Thứ Bảy, 28/04/2012 08:12

Thị trường bảo hiểm: Vốn “ngoại” vẫn dồi dào

Với dân số ước khoảng 89 triệu dân và tốc độ tăng trưởng kinh tế khá ổn định, thị trường bảo hiểm (BH) Việt Nam đang có một lực hút mạnh với các công ty BH nước ngoài. Sự có mặt ngày càng nhiều của các đối tác chiến lược nước ngoài tại các DNBH Việt Nam là minh chứng rõ nhất cho điều này. Tuy nhiên, để những hợp tác này đạt  hiệu quả, các DNBH "nội" cũng đang đứng trước những thách thức lớn trong việc đổi mới công nghệ, nâng cao nguồn nhân lực cho phù hợp chiến lược kinh doanh mới của các đối tác "ngoại".

Sức hấp dẫn từ thị trường

Với tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 20% trong những năm gần đây, thị trường BH Việt Nam không chỉ hấp dẫn với các DN "nội" mà còn lọt vào tầm ngắm của các DN "ngoại". Làn sóng huy động vốn ngoại vào thị trường BH Việt Nam đã được Công ty xếp hạng tín nhiệm uy tín trên thế giới A.M Best dự đoán sẽ ngày càng sôi động. Trên thực tế, ngày càng có nhiều DN BH nước ngoài có uy tín trở thành đối tác chiến lược của các DN BH trong nước. Mới đây, Tập đoàn BH IAG của Australia đã hoàn thành thương vụ mua lại 30% cổ phần của Công ty BH AAA Việt Nam (trị giá 16 triệu USD) và trở thành đối tác chiến lược của AAA. Giám đốc điều hành của IAG tại Châu Á, ông Justin Breheny cho biết, IAG có thể sẽ mua thêm cổ phần của AAA để đạt được tỷ lệ sở hữu 49% cổ phần trong tương lai.

Trước đó, một số công ty BH lớn trong nước, như Tổng công ty CP BH PetroVietnam (PVI) đã thu hút nhiều cổ đông chiến lược nước ngoài. Năm 2011, PVI đã có đối tác nước ngoài thứ hai là Tập đoàn Talanx, công ty BH lớn thứ ba tại Đức. Tính đến nay các công ty BH  lớn của Việt Nam  đều đã được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Những DN nhỏ hơn cũng đang tìm các đối tác nước ngoài với mong muốn đổi mới mạnh nhằm có được vị trí vững chắc hơn trên thị trường.

Cơ hội và thách thức

Với dân số khoảng 89 triệu người và hầu hết các công ty BH trong nước đều còn non trẻ, thị trường BH Việt Nam được coi là mảnh đất màu mỡ chưa được khai thác triệt để. Trong khi đó, các công ty BH "ngoại" với bề dày kinh nghiệm có thể cung cấp chuyên gia trong những lĩnh vực quản trị DN, công nghệ đào tạo, sản phẩm và phân phối... những lĩnh vực mà các DN trong nước còn hạn chế. Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Công ty BH AAA với Tập đoàn BH Australia (IAG) vừa ký cuối tháng 4, IAG cam kết sẽ hỗ trợ AAA nâng cao nghiệp vụ BH, tăng cường quản lý rủi ro, giải quyết khiếu nại và phát triển sản phẩm mới phù hợp với thị trường. Ngoài ra, IAG cũng giúp AAA phát triển kênh phân phối, quản lý tài chính, danh mục đầu tư. Mục tiêu của thỏa thuận hợp tác này là xây dựng AAA sẽ trở thành một trong những công ty mạnh về hệ thống bán lẻ và từng bước tiến ra khu vực. Ông Michael Wilkins, Giám đốc điều hành IAG khẳng định, với kinh nghiệm 160 năm phát triển, IAG tin tưởng sẽ hỗ trợ AAA trở thành DNBH mạnh trong nước và khu vực.

Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng muốn cổ đông "ngoại" tham gia sâu vào DN mình. Đại diện một DNBH cho biết, về dài hạn việc hợp tác với đối tác "ngoại" là điều chắc chắn, nhưng phải 2-3 năm nữa công ty mới có kế hoạch cụ thể. Bởi, thời điểm hiện tại, DN chưa sẵn sàng đón nhận nhà đầu tư "ngoại" do cần chuẩn bị đầy đủ hơn để nâng tầm về công nghệ, chất lượng quản lý nhân sự… Nếu nội tại chưa nâng cao chất lượng, đối tác "ngoại" vào cũng không thể phát huy hiệu quả. Ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Bảo Minh chia sẻ, việc tham gia của đối tác AXA - Pháp cũng mang đến cho Bảo Minh nhiều thay đổi. Tuy nhiên, cũng có những điểm kết hợp giữa hai bên chưa thực sự phù hợp, chẳng hạn như công nghệ của nước ngoài và tư duy con người ở Việt Nam. Nếu chúng ta bán hàng theo công nghệ của AXA, chúng ta sẽ phải thay đổi nhiều trong hệ thống và như vậy có nhiều điểm chưa phù hợp với thị trường Việt Nam. Hiện, AXA giữ 16,5% vốn tại Bảo Minh và rất muốn nâng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu để có đủ tư cách tham gia quản lý và điều hành Bảo Minh. Đại diện AXA chia sẻ, chúng tôi muốn tăng cơ hội quản lý trong Bảo Minh nên muốn tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần. Hiện tại AXA  chỉ là một cổ đông nhỏ và công việc chỉ là tư vấn cho Bảo Minh. Tuy đề nghị này chưa được đáp ứng, nhưng trong tương lai AXA vẫn hy vọng có cơ hội hợp tác nhiều hơn với Bảo Minh.

Thực tế cho thấy, sự có mặt của các đối tác chiến lược tại các DN BH trong nước đã giúp nhiều công ty nâng cao hiệu quả hoạt động và có những bước tiến dài về nghiệp vụ. Nhưng, để những thỏa thuận hợp tác này đạt được hiệu quả, các DN BH trong nước cần có sự chuẩn bị chu đáo về nội lực để tiếp nhận và học hỏi những kinh nghiệm từ phía các đối tác nước ngoài.

Hương Ly

Hà Nội mới

Các tin tức khác

>   Dự báo thị trường bảo hiểm tiếp tục tăng trưởng mạnh (24/04/2012)

>   Ngưng hợp đồng bảo hiểm: Mất hơn 90% vốn! (06/04/2012)

>   Chiều khách, nhiều dòng bảo hiểm nhân thọ lỗ nặng (02/04/2012)

>   2 tháng đầu năm, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ giảm nhẹ (27/03/2012)

>   Siết tín dụng, nhà băng “đua” bảo hiểm (26/03/2012)

>   Siết tín dụng, nhà băng “đua” bảo hiểm (23/03/2012)

>   DN bảo hiểm: Điểm sáng và những hạt sạn (19/03/2012)

>   Bảo hiểm: Giành giật tổng đại lý, cuộc chiến chưa có hồi kết (23/02/2012)

>   7 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt gần 600 triệu đồng (18/02/2012)

>   Xóa bỏ độc quyền thị trường bảo hiểm (17/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật