Thứ Năm, 01/12/2011 21:50

Thị trường ngày 02/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong bối cảnh hiện tại, dòng tiền tham gia vào thị trường mặc dù đã có sự cải thiện nhưng chưa đủ mạnh để tạo cơ sở cho một đợt phục hồi mạnh trên hai sàn.

Tâm lý đang do dự

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Sau khi Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tuyên bố lãi suất cho vay có khả năng giảm nếu lạm phát về cuối năm tăng thấp hơn 1%, đã có những tin đồn về việc lãi suất huy động sẽ giảm về mức 12%/ năm do lạm phát trong tháng 11 chỉ tăng 0.39%, cho thấy tốc độ tăng của lạm phát đang giảm dần.

Mặc dù đây là thông tin tích cực vì việc giảm lãi suất huy động là tiền đề cho việc giảm lãi suất cho vay, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp xúc với nguồn vốn, chúng tôi cho rằng điều này có thể làm xấu hơn tình trạng thanh khoản hiện nay của các ngân hàng nhỏ. Việc giảm lãi suất huy động sẽ càng khiến người dân chuyển tiền gửi của mình từ các ngân hàng nhỏ sang ngân hàng lớn để bảo toàn tài sản của mình. Bên cạnh đó, do giá vàng trong nước tuần qua tăng cao, nhà đầu tư có khả năng rút tiền để đầu tư vào vàng kiếm lời ngắn hạn.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục di chuyển ngang do tâm lý nhà đầu tư đang do dự trong thời điểm này. Ngược lại, chỉ số HNX-Index có thể phục hồi về ngưỡng kháng cự 65 - 67 nhờ vào áp lực bán đang suy yếu dần.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán Việt Nam đang giao dịch ở mức P/E khá hấp dẫn. Con số này ở sàn thành phố là 8.37 trong khi ở sàn Hà Nội là 6.71. Bên cạnh đó, các thông tin tiêu cực theo chúng tôi dường như hầu hết đã được phản ánh vào giá chứng khoán. Do đó, chúng tôi nghĩ rằng đây là thời điểm tốt cho nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục và tìm kiếm cho mình những mã có yếu tố cơ bản tốt.

Tín hiệu hỗ trợ chưa xuất hiện

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Mặc dù có sự cố gắng trong việc thu hẹp biên độ giảm của VN-Index và HNX nhưng thanh khoản tiếp tục giảm và ở mức thấp, điều này cho thấy dòng tiền tiếp tục suy yếu. Hơn nữa, đà giảm phiên 1/12 được ngăn lại phần lớn do các cổ phiếu thuộc nhóm pennies tăng điểm, nhóm bluechips nhìn chung vẫn trong xu thế bán, đây thật sự cũng không phải là tính hiệu tích cực.

Các khoản nợ xấu của hệ thống ngân hàng được trích lập dự phòng rủi ro vì vậy một phần lo ngại của người dân có thể giảm đi. Tuy nhiên, với 40,000 tỷ đồng nợ xấu và khoản trích lập thì đây thật sự không phải là con số nhỏ, nếu như những khoản nợ này không có khả năng thu hồi thì khả năng mất vốn là hoàn toàn có thể xảy ra. Do vậy, rất kỳ vọng chính sách cấu trúc lại hệ thống ngân hàng sớm phát huy hiệu quả.

Thanh khoản và tâm lý của thị trường nhìn chung vẫn chưa cải thiện, các tín hiệu hỗ trợ từ vĩ mô vẫn chưa xuất hiện. VDS cho rằng, nhà đầu tư nên đứng ngoài và chờ đợi cơ hội đầu tư thích hợp hơn, gia tăng tỷ lệ tiền mặt, không nên lướt sóng trong giai đoạn này vì rủi ro nhiều hơn và cơ hội.  

Khả năng đi ngang vẫn tiếp tục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thanh khoản cạn kiệt cùng sự thoái lui của dòng tiền vào thị trường cho thấy niềm tin nhà đầu tư đã giảm sút khá mạnh so với thời điểm cách đây một tháng. Sức mua gần như cạn kiệt trong khi sức bán vẫn luôn chực chờ để thoát hàng khiến VN-Index không thể phục hồi trong vài phiên gần đây bất chấp sự xuất hiện của một vài thông tin hỗ trợ.

Với những yếu tố đang ảnh hưởng đến thị trường, khả năng VN-Index có thể đi lên phá vỡ ngưỡng kháng cự 388 điểm vẫn chưa thể được đánh giá cao ở thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, với mức giảm 0.59 điểm cuối phiên giao dịch 01/12, ngưỡng hỗ trợ của VN-Index tại 380 điểm vẫn được giữ vững nhưng đồng thời lại cho thấy khả năng kênh xu thế đi ngang lình xình trong biên độ hẹp sẽ tiếp tục duy trì trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Trạng thái giằng co vẫn tiếp diễn

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thống kê về cung - cầu thể hiện lần thứ ba trong vòng 1 tháng qua sức mua tăng mạnh tại vùng hỗ trợ của chỉ số hai sàn, đồng thời áp lực bán cũng không nhiều với mức giá thấp như hiện tại.

Trong bối cảnh hiện tại, dòng tiền tham gia vào thị trường mặc dù đã có sự cải thiện nhưng chưa đủ mạnh để tạo cơ sở cho một đợt phục hồi mạnh trên hai sàn.

Trạng thái giằng co giữa bên mua và bên bán có thể sẽ tiếp diễn trong một vài phiên tới với sự dao động của VN-Index quanh vùng 380 điểm và HNX-Index trong khoảng 58 – 62.5 điểm.

Theo PSI, nhà đầu tư giữ tiền mặt có thể tận dụng những phiên thị trường giảm điểm để giải ngân dần dần, tích lũy cổ phiếu cho danh mục trung - dài hạn theo phương thức giải ngân trung bình giảm.

Ngược lại nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu không nên bán mạnh với giá thấp, mà cần điều chỉnh tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt ở mức 50:50 để có chiến lược giao dịch hợp lý tùy thuộc vào diễn biến thị trường những phiến sắp tới.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Các thành viên hiến kế “cứu” TTCK (01/12/2011)

>   Thị trường ngày 01/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/11/2011)

>   Thị trường ngày 30/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/11/2011)

>   Thị trường ngày 29/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/11/2011)

>   Xem xét mua POM, BMC, DPR, nắm giữ EIB (27/11/2011)

>   Thị trường tuần 28/11-02/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/11/2011)

>   Dominic Scriven: DN cần cải tổ sự minh bạch (26/11/2011)

>   ACBS: Năm 2011 ngành đường trong nước dự báo tăng trưởng tốt (24/11/2011)

>   Thị trường ngày 25/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/11/2011)

>   Thị trường ngày 24/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật