Chủ Nhật, 11/12/2011 21:01

Tháng 12, kỳ vọng phục hồi nhưng phải tùy cơ ứng biến

(Vietstock) – Báo cáo chiến lược đầu tư tháng 12, SME cho rằng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế sẽ không có thay đổi nhiều trong ngắn hạn. Tuy vậy, SME kỳ vọng một đợt phục hồi sau chuỗi giảm điểm vừa qua khi những chỉ báo kỹ thuật đang hội tụ theo chiều hướng tích cực. Trong khi đó, VDS nhận định tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt thích hợp đối với các nhà đầu tư ngắn hạn và trung hạn là 60:40.

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS) cho rằng sự hạ nhiệt của lạm phát, tín hiệu giảm lãi suất đã có cơ sở kỳ vọng đáng tin cậy. Theo đó, CPI tháng 12 trong khoảng 05% - 0.7% và lạm phát cả năm xoay quanh mức 18%. Điều này nhiều khả năng hỗ trợ cho sự phục hồi và ổn định thị trường tháng 12.

Ngoài ra, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 2012 được đề ra ở mức 15-17% hàm ý chính sách tiền tệ chặt chẽ tiếp tục duy trì. Tuy nhiên, lãi suất hạ nhưng không đi kèm với việc tăng thanh khoản sẽ không tạo nên yếu tố hỗ trợ bền vững, dòng tiền vào TTCK khó có thể cải thiện trong ngắn và trung hạn.

VDS cũng nhận định, kinh tế thế giới vẫn chứa đựng nhiều bất ổn và nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng bán ròng mạnh ở các mã cổ phiếu có tỷ trọng lớn trong rổ tính chỉ số thị trường sẽ khiến các chỉ số diễn biến xấu hơn sau khi giai đoạn tăng ngắn hạn kết thúc.

Do vậy, trong tháng 12, VN-Index biến động trong khoảng 375-440 điểm, HN-Index biến động trong khoảng 60-72 điểm.

Trên cơ sở đó, VDS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc giải ngân khi các chỉ số ở cận dưới của biên độ dao động và cổ phiếu ưa thích đã về đến vùng giá mục tiêu. Đồng thời xem xét chốt lời khi các chỉ số tiến sát cận trên của biên độ dao động. Tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt thích hợp đối với các nhà đầu tư ngắn hạn và trung hạn là 60:40.

Đối với các nhà đầu tư giá trị có thể gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu khi chỉ số VN-Index xuống dưới 390 điểm và đặc biệt khi ở những phiên thị trường lao dốc.

Tùy cơ ứng biến

CTCP Chứng khoán SME (SME) cũng cho rằng lạm phát đã bắt đầu ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ lớn trong năm 2012.

Cụ thể, CPI tháng 11 tăng 0.39% so với tháng trước và tiếp tục duy trì mức tăng thấp hơn 0.5%/tháng. Tháng 12 dù là tháng giáp Tết Nguyên Đán nhưng khả năng mức tăng lạm phát sẽ vẫn nhỏ hơn mức tăng 0.6% do không có hiệu ứng tăng giá của các mặt hàng thiết yếu như xăng, điện, nước. Dù vậy, hiện tại vẫn còn một số nguy cơ tiềm ẩn đối với việc kiềm chế lạm phát trong năm 2012 như giá dầu thô đang quay trở lại trên mốc 100 USD sẽ tác động tiêu cực tới nền kinh tế cũng như người tiêu dùng.

Nếu bài toán lạm phát không được giải quyết sẽ khó kỳ vọng về sự khởi sắc trong dài hạn của TTCK, nhưng trong ngắn hạn thị trường thường có những đợt phục hồi theo kỹ thuật. 

Trong khi đó, lãi suất huy động khó giảm ngay dù đã có một vài động thái giảm nhẹ lãi suất cho vay đối với một số lĩnh nông nghiệp, xuất khẩu trong thời gian vừa qua. 

Về mặt kỹ thuật, SME cho rằng HNX-Index đã thiết lập mốc đáy lịch sử mới trong tháng 11. Một loạt các tín hiệu kỹ thuật đang ủng hộ cho xu hướng tăng giá ngắn hạn khi phân kỳ dương của đường giá và RSI (14) tạo thành phân kỳ tứ đoạn. Việc ở trong vùng quá bán quá lâu cùng với những phiên tăng giảm với biên độ lớn thường là tín hiệu tạo đáy rất đáng tin cậy. Điểm tiêu cực duy nhất có lẽ bắt nguồn từ bài học lịch sử cuối năm 2008 đầu năm 2009.

Với những tín hiệu kỹ thuật tăng giá tương tự nhưng khối lượng giao dịch không có sự bứt phá khi đi lên sau đó mà đã điều chỉnh giảm mạnh thêm 2 tháng nữa trước khi tạo đáy. Do vậy, nếu không có sự bứt phá về khối lượng, nguy cơ “sóng cụt” với tín hiệu giả có thể xuất hiện.

SME kết luận những yếu tố cơ bản của nền kinh tế sẽ không thay đổi nhiều trong ngắn hạn, thị trường có thể xuất hiện một đợt phục hồi sau chuỗi giảm điểm khi những chỉ báo kỹ thuật đang hội tụ theo chiều hướng tích cực, nhất là đặt trong bối cảnh về khả năng tiền đồng sẽ được nới lỏng trong ngắn hạn.

Cụng theo SME, việc tạo đáy dài hạn của thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào các yếu tố vĩ mô và niềm tin của nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư (đặc biệt là nhóm tổ chức) cho rằng các tín hiệu vĩ mô phát đi là không rõ ràng thì họ sẽ tiếp tục chờ đợi và thị trường khó có cơ hội tăng đột biến. Với nhà đầu cơ lướt sóng, sức mạnh của mẫu đồ thị chính là những chỉ báo quan trọng cho việc đánh nhanh rút gọn mà không quan tâm tới những yếu tố cơ bản đang diễn ra. Do vậy, nhà đầu tư có thể tùy cơ ứng biến với chiến thuật của mình. 

Bội Mẫn (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Chủ tịch BIDV: Thị trường chứng khoán bị bỏ rơi (11/12/2011)

>   Thị trường tuần 12-16/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/12/2011)

>   TTCK sụt giảm do mô hình tổ chức và vận hành (10/12/2011)

>   Tạo thị trường cho các loại chứng khoán (09/12/2011)

>   Tái cấu trúc TTCK: Tâm điểm không chỉ CTCK (09/12/2011)

>   Thị trường ngày 09/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/12/2011)

>   Dồn dập tin tức tích cực (08/12/2011)

>   Thị trường ngày 08/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/12/2011)

>   Dòng tiền lớn đang vào TTCK? (07/12/2011)

>   Thị trường ngày 07/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật