi ro từ hoạt động đầu tư của khối ngoại là có thực bởi ngoài những khoản đầu tư mang tính chất lâu dài, thông qua việc trở thành cổ đông chiến lược, nắm cổ phần chi phối, M&A, thì cũng có những dòng vốn ngoại nhằm tận dụng các cơ hội thị trường trong ngắn hạn. Có thể thấy, đặc điểm của nguồn vốn này là không ổn định, luân chuyển nhanh, đặc biệt là đối với những thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Trên thực tế, sau 5 tháng mua ròng mạnh mẽ, NĐTNN đã bán mạnh cổ phiếu tại thị trường Đông Nam Á, cụ thể họ đã rút khoảng 1 tỷ USD khỏi thị trường Thái Lan và Indonesia và rút khỏi Việt Nam 26 triệu USD.

Do vậy, để chủ động trước hoạt động của khối ngoại, NĐT khi tham gia thị trường cần quan tâm theo dõi diễn biến cả trong và ngoài nước để từ đó nắm bắt được xu hướng đầu tư của khối ngoại, xác định cổ phiếu mua/bán dựa trên việc xem xét các yếu tố liên quan đến doanh nghiệp, không nên mua/bán chỉ dựa trên các tin đồn, xây dựng và tuân thủ triệt để nguyên tắc đầu tư.

Sanh Tín ghi

Infonet 

Các tin tức khác

>   Trưởng phòng Phân tích Đầu tư ORS: Thị trường 6 tháng cuối năm theo xu hướng tăng điểm (25/06/2013)

>   Góc nhìn 21/06: Giằng co quanh mốc 500? (20/06/2013)

>   Ngày 20/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (20/06/2013)

>   Góc nhìn 20/06: Tăng thêm phiên nữa? (19/06/2013)

>   Góc nhìn 19/06: Chưa tạo đáy?! (18/06/2013)

>   Tổng giám đốc ACBS: TTCK sẽ không tích cực như nhiều chuyên gia mong đợi (19/06/2013)

>   VN-Index dao động quanh mốc 550 điểm cho đến hết năm (21/06/2013)

>   Ngày 18/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (18/06/2013)

>   Giám đốc PHS: VN-Index sẽ vượt 600 điểm vào cuối quý 3/2013 (18/06/2013)

>   Chứng khoán Bảo Việt: Thị trường sẽ điều chỉnh trong suốt quý 3/2013 (17/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật