Thứ Tư, 14/12/2011 06:59

M&A lĩnh vực tiêu dùng tiếp tục sôi động

Hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực tiêu dùng đã bùng nổ trong năm 2011 với giá trị hơn1 tỷ USD và dự kiến còn tăng mạnh trong năm 2012. Bà Đặng Phạm Minh Loan, Phó giám đốc điều hành VinaCapital, trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Đầu tư về vấn đề trên.

Bà Đặng Phạm Minh Loan, Phó giám đốc điều hành VinaCapital

Năm 2011, giá trị các thương vụ M&A ước đạt gần 4 tỷ USD, trong đó hơn 1 tỷ USD thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng. Theo bà, thị trường M&A lĩnh vực tiêu dùng sẽ diễn biến  thế nào trong năm 2012?

Thị trường M&A lĩnh vực tiêu dùng năm tới vẫn tiếp tục sôi động, vì thuận lợi cả cung lẫn cầu. Thứ nhất, nền tảng thị trường tiêu dùng Việt Nam vẫn rất tốt, đặc biệt là dân số trẻ và thu nhập ngày càng tăng. Thứ hai, các doanh nghiệp (DN) hàng tiêu dùng trong nước đang gặp khó khăn về vốn do lãi suất cao.

Thứ ba, khi thị trường phát triển, theo quy luật đào thải, DN cần xây dựng giá trị cốt lõi và đầu tư con người. Thiếu cả vốn lẫn kinh nghiệm phát triển ngành buộc các DN hàng tiêu dùng trong nước phải tìm đến các nhà đầu tư. Đặc biệt, các nhà đầu tư Nhật Bản, Ấn Độ… do những bất lợi về thiên tai, cũng như do nền kinh tế các nước này đã phát triển đến độ chín, nên đang có nhu cầu đầu tư ra nước ngoài để giữ nguồn tiền và mở rộng thị trường.

Hiện một số quỹ đầu tư nước ngoài như VinaCapital, Dragon, Mekong… rất quan tâm đầu tư vào lĩnh vực hàng tiêu dùng. Ảnh hưởng của khủng hoảng có làm giảm sức hấp dẫn của thị trường tiêu dùng Việt Nam không, thưa bà?

Hiện VinaCapital đã đầu tư trên 50 DN hàng đầu trong các ngành kinh tế tại Việt Nam, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng. Đây là lĩnh vực chúng tôi say mê, tâm huyết, tự hào vì hầu hết các khoản đầu tư vào các công ty tiêu dùng đều cho kết quả khả quan. Chưa khi nào khủng hoảng kéo dài như hiện nay, nhưng với VinaCapital, đây là cơ hội của các quỹ đầu tư, cũng như của các DN.

Trong 2 năm qua, VinaCapital đã nhìn thấy nhiều cơ hội cho các khoản đầu tư của mình và việc đầu tư cũng dễ dàng hơn. Điều quan trọng là, chúng ta lựa chọn đầu tư vào đâu. Hiện tại, VinaCapital không ưu tiên đầu tư vào bất động sản, nhưng với ngành hàng tiêu dùng, chúng tôi luôn sẵn sàng đầu tư nếu có cơ hội. Không chỉ VinaCapital, các quỹ đầu tư khác, như VinaCapital, Mekong, Dragon… luôn sẵn nguồn vốn để đầu tư vào các DN ngành hàng tiêu dùng. Ngoài các quỹ đầu tư, các DN tiêu dùng lớn tại Việt Nam như Pepsi, Vinamilk… hay các DN tiêu dùng lớn ở nước ngoài cũng sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực tiêu dùng tại Việt Nam khi có cơ hội.

VinaCapital là một trong ít quỹ đầu tư nước ngoài có ý định đầu tư vào những DN nhỏ và vừa của Việt Nam. Những DN này phải đáp ứng những tiêu chí cụ thể nào để được VinaCapital quan tâm rót vốn?

Trước đây, VinaCapital chỉ quan tâm tới những DN lớn, nhưng chiến lược của chúng tôi những năm tới là sẽ đầu tư vào cả những DN nhỏ và vừa. Tiêu chí lựa chọn một DN để đầu tư của VinaCapital là: thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Thiên thời là ngành mà DN hoạt động phải là ngành có tiềm năng phát triển, phù hợp với xu hướng tăng trưởng của nền kinh tế. Địa lợi là DN phải có nội lực, phải có giá trị cốt lõi nhất định như thương hiệu, hệ thống phân phối, sản phẩm... Sản phẩm phải có lợi thế cạnh tranh, không na ná các sản phẩm khác. Từ hai yếu tố này, VinaCapital sẽ kết hợp với yếu tố nguồn vốn, con người để đưa các DN này phát triển hơn nữa.

Thùy Liên

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   Công ty chứng khoán: Ai còn, ai mất? (14/12/2011)

>   Thị trường ngày 14/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/12/2011)

>   Thị trường ngày 13/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/12/2011)

>   Phó Chủ tịch UBCK: Có CTCK mở tới gần 40 tài khoản tổng (12/12/2011)

>   Những lưu ý khi đầu tư vào PVE, DRC, PNJ (11/12/2011)

>   Tháng 12, kỳ vọng phục hồi nhưng phải tùy cơ ứng biến (11/12/2011)

>   Chủ tịch BIDV: Thị trường chứng khoán bị bỏ rơi (11/12/2011)

>   Thị trường tuần 12-16/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/12/2011)

>   TTCK sụt giảm do mô hình tổ chức và vận hành (10/12/2011)

>   Tạo thị trường cho các loại chứng khoán (09/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật