Thứ Ba, 06/12/2011 19:23

Thị trường ngày 07/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Nếu thị trường không giảm mạnh đồng thời thanh khoản tiếp tục duy trì mức cao như hai phiên vừa qua thì nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội gia tăng tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục.

Chỉ là sóng hồi

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Phiên giao dịch ngày 06/12 đã tiếp nhận thông tin tích cực cũng như tiêu cực lẫn lộn. Cụ thể, ở mặt tích cực, UBCK Việt Nam cho biết sẽ trình Thủ tướng duyệt kế hoạch tái cấu trúc TTCK vào Q1/2012. Bên cạnh đó, kế hoạch rút ngắn thời gian giao dịch xuống T+2 cũng sẽ được báo cáo trong tháng này. Đây là một bước đi cần thiết của UBCK trong việc cụ thể hóa kế hoạch tái cấu trúc đã được Chính phủ nhắc tới nhằm khôi phục TTCK. Do đó, việc giảm thời gian giao dịch xuống có thể giúp thị trường sôi nổi hơn.

Ngược lại, thông tin CTCK SME mất khả năng thanh toán các khoản phải trả cho lệnh mua đến hạn đã làm nhà đầu tư do dự hơn. Thông tin xấu này cùng với việc thay đổi hàng loạt ban lãnh đạo ở các CTCK có thể càng làm dấy lên lo ngại cho nhà đầu tư về hoạt động của các CTCK. Trước tình hình này, để bảo vệ an toàn tài sản mình, khả năng nhà đầu tư rút tiền khỏi các CTCK là điều khả dĩ, kéo theo đổ vỡ hàng loạt CTCK. Tuy nhiên, nếu thật sự xảy ra, việc này sẽ không nghiêm trọng như trường hợp các Ngân hàng, nhưng vấn đề ở đây chính là niềm tin của nhà đầu tư, vốn đã suy giảm trong thời gian dài qua.

ACBS cho biết vẫn duy trì quan điểm cho rằng các sóng tăng của cả hai chỉ số, nếu xảy ra, chỉ là sóng phục hồi trong xu hướng giảm.

Bên cạnh đó, mặc dù NHNN và UBCK đã bắt đầu có những động thái cụ thể hóa kế hoạch tái cấu trúc và thúc đẩy kinh tế, nhưng vẫn cho rằng còn quá sớm để có thể biết được tác động của kế hoạch này có như kỳ vọng hay không. Do đó, đứng ngoài và quan sát những động thái tiếp theo của thị trường đối với nhà đầu tư ngắn hạn là quyết định không tồi. Ngoài ra, nhà đầu tư dài hạn vẫn nên cân nhắc những mã có yếu tố cơ bản tốt bởi mức giá hiện tại thật sự là hấp dẫn.

Chưa trở lại xu hướng giảm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường không thể duy trì xu hướng tăng mạnh liên tiếp là điều bình thường trong giai đoạn hiện nay. Khối lượng giao dịch từ phiên trước tuy có tăng nhưng chưa đột biến. Điều này có thể giúp khả năng đảo chiều giảm mạnh chưa sớm trở lại.

BSI cho biết vẫn giữ quan điểm thị trường chưa sớm trở lại xu hướng giảm, đồng thời khả năng tăng mạnh cũng không có nhiều cơ sở. Nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội nhưng không nên kì vọng lợi nhuận lớn, thận trọng lựa chọn mức giá khi tham gia.

Biến động giá một số mã cổ phiếu có dấu hiệu bất thường. Điều này có thể xuất phát từ động thái đỡ NAV, hoặc các nhóm đầu cơ tận dụng tâm lý này. Tuy nhiên, các chuyên gia của BSI cho rằng không có sự cộng hưởng trên quy mô lớn, khả năng tăng mạnh trên diện rộng khó xảy ra trong bối cảnh hiện tại. Nếu không có sự hưởng ứng, khả năng đột biến của một số trường hợp cá biệt không dễ xảy ra, đặc biệt ở các blue-chip có thanh khoản tốt.

Theo BSI, không nên đặt quá nhiều kỳ vọng ở những dấu hiệu này, đặc biệt nếu giá đã hồi phục khá so với đáy.

Tín hiệu dòng tiền vẫn tích cực

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Mối quan ngại của giới đầu tư quanh vấn đề về nguy cơ mất khả năng thanh toán của một số CTCK có thể là một trong những nguyên nhân chủ chốt khiến áp lực bán gia tăng vào cuối phiên 06/12.

Thanh khoản thị trường duy trì ở mức khá cao khi khối lượng giao dịch khớp lệnh hai sàn vẫn ở mức gần 70 triệu đơn vị, cao hơn 50% so với bình quân thanh khoản 10 phiên gần nhất. Điều này cho thấy sức mua trên thị trường vẫn còn tương đối lớn.

Diễn biến phiên giảm này nằm trong phạm vi một dao động thông thường của thị trường khi VN-index có khả năng kiểm chứng hỗ trợ gần nhất tại 388 điểm sau khi tạo mô hình hai đáy, còn HNX-Index có hỗ trợ ngắn hạn tại 62.5 điểm. Tín hiệu dòng tiền tham gia thị trường tiếp tục thể hiện sự tích cực, cho thấy chỉ số hai sàn có khả năng tiếp tục tăng.

Trong phiên sắp tới, nếu thị trường không giảm mạnh đồng thời thanh khoản tiếp tục duy trì mức cao như hai phiên vừa qua thì nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội gia tăng tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục.

Vẫn giằng co, đi ngang

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Sự hưng phấn của phiên tăng điểm đầu tuần chỉ còn đủ sức lan tỏa và duy trì trong nửa đầu của phiên, sau đó trong khoảng thời gian còn lại, thị trường chuyển biến theo hướng xấu đi và suy yếu dần, lo lắng trước rủi ro sóng tăng không dài và thiếu bền vững, áp lực bán tăng mạnh còn lực cầu thì trở về trạng thái co cụm trong thận trọng. Diễn biến giao dịch về cuối phiên theo đó có phần giằng co hơn, tính thanh khoản của thị trường cũng hạ nhiệt đôi chút nhưng vẫn ở mức khá.

Với tình hình như hiện nay, khi mà các kỳ vọng cũng như thông tin hỗ trợ cho thị trường gần đây tỏ ra khá yếu và chưa đảm bảo sự chắc chắn, trong khi đó những nỗi lo trước mắt cả từ thế giới lẫn trong nước vẫn còn hiện hữu, thì khả năng hồi phục bền vững và lâu dài của thị trường là không nhiều.

VCBS cho biết vẫn không thay đổi quan điểm thận trọng với thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 07/12, ưu thế nhiều khả năng vẫn sẽ thuộc về xu hướng đi ngang và giằng co trong biên độ hẹp.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   TTCK Việt Nam còn nhiều cơ hội tốt để đầu tư dài hạn (06/12/2011)

>   Thị trường ngày 06/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/12/2011)

>   Tái cấu trúc TTCK: Hướng đến chất lượng, hiệu quả (05/12/2011)

>   Thị trường tuần 05-09/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/12/2011)

>   Triển vọng nào cho các cổ phiếu KDC, DPR,  APC, và CTG (04/12/2011)

>   ACBS: Hy vọng mới từ châu Âu (02/12/2011)

>   Thị trường ngày 02/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/12/2011)

>   Các thành viên hiến kế “cứu” TTCK (01/12/2011)

>   Thị trường ngày 01/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/11/2011)

>   Thị trường ngày 30/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật