Thứ Năm, 24/11/2011 21:20

Thị trường ngày 25/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Thông tin về phương án tính giá điện năm 2012 cùng với định hướng chính sách tiền tệ ở chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng thấp cho năm 2012 có thể tác động tới tâm lý thị trường trong ngắn hạn.

Khó giảm mạnh

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Trên góc độ phân tích kỹ thuật, có thể thấy trong suốt đợt giảm điểm kéo dài khoảng 1 tháng qua, lực bán không còn mạnh nhưng sự e ngại của giới đầu tư đã khiến cho lực mua chưa tích cực. Điều này thể hiện qua khối lượng vẫn còn duy trì ở mức thấp trong các phiên vừa qua.

Một điểm đáng lưu ý là thời điểm thị trường giảm mạnh cũng trùng với thời điểm thông tin CPI tháng 11 được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu thực sự đây là nguyên nhân của sự sụt giảm trong phiên hôm nay thì rất có thể hệ quả của thông tin sẽ không còn ảnh hưởng mạnh trong các phiên tiếp theo. Tuy chỉ số CPI có tăng nhẹ so với tháng trước nhưng theo quy luật mang tính mùa vụ, giá cả vẫn thường tăng dần trong giai đoạn cuối năm và do đó, diễn biến này sẽ không quá bất ngờ và khó tạo áp lực lớn lên thị trường. Dù sao thì nhận định này cũng cần phải được kiểm chứng bằng diễn biến của các phiên sắp tới.

BSI cho biết vẫn thiên về khả năng đà giảm của thị trường không còn mạnh nếu không có thêm những tác động của các thông tin tiêu cực mới. Tuy nhiên, như nhận định ở trên, niềm tin của nhà đầu tư vẫn chưa quay trở lại và khi mà nhu cầu mua cổ phiếu chưa được cải thiện thì thị trường vẫn khó có động lực tích lũy để thay đổi xu thế. Vì vậy, các nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng trong giai đoạn hiện nay.

Thời điểm thích hợp để tích lũy cổ phiếu

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Chỉ số CPI cả nước trong tháng 11 tăng nhẹ 0.39% so với tháng 10. Như vậy, chỉ số CPI cho cả 11 tháng năm 2011 tăng 18.62% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 12, tốc độ tăng của chỉ số CPI có thể tiếp tục tăng do nhu cầu mua sắm của người dân, đặc biệt là mặt hàng ăn uống tăng khi Tết âm lịch sắp đến.

Còn khoảng 40 ngày nữa thì Việt Nam sẽ mở cửa cho các định chế tài chính 100% vốn nước ngoài theo lộ trình cam kết WTO. Trong thời gian tiếp theo, thị trường tài chính Việt Nam có thể chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt trước sự xuất hiện của các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính từ nước ngoài.

Các tổ chức tài chính trong nước như ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư có thể sẽ phải tái cấu trúc lại cũng như tự đổi mới mình để có thể tăng sức cạnh tranh với các tổ chức tài chính thế giới với kinh nghiệm, chuyên nghiệp và nguồn vốn dồi dào. Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của các định chế tài chính nước ngoài, thị trường Việt Nam có thể hồi phục do tiếp nhận nguồn vốn đầu tư từ nhà đầu tư thế giới. Tuy nhiên, các tổ chức tài chính trong nước nếu hoạt động yếu kém có thể bị mua lại hoặc sáp nhập với các tổ chức nước ngoài.

Về mặt phân tích kỹ thuật, do lực cầu yếu cùng với việc chỉ số VN-Index đang giao dịch ở vùng hỗ trợ 370 – 380, nên chỉ số này có thể tiếp tục giao dịch giằng co hoặc giảm nhẹ. Đối với chỉ số HNX-Index, có thể có sóng hồi phục nhẹ về mức 65 – 67 điểm. Về dài hạn, ACBS cho rằng đây là thời điểm tốt để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt.

Nên giữ tiền mặt và giảm cổ phiếu

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thông tin về phương án tính giá điện năm 2012 cùng với định hướng chính sách tiền tệ ở chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng thấp cho năm 2012 có thể tác động tới tâm lý thị trường trong ngắn hạn.

Chỉ số VN-Index vẫn đang dao động trong khoảng 380 - 400 điểm, còn HNX-Index có hỗ trợ tại vùng 60 điểm. Diễn biến phiên 24/11 thể hiện áp lực bán gia tăng trở lại và có thể kéo theo một vài phiên giảm mạnh sau đó. Nhà đầu tư giữ tiền mặt nên đứng ngoài thị trường.

Đối với các nhà đầu tư còn nắm giữ cổ phiếu thì có thể giảm tỷ lệ cổ phiếu trong trường hợp VN-Index rơi khỏi ngưỡng 380 điểm, hoặc HNX-Index phá vỡ hỗ trợ 60 điểm.

Thiếu niềm tin

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Quan sát diễn biến thị trường trong ngắn hạn, có thể thấy áp lực thoát hàng hàng thường gia tăng khá nhanh mỗi khi thị trường có dấu hiệu tăng điểm mạnh trở lại. Điều này cho thấy nhà đầu tư không mấy tin tưởng vào khả năng hồi phục của thị trường.

Trên cơ sở đó, FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm đứng ngoài thị trường ở thời điểm hiện tại. Rủi ro thị trường tiếp tục duy trì giảm mạnh cần được đặc biệt lưu ý.

Thận trọng khi đưa ra quyết định

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS):  Trên phương diện kinh tế vĩ mô, chỉ số CPI tháng 11 của cả nước tăng 0.39% so với tháng 10, tăng 17.5% so với tháng 12/2010. Theo BVS, đây là một thông tin tích cực và cho thấy lạm phát yoy (12 tháng gần nhất) nhiều khả năng đã tạo đỉnh ở đầu quý 3/2011. Tuy nhiên, đối với thị trường, đây không còn được xem là một yếu tố có vai trò lớn khi nền kinh tế thế giới đang đứng trước khả năng rơi vào cuộc suy thoái kép. Sự sụt giảm của thị trường đầu ra có thể sẽ là mối lo ngại chính trong giai đoạn sắp tới.

Thị trường vẫn chưa thoát khỏi áp lực thoái vốn của các nhà đầu tư tổ chức ở nhóm bluechips trên sàn HOSE. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu thanh khoản cao trên sàn Hà Nội cũng đang đứng trước khả năng sụt giảm theo (không loại trừ khả năng bị giải chấp) nếu thị trường tiếp tục diễn biến xấu.

Để đối mặt với những sóng giảm mở rộng về mặt thời gian, nhà đầu tư nên chờ tín hiệu xác nhận đảo chiều xu hướng trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 24/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/11/2011)

>   Thị trường ngày 23/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/11/2011)

>   Thị trường ngày 22/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/11/2011)

>   TS. Lê Đạt Chí: Chứng khoán bị bỏ quên (21/11/2011)

>   Thị trường tuần 21-25/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/11/2011)

>   Khuyến nghị bán MSN, đầu tư ngắn hạn BBC, đánh giá cao VSC (20/11/2011)

>   Thị trường ngày 18/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/11/2011)

>   Chủ tịch UBCKNN: Vốn gián tiếp vào TTCK đến nay vẫn dương (17/11/2011)

>   Thị trường ngày 17/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/11/2011)

>   Thị trường ngày 16/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật