Thứ Hai, 05/12/2011 21:50

Thị trường ngày 06/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Hiện những yếu tố nền tảng của thị trường như: lãi suất vẫn ở mức cao, KQKD của các doanh nghiệp chưa được cải thiện… thì những biến động tích cực của thị trường có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn hạn.

Thị trường đang kỳ vọng dòng tiền quay trở lại

Cung cầu sẽ giằng co mạnh

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Sắc xanh đã xuất hiện và được duy trì ổn định trong suốt cả phiên 05/12, càng giao dịch thị trường càng trở nên sôi động và hào hứng hơn, cùng với đó là việc nới rộng đà tăng của các chỉ số. Sự thận trọng và dè dặt gần như biến mất, thay vào đó là sự hồ hởi và chủ động nhập cuộc của các nhà đầu tư, đặc biệt là bên cầm tiền. Tính thanh khoản vì thế tăng vọt lên mức cao, dòng tiền đổ mạnh vào thị trường khá nóng.

Bên cạnh yếu tố kỹ thuật khi mà mặt bằng giá cổ phiếu đang ở mức thấp trở nên hấp dẫn và tạo sự kích thích đối với lực cầu thì kỳ vọng về khả năng mặt bằng lãi suất có thể sẽ được hạ trong thời gian tới cũng là một yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường, vệc lợi suất bình quân trên thị trường nội tệ liên ngân hàng giảm khá mạnh ở một số kỳ hạn so với cuối tuần liền trước cũng là một yếu tố ủng hộ cho kỳ vọng trên.

Tuy nhiên, với quan điểm thận trọng VCBS cho rằng kinh tế vĩ mô trong nước vẫn chưa thực sự thay đổi nhiều theo hướng tích cực và vẫn còn chứa đựng rủi ro, theo đó việc kỳ vọng kể trên có trở thành hiện thực trong thời gian ngắn sắp tới hay không có lẽ vẫn là một câu hỏi mà lời giải của nó chưa hoàn toàn rõ ràng và cụ thể.

Do đó, phiên hồi phục sáng 05/12 phần nhiều vẫn mang nhiều màu sắc kỹ thuật hơn và tính bền vững có nó cần thêm thời gian để kiểm chứng. Trong phiên giao dịch ngày 6/12 đà tăng của thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ được tiếp nối nhưng đồng thời lực cầu hay sức mạnh của dòng tiền có thể sẽ phải đứng trước thử thách trong những diễn biến giằng co mạnh của thị trường.

Trên cơ sở đó, VCBS đưa ra khuyến nghị các nhà đầu tư cân nhắc kỹ các rủi ro, đặc biệt là rủi ro T+4 trước khi quyết định, tránh mua đuổi giá cao và cũng chỉ nên lựa chọn các cổ phiếu có cơ bản tốt và tính thanh khoản từ mức khá trở lên.

Kịch bản tăng liên tục khó xảy ra

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường có mức tăng khá mạnh, lượng dư mua không quyết liệt tại mức giá trần và xu hướng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài phần nào cho thấy kịch bản tăng mạnh liên tục ít khả năng trở lại trong tương lai gần.

Mặc dù đánh giá khả năng giảm mạnh cần thời gian mới có thể trở lại, BSI cho biết vẫn không đánh giá cao mức độ hồi phục lần này.

Một số cổ phiếu thực chất đã bắt đầu nhịp hồi phục được một thời gian nên giá không còn ở mức hấp dẫn, do vậy nhà đầu tư cần cân nhắc lợi nhuận kỳ vọng khi tham gia ở những mức giá này. Khi thị trường chưa kiểm tra đáy trung hạn, nhà đầu tư dài hạn chưa phải vội vàng tranh giá cao.

Cần có thêm dòng tiền hỗ trợ

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Phiên 05/12, dòng tiền được tập trung vào nhóm cổ phiếu bất động sản và chứng khoán, từ đó tạo đà tâm lý hưng phấn lan sang các nhóm ngành còn lại.

Nhà đầu tư nội giữ vai trò động lực chính khiến thị trường tăng điểm, trong khi nhà ĐTNN lại có phiên gia tăng bán ròng khi thanh khoản thị trường được cải thiện.

Với tâm lý hưng phần, thị trường có phiên bật tăng mạnh sau nhiều phiên đi ngang của các tuần trước, diễn biến này phần nào cho thấy sự nôn nóng của các nhà đầu tư hiện còn bám sàn. Diễn biến tăng điểm với khối lượng cải thiện là dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên ở góc nhìn thận trọng, BVS cho rằng ngoài yếu tố tâm lý, thị trường cần có sự hỗ trợ thêm bởi dòng tiền để duy trì mạch tăng điểm.

Theo BVS, hiện những yếu tố nền tảng của thị trường như: lãi suất vẫn ở mức cao, KQKD của các doanh nghiệp chưa được cải thiện… thì những biến động tích cực của thị trường có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn hạn.

Vẫn có khả năng tạo sóng ngắn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Yếu tố quan trọng đóng góp vào đà tăng điểm của VN-Index trong phiên giao dịch 5/12 chính là tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư vào khả năng giảm lãi suất trong thời gian tới. Với 4 tháng liên tiếp chỉ số CPI không vượt quá 1% và chỉ số CPI tháng 12 được dự báo chỉ tăng trong khoảng 0.5 – 0.6% thì mặt bằng lãi suất đang có điều kiện để điều chỉnh giảm. Nhà đầu tư đã bắt đầu kỳ vọng vào khả năng hỗ trợ thị trường từ dòng tiền gửi ngân hàng khi lãi suất thực giảm.

Ngoài ra, tâm lý đầu tư cũng được hỗ trợ bởi kỳ vọng các quỹ đầu tư sẽ nâng đỡ thị trường để giữ NAV. Mặc dù yếu tố hỗ trợ cho thị trường mới chỉ dừng ở tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư nhưng nhiều khả năng VN-Index sẽ có những động thái tích cực hơn về xu hướng nếu Ngân hàng Nhà nước thực sự điều chỉnh mặt bằng lãi suất trong thời gian tới cũng như thị trường được hỗ trợ bởi sức cầu từ các quỹ đầu tư.

Ở chiều hướng ngược lại, nếu tín hiệu hạ lãi suất và những giải pháp cứu thị trường chứng khoán không sớm được đưa ra từ các cơ quan quản lý nhà nước thì sẽ tạo ra tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư vốn đã rất khó được cải thiện thực sự. Tuy nhiên, với việc chỉ số đã bứt phá lên trên ngưỡng 390 điểm, thị trường vẫn có khả năng hình thành một sóng tăng ngắn nếu VN-Index tiếp tục tăng điểm trong phiên tiếp theo với thanh khoản tiếp tục được cải thiện. Nhà đầu tư chịu rủi ro có thể tìm kiếm cơ hội đầu tư lướt sóng ngắn hạn trong những phiên giao dịch tiếp theo

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Tái cấu trúc TTCK: Hướng đến chất lượng, hiệu quả (05/12/2011)

>   Thị trường tuần 05-09/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/12/2011)

>   Triển vọng nào cho các cổ phiếu KDC, DPR,  APC, và CTG (04/12/2011)

>   ACBS: Hy vọng mới từ châu Âu (02/12/2011)

>   Thị trường ngày 02/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/12/2011)

>   Các thành viên hiến kế “cứu” TTCK (01/12/2011)

>   Thị trường ngày 01/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/11/2011)

>   Thị trường ngày 30/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/11/2011)

>   Thị trường ngày 29/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/11/2011)

>   Xem xét mua POM, BMC, DPR, nắm giữ EIB (27/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật