Chủ Nhật, 18/12/2011 09:51

TS Quách Mạnh Hào: Nhận diện kịch bản TTCK 2012 qua 5 nhóm nhân tố quan trọng

(Vietstock) - Tiến sĩ Quách Mạnh Hào – Phó TGĐ CTCP Chứng khoán Thăng Long (TLS) đưa ra dự báo TTCK cho năm 2012 dựa trên 5 nhóm nhân tố tác động quan trọng.

Dự báo này được TS Hào chia sẻ tại hội thảo “Nhận diện cơ hội và rủi ro trong năm 2012 - Từ vĩ mô, chính sách đến thị trường chứng khoán” diễn ra sáng ngày 17/12 tại TPHCM, do Vietstock Communications tổ chức.

Tiến sĩ Quách Mạnh Hào (trái) – Phó TGĐ CTCP Chứng khoán Thăng Long (TLS) đang trả lời câu hỏi của nhà đầu tư tại Hội thảo do Vietstock Communications tổ chức.

Ông Hào cho biết, TTCK trong năm 2010 – 2011 xấu hơn rất nhiều so với kỳ vọng của nhiều chuyên gia kinh tế và những người hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán. Và ông đưa ra dự báo thị trường năm 2012 dựa trên 5 nhóm nhân tố quan trọng: tâm lý thị trường, triển vọng kinh tế/lợi nhuận; định giá; đà thị trường/momentum; chính sách Ngân hàng Nhà nước.

Về tâm lý thị trường, ông Hào cho biết đã sử dụng phương pháp đo tâm lý dựa trên giả định “Hộp đen”. 

Theo ông Hào, hình dung TTCK giống như cái hộp, trong hộp có một lượng hữu hạn cổ phiếu và tiền. Bình thường, nếu chỉ toàn những người mua đi bán lại liên tục thì thị trường sẽ dao động. Nếu “tay to” gom cổ phiếu và không bán ra thì thị trường sẽ xuống đáy, khi đó tiền trong tay những người đã bán nếu quay về lại thị trường thì thị trường sẽ đi lên. Nếu tiền bơm vào/rút ra sẽ làm giá tăng/giảm. Nếu cổ phiếu bỏ vào/rút ra sẽ làm giá giảm/tăng.

Kết quả về tâm lý thị trường cho thấy trong thời gian từ đầu năm 2010 đến 09/12/2011, cổ phiếu trong hộp là rất cao và theo nguyên tắc hộp đen, khi cổ phiếu quá nhiều trong hộp thì thị trường không tăng tiếp được.

Thông tin 25,000 tỷ đồng vốn ngoại sẽ thoái không đáng lo ngại

Ông Hào cho rằng không đáng lo ngại về việc có nhiều quỹ đầu tư phải đóng quỹ trong năm 2012. Thực tế thì Quỹ đầu tư của Nhật đang rút tiền nhưng cũng có rất nhiều nhà đầu tư chuẩn bị vào. Hy vọng rằng con số 25,000 tỷ này sẽ được hoán chuyển bởi những nhà đầu tư nước ngoài mới vào thị trường.

Ngoài ra, nhiều quỹ cũng đang xin gia hạn thêm thời gian hoạt động. Quan trọng là tâm lý thị trường đang bi quan nên chưa có nhiều động lực để thị trường phục hồi.

Ông Hào nhận xét, tâm lý thị trường đang ở giai đoạn bi quan, theo nguyên tắc thì người có tiền không muốn vào thậm chí có những người không muốn giao dịch nữa, người giữ cổ phiếu thì không muốn bán.

Về triển vọng kinh tế, với mục tiêu xác định nền kinh tế đang ở mức độ như thế nào và mức tác động đến TTCK, ông Hào quan tâm đến hai biến số quan trọng. Đó là biến số liên quan đến tổng mức bán lẻ hàng hóa và chỉ số sản xuất công nghiệp. Hiện tại, hai biến số này đều nằm ở mức thấp nhất so với thời kỳ 2009.

Từ hai biến số này, giả thuyết của ông Hào năm trước là chúng ta đang trong giai đoạn lạm phát đình đốn ở mức độ nào đó đang đúng, nghĩa là cầu bị hạn chế, cung cũng không phát triển được. Nếu lịch sử lặp lại, chúng ta đang ở vùng tương đương hoặc xấu hơn 2009. Và Chính phủ chắc chắn vì lý do an sinh xã hội, thất nghiệp sẽ không để nó tồi hơn thời kỳ đó. Đó là căn cứ để chúng ta kỳ vọng nền kinh tế thực có được cơ hội tốt lên. Còn hiện giờ kinh tế đang ở mức xấu nhất, thị trường đang ở mức rẻ nhất, nhưng cần ít nhất 6 tháng nữa để nhìn thấy rõ hơn về quan điểm chính sách tiền tệ lỏng hơn, và từ đó mới hy vọng thị trường tăng điểm.

Về định giá, ông Hào cho biết mặc dù lợi nhuận tốt hơn giai đoạn 2008/2009 nhưng nhìn chung các doanh nghiệp HSX đã không có sự cải thiện nào về thu nhập trong một năm qua. Định giá theo kỳ vọng tốt nhất phù hợp với định giá báo cáo, mức trung bình vào khoảng 10, mức hiện tại 8 trong khi đầu năm 2009 ở mức 5.

Còn tại HNX, lợi nhuận các doanh nghiệp trên sàn này thực tế đã giảm trong hơn một năm qua. Mức trung bình vào khoảng 8, mức hiện tại 4, thậm chí thấp hơn so với đầu năm 2009.

Nhìn chung, ông Hào cho rằng cổ phiếu đang thấp giá so với trung bình 3 năm. HNX giảm giá khoảng 45% trong khi HSX mới giảm 19% so với giá trị trung bình (fair). 

Về đà thị trường: Cả HSX và HNX đều chưa thoát khỏi đà giảm. Do vậy, trong điều kiện hiện tại chỉ có những yếu tố cơ bản thực sự mới làm thay đổi thị trường.

Về chính sách NHNN: Sự kỳ vọng vào chính sách tiền tệ lỏng hơn chỉ có thể xảy ra khi lạm phát giảm rõ rệt. Với mức lạm phát dự kiến năm 2011 ở mức 18.2%, mặc dù xu thế đang giảm nhưng chính sách lỏng hơn chỉ có thể xảy ra khi lạm phát rơi về vùng quanh 12-14%. Theo ông Hào, mức lạm phát này có thể rơi vào khoảng tháng 6/2012.

Tóm lại, qua phần phân tích như trên, ông Hào kết luận rằng kinh tế đang ở mức xấu nhất, thị trường đang ở mức rẻ nhất, nhưng cần ít nhất 6 tháng nữa để nhìn thấy rõ hơn về quan điểm chính sách tiền tệ lỏng hơn, đến khi đó mới hy vọng thị trường tăng điểm.

Nếu điều kiện trên xảy ra, những người mua cổ phiếu hôm nay sẽ muốn nhìn thấy chỉ số trở về bằng với giá trị trung bình tại một thời điểm nào đó kể từ sau tháng 6/2012. Theo đó, mức trung bình của HNX vào khoảng 110 điểm trong khi của HSX chỉ là 460 điểm.

 Nhận diện cơ hội và rủi ro 2012:

* Hương vị Tết và hy vọng của nhà đầu tư

* TS Võ Trí Thành: Dự báo lãi suất giảm vào nửa cuối Q2/2012 là không xa

* TS Nguyễn Sơn: 4 trụ cột trong đề án tái cấu trúc TTCK

* Vì sao T+2 chưa được áp dụng?

* TS Quách Mạnh Hào: Nhận diện kịch bản TTCK 2012 qua 5 nhóm nhân tố quan trọng

* TTCK 2011 dưới con mắt nhà quản lý

* Tin ảnh: Hội thảo nhận diện Cơ hội và Rủi ro năm 2012

Như Ý ghi

Các tin tức khác

>   TTCK 2011 dưới con mắt nhà quản lý (17/12/2011)

>   Hết thời đầu tư tài chính (16/12/2011)

>   Tâm lý cắt lỗ ngắn hạn chiếm ưu thế (15/12/2011)

>   Thị trường ngày 16/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/12/2011)

>   Hãy tính đến phương án T+0 (15/12/2011)

>   Ông Andy Ho: Chứng khoán chờ kinh tế vĩ mô (14/12/2011)

>   Thị trường ngày 15/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/12/2011)

>   M&A lĩnh vực tiêu dùng tiếp tục sôi động (14/12/2011)

>   Công ty chứng khoán: Ai còn, ai mất? (14/12/2011)

>   Thị trường ngày 14/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật