Thứ Ba, 25/06/2013 18:46

Góc nhìn 26/06: Cơ hội bắt đáy?

Trong khi các chuyên gia vẫn tỏ ra quan ngại về thị trường trong ngắn hạn và việc giải ngân vào lúc này là không nên thì ACBS cho rằng đây chính là cơ hội khá tốt cho NĐT thực hiện mua cổ phiếu.

Cơ hội mua khá tốt

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Thị trường hoàn toàn sụp đổ ngày 25/06 khi nhà đầu tư đổ xô bán tháo cổ phiếu. Các chỉ số chỉ dừng lại khi chạm các mức hỗ trợ mạnh là 460-465 và 61.

Về diễn biến của hai chỉ số, các mức hỗ trợ 460-465 và 61 đã kích thích lực cầu bắt đáy mạnh trên cả hai sàn và có thể tiếp tục duy trì, giúp các chỉ số giảm tốc hoặc thậm chí hồi phục trong các phiên tới. Bên cạnh đó, chỉ báo RSI(14) của VN-Index cũng cho thấy dấu hiệu quá bán của thị trường. Với các chiến lược lướt sóng, đây có thể coi là cơ hội mua khá tốt cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, ở bức tranh trung hạn, việc VN-Index quay lại mức đáy 465 sau khi vượt đỉnh 518 của tháng Tư cho thấy sự suy yếu của xu hướng tăng. Ngoài ra, chỉ báo RSI(14) giảm một mạch từ vùng quá mua sang quá bán cũng cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong tâm lý của nhà đầu tư.

Mặc dù ACBS chỉ chuyển sang bi quan khi vùng hỗ trợ 460-465 bị xuyên thủng nhưng hạ dự báo lạc quan trước đó của ACBS với thị trường. Theo đó, VN-Index và HNX-Index có thể dao động tương ứng trong vùng 460-530 và 59-67 trong thời gian còn lại của năm.

Tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường thế giới tiếp tục diễn biến tiêu cực, cùng với đó là việc rút lui của các dòng vốn ngoại tại các thị trường mới nối ở khu vực Châu Á đang gây ra ảnh hưởng rõ ràng đến thị trường chứng khoán Việt Nam qua hoạt động thoái vốn của các quỹ ETFs.

Thị trường đang dần mất các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Khối ngoại tiếp tục bán tập trung vào các cổ phiếu danh mục ETFs đã kích hoạt hoạt động bán tháo của thị trường. Thị trường đã chuyển từ xu hướng tăng sang giảm trong trung hạn. Áp lực bán sẽ đẩy thị trường tiếp tục giảm cho đến điểm cân bằng mới trong khoảng từ 445-500 điểm.

Trong xu thế giảm, thị trường có những phiên hồi phục trong ngắn hạn và đây là những thời điểm phù hợp để tiếp tục giảm tỷ trọng đầu tư. BSI tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức thấp.

Áp lực giảm vẫn còn

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Sự bình tĩnh đã không còn được giữ vững như trước, mà thay vào đó là một sự hoảng loạn thật sự. Áp lực quá lớn với người cầm cổ phiếu, đặc biệt là những NĐT sử dụng đòn bẩy tài chính đã khiến nhiều người chọn cách bán.

Cú giảm mạnh phiên 25/06 gợi nhớ tới phiên ngày 21/8/2012 khi toàn thị trường đột ngột gặp tin xấu và giảm mạnh 03 phiên liên tiếp trước khi trở lại trạng thái cân bằng. Câu hỏi đặt ra là thực sự thị trường có đến mức quá xấu như vậy? Và thông tin nào khiến NĐT lại bán tháo cổ phiếu?

Trước hết là thông tin từ TTCK thế giới, những cú giảm sâu liên tục diễn ra và điều này dẫn tới những lo ngại của NĐT. Họ bắt đầu có động thái rút vốn khỏi các Quỹ và các Quỹ đang hoạt động tại Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tiếp đến là việc hơn 17 triệu cổ phiếu MSN thuộc chương trình ESOP được giao dịch. Trong khi đó, những thông tin trong nước không đủ vực dậy lòng tin của NĐT vào thị trường. Việc các quỹ ETF vẫn chưa kết thúc việc mua bán với danh mục mới, đồng thời lại chịu sức ép bán do bị rút vốn khiến họ bán mạnh cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu bị bán có mức độ ảnh hưởng lớn tới chỉ số. Vì thế, trong phiên 26/05 khi khối lượng giao dịch không quá lớn nhưng chỉ số lại tụt giảm khá sâu.

Sang tuần tới, áp lực bán từ đợt đảo danh mục của Quỹ sẽ chấm dứt, đồng thời tin tức liên quan tới cổ phiếu MSN thuộc chương trình ESOP cũng được thông báo lại. Trong khi đó, việc quỹ rút vốn có lẽ bị thổi phồng quá mức nếu như xét đến tỷ trọng này với quy mô giao dịch hiện nay của toàn thị trường. Tuy nhiên, với hai cú giảm mạnh như hiện nay thì thị trường thời gian tới còn nhiều biến động cho đến khi cân bằng trở lại. Do đó, trong giai đoạn này, chiến lược mua bán ngắn hạn sẽ phù hợp hơn. Theo nhận định của IVS, áp lực giảm điểm sẽ còn tiếp diễn trong phiên ngày mai (26/6) nhưng mức độ sụt giảm sẽ không còn quá mạnh nữa mà trở nên phân hóa. Ngoài ra, thị trường sẽ còn chịu thêm một vài đợt tăng giảm do hoạt động mua bắt đáy của NĐT cho đến khi thực sự cần.

Thị trường sẽ chững lại

Công ty chứng khoán MB (MBS): Thị trường rơi mạnh phiên thứ hai với hai chỉ số hình thành các nến đen thân rất lớn. Khối lượng giao dịch tăng 50% so với phiên trước cho thấy bên bán quyết liệt hơn nhiều. Nhưng lực mua cũng mạnh lên về cuối phiên sau khi hai chỉ số chạm tới các vùng hỗ trợ quan trọng.

Tín hiệu này cho thấy thị trường có thể sẽ chững lại chứ không tiếp tục giảm mạnh như hai phiên vừa rồi. Tuy nhiên xu hướng của thị trường vẫn đang là giảm nên nhà đầu tư không nên vội vàng vào lại.

Thị trường trở nên tiêu cực hơn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trong hơn hai tuần qua, khối ngoại liên tục bán ra mạnh, đặc biệt là tại thời điểm cuối phiên đã gây lên áp lực không nhỏ lên thị trường, lượng bán ra tập trung nhiều tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khiến cho hoạt động mua bán của nhà đầu tư nội có phần thận trọng và bi quan hơn.

Mặc dù kỳ hạn cơ cấu danh mục của các quỹ ETF đã kết thúc nhưng việc VNM ETF bị rút vốn diễn ra gần đây vẫn gây sự lo ngại trong tâm lý đầu tư về khả năng tiếp diễn của áp lực bán ròng kể trên. Bên cạnh đó, những thông tin xấu từ thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt là về nguy cơ của thị trường Trung Quốc cũng góp phần tạo nên những ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường Việt Nam.

Các nhà đầu tư nội vì thế cũng khó có thể lấy lại được sự lạc quan mà thay vào đó là tâm lý trọng bao trùm, bất chấp việc Báo cáo sơ bộ tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy những dấu hiệu tốt về sự hồi phục của nền kinh tế.

Sau phiên giảm ngày 25/06, FPTS cho rằng xu hướng thị trường chung đã trở nên tiêu cực hơn rất nhiều so với cuối tuần trước. Như vậy, với kịch bản xấu có thể xảy ra trong ngắn hạn thì FPTS khuyến nghị các nhà đầu tư nên tạm thời dừng việc giải ngân tại các mức giá thấp để đảm bảo an toàn. Nhà đầu tư cần thận trọng quan sát thêm những tín hiệu tiếp theo, đặc biệt là động thái của khối ngoại.

Sanh Tín tổng hợp

INFONET 

Các tin tức khác

>   Ông Andy Ho: Bất động sản có khả năng tăng trưởng mạnh hơn chứng khoán (26/06/2013)

>   Chuyên gia nói gì về phiên “rơi tự do” 25/06? (25/06/2013)

>   Trưởng phòng Phân tích Nghiên cứu VCBS: Kỳ vọng đột biến từ cổ phiếu bất động sản nhỏ (28/06/2013)

>   Ngày 25/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (25/06/2013)

>   Góc nhìn 25/06: Chưa xác định được đáy?! (24/06/2013)

>   Góc nhìn 24 - 28/06: Thị trường sẽ cân bằng? (23/06/2013)

>   Những cổ phiếu lọt vào “tầm ngắm” của công ty chứng khoán (23/06/2013)

>   Tuần qua, tự doanh CTCK cũng “bắt bài” ETF (22/06/2013)

>   Chứng khoán SHS: TTCK sẽ tích cực dần về cuối năm (24/06/2013)

>   Trưởng phòng Phân tích Đầu tư ORS: Thị trường 6 tháng cuối năm theo xu hướng tăng điểm (25/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật