Thứ Ba, 20/12/2011 18:58

Thị trường ngày 21/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong bối cảnh các yếu tố kinh tế vĩ mô cả trong nước và trên thế giới chưa có sự cải thiện đáng kể, bất kể một động thái mua vào nào ở thời điểm hiện tại đều sẽ phải tính đến mức độ rủi ro khá cao.

Không nên đầu tư trung và ngắn hạn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thông tin CPI Hà Nội tháng 12 tăng 0.61% so với tháng trước vừa được công bố cho thấy khả năng cao năm nay Chính phủ sẽ đạt được kế hoạch kìm chế lạm phát ở mức 18%. Trong vài ngày tới, nhà đầu tư sẽ tiếp tục chờ đợi thông tin CPI cả nước.

Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số có thể giảm sâu sau hai phiên phục hồi kỹ thuật. Bên cạnh đó, tâm lý bi quan và do dự của nhà đầu tư trước việc thiếu các thông tin hỗ trợ cùng với rủi ro kinh tế vĩ mô có thể sẽ tiếp tục kéo cả hai chỉ số xuống trong các phiên cuối năm.

Theo ACBS, các chiến lượt đầu tư ngắn và trung hạn vẫn là không thích hợp trong thời điểm hiện tại. Ngược lại, các chiến lượt dài hạn, lúc này không gặp nhiều rủi ro khi nhà đầu tư xem xét các mã có yếu tố cơ bản tốt.

Lình xình hoặc giảm điểm

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường không có được điểm tựa hỗ trợ nào khi mà các thông tin được công bố gần đây hầu hết đều là những thông tin không tích cực, theo đó các nhà đầu tư cũng không có được lý do gì để phá vỡ tâm lý thận trọng, rất hiếm nhà đầu tư đủ tự tin và mạnh dạn bắt đáy.

Lúc này các con số về tình hình lạm phát trong tháng 12 đang đần được công bố, sau Long An, Hà Nội ghi nhận mức tăng 0.61%, mặc dù thấp nhưng lại cao hơn khá nhiều so với mức tăng của tháng trước, như vậy đây khó có thể là một thông tin hỗ trợ cho thị trường.

Do đó, VCBS cho biết vẫn không thay đổi thái độ thận trọng với thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 21/12, nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ diễn biến theo kịch bản giằng co đi ngang một cách lình xình hoặc giảm điểm.

Tiếp tục diễn biến giằng co

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trong những phiên giao dịch tiếp theo, thị trường sẽ lần lượt đón nhận những thông tin về diễn biến chỉ số CPI trong tháng 12 của cả nước cũng như tình hình lạm phát cả năm 2011. Tuy nhiên, tính hỗ trợ cho thị trường của những thông tin này sẽ không nhiều do khả năng mức tăng CPI chênh lệch so với dự báo trước đó là không cao.

Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư sẽ thiên về khả năng chờ đợi những thông tin sẽ công bố vào đầu năm 2012 hơn là những dự báo được đưa ra ở thời điểm hiện tại. Theo đó, khả năng thị trường sẽ tiếp tục những diễn biến giằng co, đi ngang trong biên độ hẹp là cao.

Phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index sẽ nhận được sự hỗ trợ từ mức đáy cũ gần nhất tại 664 điểm, và sẽ phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ này trước khi có tín hiệu rõ ràng hơn cho xu thế vận động tiếp theo.

Xu thế giảm là chủ đạo

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Sau hai phiên hồi phục có phần “không tự nhiên” và được nâng đỡ chủ yếu bởi một số ít các mã bluechips, phiên giảm điểm ngày 20/12 đã cho thấy tương quan cung cầu vốn có của thị trường trong một xu thế sụt giảm trung hạn.

Thông tin tăng giá điện đã phần nào tác động đến tâm lý nhà đầu tư, nhưng BVS cho rằng đây không phải là nguyên nhân chính mà chỉ là tác nhân khiến thị trường thể hiện rõ hơn và nhanh hơn xu thế sụt giảm chủ đạo khi luôn có tính “nhạy” đối với những thông tin tiêu cực.

Lực cầu đẩy hoặc đỡ NAV của các nhà đầu tư tổ chức vào thời điểm cuối năm nay có thể sẽ gặp phải lực cung tranh thủ thoái vốn của các nhà đầu tư tổ chức khác nhằm giảm bớt áp lực cho năm sau khi có khá nhiều công ty niêm yết đang trong tình trạng thua lỗ 2 năm liên tiếp.

Như vậy, trong bối cảnh các yếu tố kinh tế vĩ mô cả trong nước và trên thế giới chưa có sự cải thiện đáng kể, bất kể một động thái mua vào nào ở thời điểm hiện tại đều sẽ phải tính đến mức độ rủi ro khá cao.

Chưa xuất hiện xu hướng mới

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Xu hướng giảm mạnh trở lại với số mã giảm chiếm ưu thế tuyệt đối, số mã giảm sàn lớn. Khối lượng giao dịch không có biến động đặc biệt, tiếp tục duy trì ở mức trung bình. Nhà đầu tư nước ngoài đột ngột giảm mạnh lượng mua, chênh lệch mua bán trở lại cân bằng. Diễn biến giao dịch vẫn cho thấy phía mua vào không có lý do phải vội vàng.

Thị trường chưa cho dấu hiệu mới về xu hướng, diễn biến giao dịch vẫn nằm trong dự báo chung. Xu hướng giảm chưa có điểm tựa tích cực bởi không xuất hiện một đợt giảm mạnh liên tiếp hay khối lượng giao dịch có dấu hiệu cạn kiệt. Lượng mua của nhóm ngoại giúp đà giảm chậm lại được một vài phiên, tuy nhiên chính điều này khiến thị trường không giảm đủ mức để kích thích sự tham lam của dòng tiền. Thời điểm xuất hiện kỳ vọng một đợt hồi phục đáng kể có thể còn xa.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Quỹ mở chính thức mở: “Sẽ có làn sóng đầu tư mới” (20/12/2011)

>   Chiến lược giao dịch ngày 20/12/2011 (20/12/2011)

>   Thị trường ngày 20/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/12/2011)

>   Sếp Kim Eng và Sen Vàng mong đợi gì trong năm mới? (20/12/2011)

>   HSBC Việt Nam: Nên phát hành trái phiếu gắn với lạm phát (19/12/2011)

>   CTCK: Nên mua và nắm giữ CTD, CNG, TDH (19/12/2011)

>   Thị trường tuần 19 – 23/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/12/2011)

>   TS Quách Mạnh Hào: Nhận diện kịch bản TTCK 2012 qua 5 nhóm nhân tố quan trọng (18/12/2011)

>   TTCK 2011 dưới con mắt nhà quản lý (17/12/2011)

>   Hết thời đầu tư tài chính (16/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật