Thứ Bảy, 05/05/2012 09:03

Mạng lưới bảo hiểm, đau đầu chuyện mở rộng

Trong chiến lược 2012, hầu hết công ty bảo hiểm quy mô nhỏ đều có kế hoạch mở rộng mạng lưới chi nhánh, văn phòng đại diện (VPĐD), bởi sự hiện diện tại các tỉnh, thành mới cũng đồng nghĩa với việc thị phần, thương hiệu của công ty được nâng lên.

Theo quy định, với mức vốn bằng vốn pháp định (phi nhân thọ là 300 tỷ đồng) thì mỗi doanh nghiệp bảo hiểm được mở tối đa 20 chi nhánh và VPĐD. Cứ mỗi điểm tăng thêm cần bổ sung vốn 10 tỷ đồng. Doanh nghiệp không nhất thiết phải mở chi nhánh, VPĐD tại các tỉnh, thành muốn kinh doanh, vì trên giấy phép kinh doanh đều cho phép kinh doanh trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Nhưng để thuận lợi cho việc quản lý và phát triển kinh doanh, thì việc mở các chi nhánh và VPĐD là cần thiết.

Quyết định đổi tên thành Bảo hiểm Bảo Long, Bảo hiểm Nhà Rồng (tên trước khi đổi) cũng mở thêm 5 chi nhánh mới, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP. HCM. Bảo hiểm Viễn Đông với quyết tâm đạt 5% thị phần trong năm 2012 cho biết, sẽ mở chi nhánh tại 30 tỉnh, thành và mở các đại lý khắp lãnh thổ Việt Nam, tập trung tại các khu vực kinh tế phát triển, đặc biệt là tại thị trường TP. HCM và Hà Nội. Bảo hiểm Cathay, Liberty và hầu hết công ty bảo hiểm có thị phần còn khiêm tốn đều có kế hoạch mở rộng sự hiện diện.

Khác với các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước, các công ty nước ngoài có mạng lưới đơn vị phụ thuộc tương đối hạn chế. Mặc dù vậy, điểm chung là trong thời gian 5 năm đầu, các công ty đều hoàn thành bố cục hệ thống phân bổ tại 5 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, Cần Thơ). Tuy nhiên, bố cục này là chi nhánh, VPĐD hay là một hình thức nào khác thì tùy vào tình hình thực tế mà các công ty bảo hiểm nước ngoài sẽ cân nhắc lựa chọn, vì chi phí cho một VPĐD hay chi nhánh là rất cao.

Đại diện Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) chia sẻ, hiện không còn là thời phát triển theo quy mô, nên Công ty chọn phát triển theo chiều sâu, vì mở chi nhánh, VPĐD tốn rất nhiều chi phí. Thực tế, hệ thống của BIC hiện đã khá ổn nên việc mở rộng chỉ còn là lựa chọn các địa bàn chiến lược để mở mới. Chính vì thế, việc mở thêm chi nhánh sẽ chậm lại.

Mở chi nhánh, VPĐD đối với các doanh nghiệp mới và quy mô còn nhỏ là việc đương nhiên phải làm, nhưng nhiều doanh nghiệp cũng không đánh giá cao việc mở rộng này, vì vấn đề hiệu quả. Bảo Việt, Bảo Minh và một vài doanh nghiệp lớn tham gia thị trường sớm là những doanh nghiệp bảo hiểm có chi nhánh rộng khắp cả nước. Tuy nhiên, tại ĐHCĐ vừa diễn ra tại TP. HCM, lãnh đạo Bảo Minh cho biết, sẽ xem xét lại chính sách hiện diện thương hiệu khắp các tỉnh, thành, hoạt động có hiệu quả hay không? Bởi thực tế, nhiều đơn vị thua lỗ kéo dài do cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, trong khi chi phí cho một chi nhánh ngày càng lớn.

Theo ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Bảo Minh, Tổng công ty có 59 công ty thành viên rộng khắp trên các tỉnh, thành đất nước, các địa bàn quan trọng như  TP. HCM và Hà Nội đã có 6 công ty thành viên. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của một số công ty trong hệ thống chưa cao, một vài đơn vị nhiều năm không tăng trưởng, doanh thu thấp và lỗ trong kinh doanh bảo hiểm. Năm 2011, có tới 36/60 đơn vị không hoàn thành kế hoạch doanh thu và có 18/60 đơn vị không có tăng trưởng. Nhiều đơn vị không có hiệu quả về hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

“Đây là vấn đề cần nghiên cứu để cơ cấu lại trong những năm tới”, ông Thành nói.

Từ bài học của những doanh nghiệp đi trước, những doanh nghiệp bảo hiểm sau này dù vẫn mở rộng địa bàn hoạt động nhưng không ồ ạt và cũng tìm cách tận dụng các lợi thế của doanh nghiệp mình. Chẳng hạn như BIC mở rộng kênh phân phối bằng cách tận dụng hệ thống chi nhánh Ngân hàng BIDV. Chi nhánh, VPĐD chỉ là một kênh phân phối đóng vai trò là các điểm kinh doanh trực tiếp. Hiện nay, ngoài mở văn phòng, các công ty đang theo hướng mở rộng kênh phân phối như bancassurance, trực tuyến…

Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cũng có kế hoạch mở rộng sự hiện diện tại nhiều tỉnh, thành, nhưng Công ty sẽ tận dụng hệ thống bưu cục trên toàn quốc (đây là một trong những lợi thế lớn của PTI mà các công ty bảo hiểm khác không có) để phân phối sản phẩm và tới đây có thể triển khai cả việc bồi thường.      

Ngọc Lan

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Thị trường bảo hiểm: Vốn “ngoại” vẫn dồi dào (28/04/2012)

>   Dự báo thị trường bảo hiểm tiếp tục tăng trưởng mạnh (24/04/2012)

>   Ngưng hợp đồng bảo hiểm: Mất hơn 90% vốn! (06/04/2012)

>   Chiều khách, nhiều dòng bảo hiểm nhân thọ lỗ nặng (02/04/2012)

>   2 tháng đầu năm, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ giảm nhẹ (27/03/2012)

>   Siết tín dụng, nhà băng “đua” bảo hiểm (26/03/2012)

>   Siết tín dụng, nhà băng “đua” bảo hiểm (23/03/2012)

>   DN bảo hiểm: Điểm sáng và những hạt sạn (19/03/2012)

>   Bảo hiểm: Giành giật tổng đại lý, cuộc chiến chưa có hồi kết (23/02/2012)

>   7 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt gần 600 triệu đồng (18/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật