Chủ Nhật, 04/12/2011 21:07

Thị trường tuần 05-09/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong ngắn hạn, chỉ số VN-Index có khả năng dao động trong khoảng 380 – 400 điểm, còn HNX-Index đang có chiều hướng phục hồi ngắn hạn, tuy nhiên chỉ số sẽ gặp kháng cự mạnh tại ngưỡng 66 điểm.

Khả năng đi ngang hoặc giảm nhẹ

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Theo dự báo của Tổ điều hành thị trường trong nước, CPI tháng 12 này có thể tăng 0.5% đến 0.6% do chịu tác động tăng giá từ dịp lễ tết sắp tới, đặc biệt là Tết âm lịch. CPI trong tháng tới được dự báo tăng dựa trên việc giá thực phẩm tươi sống có xu hướng tăng nhẹ do nhu cầu người dân mua sắm chuẩn bị lễ Tết. Ngoài ra, giá dầu thô thế giới có xu hướng tăng nhẹ trong tháng 11 cũng có khả năng tác động, kéo giá gas trong nước tăng theo. Như vậy, nếu CPI tháng 12 tăng như dự báo thì CPI cả nước có thể đạt mục tiêu Chính phủ đề ra là 18%.

Về mặt phân tích kỹ thuật, một số chỉ báo đã cho thấy tín hiệu tích cực về thị trường, cùng với việc thanh khoản đã dần tăng cho thấy lực cầu hồi phục nhẹ, chỉ số VN-Index có khả năng di chuyển ngang hoặc hồi phục. Trên sàn Hà Nội, sóng giảm bị xen kẽ bởi những phiên tăng với khối lượng lớn nên HNX-Index có khả năng hồi phục về vùng 65 – 67.

ACBS cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài thị trường chờ những tín hiệu chắc chắn hơn. Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn tiếp tục cân nhắc những mã cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt.

Đợt phục hồi có thể kéo dài 1-2 tuần

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục có những tín hiệu bớt căng thẳng trong ngắn hạn. Dù HNX-Index tiếp tục có đáy mới thấp, chúng tôi nhận thấy một số cổ phiếu chủ chốt (tính theo thanh khoản) đã giữ được kênh tăng giá nhẹ trong vài tuần trở lại đây. Dấu hiệu này cũng xuất hiện trong nhiều mã cổ phiếu khác cả trên HOSE.

Có thể nếu loại trừ một số các cổ phiếu có tác động mạnh tới các chỉ số, đa số các mã đã bước vào nhịp hồi phục được 2-3 tuần. Xét theo khung thời gian, BSI cho rằng đợt hồi phục này có thể tiếp tục thêm 1-2 tuần nữa trước khi kiểm tra lại đáy ngắn hạn đã thiết lập.

Thị trường chưa trở lại xu hướng giảm mạnh giúp nhà đầu tư có thể tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn, tuy nhiên nhịp hồi phục không mạnh nên lợi nhuận chỉ đáng kể khi tham gia ở mức giá thấp. Nếu nhận định này đúng, sau 1 tuần nữa nhà đầu tư nên cân nhắc rút dần khỏi thị trường để quan sát nhịp điều chỉnh.

Ít có khả năng giảm mạnh

CTCP Chứng khoán FPT (FTPS): Hiện tại đường giá vẫn đang tiếp tục vận động trong kênh giảm trung hạn được thiết lập từ đầu tháng chín. Hai dải Bollinger bands đang thắt lại tín hiệu cho xu thế mới sắp xảy ra.

Đầu tuần tới VN-Index sẽ gặp trở ngại tại vùng 385-390 là sự kết hợp của kênh trên của kênh giảm trung hạn, kênh trên của kênh giảm ngắn hạn, đường MA14. Đường giá đang hướng lên để cắt các đường MA từ dưới lên trên. Tuy nhiên để làm được điều này cần một dòng tiền khá mạnh, điều mà ở thời điểm hiện tại là rất khó xảy ra. Các đường RSI, MFI cũng hướng lên cho tín hiệu khả quan về dòng tiền trong ngắn hạn. MACD có xu thế cắt đường tín hiệu từ dưới lên trên ủng hộ cho sự tăng giá trong ngắn hạn.

Trong tuần tới nếu không có gì đột biến về vĩ mô thì khả năng tăng mạnh hoặc giảm mạnh là ít xảy ra. Giao dịch lình xình đi ngang có thể tiếp tục là xu hướng chủ đạo. Do đó, việc tham gia thị trường của nhà đầu tư lướt sóng vẫn khá rủi ro. Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào các mã cơ bản tốt.

Không nên bán mạnh

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thị trường có một tuần phục hồi nhẹ trở lại, nhưng dòng tiền gia tăng lại chủ yếu tập trung trên sàn Hà Nội. Diễn biến trong tuần thể hiện sự tích lũy nhiều phiên của chỉ số hai sàn tại vùng hỗ trợ mạnh, cùng với những tín hiệu phân kì tích cực trên các công cụ kỹ thuật đã tạo thành tín hiệu mua ngắn hạn vào phiên giao dịch cuối tuần.

Mặc dù vậy, để có cớ sở cho đợt sóng tăng mạnh thì dòng tiền tham gia thị trường vẫn cần tiếp tục cải thiện tăng mạnh hơn nữa. Trong ngắn hạn, chỉ số VN-Index có khả năng dao động trong khoảng 380 – 400 điểm, còn HNX-Index đang có chiều hướng phục hồi ngắn hạn, tuy nhiên chỉ số sẽ gặp kháng cự mạnh tại ngưỡng 66 điểm.

Nhà đầu tư không nên bán ròng trong thời điểm hiện tại, đồng thời có thể tận dụng những phiên giảm nhẹ để giải ngân dần dần, tham gia một phần tiền vào thị trường.

Kỳ vọng vào động thái giữ NAV

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Tuần tới, thị trường có thể bị chi phối mạnh bởi các thông tin liên quan đến diễn biến lãi suất, dự báo CPI tháng 12, và khả năng giữ NAV của các quỹ đầu tư. BVS cũng cho rằng vẫn còn sớm để kỳ vọng vào những chuyển biến rõ nét về tình hình lãi suất và lạm phát trong những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, nếu có động thái giữ NAV vào cuối năm tài chính thì đây sẽ là nhân tố có thể tác động đến thị trường trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, đây chỉ là yếu tố mang tính ngắn hạn và thiếu sự bền vững.

BVS cho biết mặc dù duy trì quan điểm thận trọng, nhưng khi thị trường vẫn đang nằm trong một xu hướng giảm chủ đạo, những đợt hồi phục ngắn hạn đều được xem là cơ hội để nhà đầu tư cân nhắc tiếp tục giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Triển vọng nào cho các cổ phiếu KDC, DPR,  APC, và CTG (04/12/2011)

>   ACBS: Hy vọng mới từ châu Âu (02/12/2011)

>   Thị trường ngày 02/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/12/2011)

>   Các thành viên hiến kế “cứu” TTCK (01/12/2011)

>   Thị trường ngày 01/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/11/2011)

>   Thị trường ngày 30/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/11/2011)

>   Thị trường ngày 29/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/11/2011)

>   Xem xét mua POM, BMC, DPR, nắm giữ EIB (27/11/2011)

>   Thị trường tuần 28/11-02/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/11/2011)

>   Dominic Scriven: DN cần cải tổ sự minh bạch (26/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật