Thứ Ba, 20/12/2011 08:52

Sếp Kim Eng và Sen Vàng mong đợi gì trong năm mới?

Năm 2011 sắp qua đi với bao bất ổn và thách thức vẫn còn đó. Trước thềm năm mới, ông Lê Minh Tâm - Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS) và ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh - Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Sen Vàng (GLS) đã có những chia sẻ về những mong đợi của họ trong năm 2012.

Ông Lê Minh Tâm, Tổng Giám đốc KEVS

 Mở đầu cuộc trao đổi, ông Lê Minh Tâm, Tổng Giám đốc KEVS, nhận định: “Dù có lạc quan thì chúng ta vẫn phải nhìn nhận thực tế rằng TTCK lúc này rất khó khăn mà chỉ trong nội tại ngành khó có thể giải quyết được. Làm thế nào để TTCK Việt Nam trở thành kênh huy động vốn dài hạn cho doanh nghiệp (DN) và kênh đầu tư hấp dẫn với công chúng là mong đợi chính đáng của cả NĐT và DN.

Để làm được vậy, trước mắt tất cả các bên tham gia thị trường, bao gồm các cơ quan quản lý, công ty niêm yết, các định chế tài chính trung gian (công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ) đều phải có trách nhiệm trong việc lấy lại niềm tin của công chúng vào TTCK đã bị giảm sút nghiêm trọng suốt năm qua”.

Cụ thể, ông Tâm cho rằng, cơ quan quản lý cần có lộ trình đa dạng hóa sản phẩm, tự do hóa thị trường tài chính. Nên giữ cam kết sớm đưa các sản phẩm mới, giúp tăng cường sự linh động trong giao dịch để tăng tính thanh khoản cho thị trường và đáp ứng mong đợi chính đáng của nhà đầu tư.

* TS Quách Mạnh Hào: Nhận diện kịch bản TTCK 2012 qua 5 nhóm nhân tố quan trọng

* TS Nguyễn Sơn: 4 trụ cột trong đề án tái cấu trúc TTCK

* TS Võ Trí Thành: Dự báo lãi suất giảm vào nửa cuối Q2/2012 không còn xa

* TS.Trần Du Lịch: Cần “làm ấm” TTCK và BĐS ngay trong 2012

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính, UBCKNN, cần nhanh chóng đưa vào thực hiện việc nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) tại các CTCK, tuân thủ lộ trình thực hiện cam kết WTO. Bởi vì, chính sự tham gia mạnh mẽ của các NĐTNN mới là động lực cho TTCK Việt Nam phát triển, tạo nền tảng và chuẩn mực phát triển mới cho các CTCK Việt Nam.

Ngoài ra, ông Tâm cũng đề xuất các cơ quan quản lý nên sớm ban hành các chuẩn mực làm tăng tính minh bạch của thị trường. Cần có các chế tài mạnh mẽ về các hành vi thao túng thị trường, các hoạt động làm giá dựa vào thông tin nội gián. Đồng thời, cũng cần phải có một chương trình tổng thể của các cơ quan quản lý thị trường về quản trị công ty (corporate governance) liên quan đến công bố thông tin các giao dịch của bên liên quan, các lợi ích và mâu thuẫn lợi ích của các cá nhân có trách nhiệm trong công ty, quy chế về bảo mật và công bố thông tin. Mục đích việc này là để bảo đảm thông tin minh bạch và mọi người tham gia thị trường đều có cơ hội tiếp cận thông tin DN như nhau.

“Một điều không kém phần quan trọng khác là các cơ quan quản lý cần có cái nhìn tích cực hơn về TTCK, cần xem đây là kênh huy động vốn quan trọng và thiết yếu của nền kinh tế”, ông Tâm nhấn mạnh.

Về phía các doanh nghiệp niêm yết (DNNY), ông đề nghị mỗi công ty nên đưa các chuẩn mực quốc tế về minh bạch và quản trị, sau đó lên lộ trình thực hiện tại DN mình. Các DN cần xây dựng cầu nối, kênh thông tin chuyển tải hiệu quả, kịp thời và chính xác tới công chúng.

Ông cũng cho rằng, các thành tố tham gia thị trường cần có một cơ chế đối thoại thường xuyên, tích cực để đảm bảo các chính sách đưa ra được sát với thị trường, được diễn giải, thực thi thống nhất với tính tích cực cao nhất.

Các cơ quan quản lý, các DNNY, các nhà đầu tư nên cùng nhau hun đúc và phát triển Chủ nghĩa cổ đông tích cực (shareholder activism). Theo đó, các cổ đông không chỉ ảnh hưởng, đóng góp cho công ty mình tham gia đầu tư bằng lá phiếu tại đại hội mà còn bằng rất nhiều cách khác thông qua hoạt động giám sát, đóng góp ý kiến về cải thiện hiệu suất, cải tiến sản phẩm.... Cổ đông có thể hỏi và đáp trực tuyến, thậm chi tham gia các cuộc phỏng vấn HĐQT và quản lý cấp cao qua internet... Thông qua các hoạt động thiết thực này, DN có thể lắng nghe để cải thiện hoạt động của mình, tăng cường tính hiệu quả của quản trị doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Tổng giám đốc GLS

Trong khi đó, cá nhân ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Tổng giám đốc GLS, mong đợi UBCKNN sẽ công khai, minh bạch hóa công bố thông tin của các DNNY và có chế tài rõ ràng đối với các trường hợp vi phạm. Nhưng quan trọng nhất vẫn là rút ngắn thời gian giao dịch để gia tăng tốc độ xoay mạnh của dòng tiền.

Ông cũng kỳ vọng cơ quan quản lý nên có các chính sách hỗ trợ các DNNY về công bố thông tin, quan hệ cổ đông (IR), và thường xuyên tổ chức hội thảo để các DN, cơ quan quản lý nhà nước và các CTCK có tiếng nói chung, thống nhất trong việc phát ngôn.

“Chỉ có minh bạch hóa thông tin, có lộ trình rõ ràng, phối hợp đồng bộ thì mới tạo điều kiện cho các nhà đầu tư không những trong nước và các tổ chức, quỹ nước ngoài rót vốn vào”, ông Chinh nhấn mạnh.

Ở khía cạnh vĩ mô, ông Chinh cho rằng, lãi suất và chính sách của Chính phủ phải hỗ trợ nhiều hơn đối với kênh dẫn vốn này. Nếu thắt chặt tín dụng liên đới qua chứng khoán, bất động sản thì sẽ làm dòng tiền trên thị trường chững lại. Vì những kênh đầu tư như bất động sản và chứng khoán đều có luật, có văn bản pháp quy riêng, nhưng lại không nằm trong diện hỗ trợ cũng là thiệt thòi cho 2 ngành này. Do đó, ông mong muốn Nhà nước sẽ quan tâm hơn nữa đến bất động sản và chứng khoán vì huy động vốn hay đẩy mạnh tốc độ cổ phần hóa theo chủ trương của Nhà nước đều phải thông qua TTCK.

“Nếu kênh hút vốn này tắt hoặc giảm sâu như hiện nay, thì cơ hội cổ phần hóa, phát hành trái phiếu, cổ phiếu, niêm yết hầu như không có cửa hấp dẫn nhà đầu tư. Dòng tiền như vậy sẽ tìm qua các kênh đầu tư khác mà không có nhà nước bảo hộ, tạo nên rất nhiều rủi ro khó kiểm soát do không có văn bản pháp quy quy định, không có sân chơi hẳn hoi, rủi ro nhiều hơn cho các nhà đầu tư”, ông Chinh kết luận.

Bội Mẫn thực hiện (Vietstock)

Finfonet

Các tin tức khác

>   HSBC Việt Nam: Nên phát hành trái phiếu gắn với lạm phát (19/12/2011)

>   CTCK: Nên mua và nắm giữ CTD, CNG, TDH (19/12/2011)

>   Thị trường tuần 19 – 23/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/12/2011)

>   TS Quách Mạnh Hào: Nhận diện kịch bản TTCK 2012 qua 5 nhóm nhân tố quan trọng (18/12/2011)

>   TTCK 2011 dưới con mắt nhà quản lý (17/12/2011)

>   Hết thời đầu tư tài chính (16/12/2011)

>   Tâm lý cắt lỗ ngắn hạn chiếm ưu thế (15/12/2011)

>   Thị trường ngày 16/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/12/2011)

>   Hãy tính đến phương án T+0 (15/12/2011)

>   Ông Andy Ho: Chứng khoán chờ kinh tế vĩ mô (14/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật