Thứ Tư, 23/11/2011 21:13

Thị trường ngày 24/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Sau một giai đoạn giảm sâu, áp lực bán đang có chiều hướng giảm bớt và điều này mở ra cơ hội hồi phục ngắn hạn cho thị trường.

VN-Index có thể tiếp tục tăng

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Hiện nay, thị trường chứng khoán đang chờ thông tin CPI tháng 11 của cả nước, sẽ được thông báo trong vài ngày tới. Vì chỉ số CPI của TPHCM và Hà Nội đều tăng nhẹ so với tháng 10, do vậy có thể kỳ vọng CPI cả nước sẽ tăng khoảng 0.4-0.5% so với tháng trước do lực cầu tăng vào dịp lễ Tết cuối năm. Do đó, tâm lý nhà đầu tư có thể bị ảnh hưởng tiêu cực khi chỉ số CPI được công bố.

Trên thị trường vàng, giá vàng trong nước phục hồi về mức 45.1 triệu đồng/lượng  sau khi mất gần 1.5 triệu đồng/lượng ngày thứ ba (22/11). Ở mức giá này, giá vàng trong nước hiện nay cao hơn giá vàng thế giới khoảng 1 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, khoảng cách này có thể giảm dần do NHNN có thể sẽ thi hành các chính sách mới nhằm tăng cường kiểm soát thị trường vàng.

Trong các phiên giao dịch sắp tới, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục tăng, đặc biệt là ở các mã dẫn đầu như MSN, BVH, VIC…. Ngược lại, chỉ số HNX-Index có thể sẽ giao dịch giằng co.

Trên cơ sở đó, ACBS khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên cân nhắc giải nhân ở các mã có yếu tố cơ bản tốt trên sàn HOSE.

Cần chờ thêm thông tin hỗ trợ

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Qua phân tích kỹ thuật, có thể thấy sau giai đoạn giảm điểm sâu, thị trường đang trong giai đoạn tích lũy khi lực bán đã giảm. Tuy nhiên, lực cầu vẫn còn ở mức yếu và chưa đủ để đảm bảo cho khả năng hồi phục dài hạn hơn.

Hiện tại, nhiều nhà đầu tư cũng đang kỳ vọng vào việc thị trường sẽ được hỗ trợ bởi nhu cầu “làm đẹp” báo cáo cuối năm của các tổ chức đầu tư. Diễn biến thị trường tại HOSE cũng phần nào ủng hộ cho nhận định này khi nhiều mã cổ phiếu có vốn hóa lớn được mua vào khá mạnh, đặc biệt từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Sau một giai đoạn giảm sâu, áp lực bán đang có chiều hướng giảm bớt và điều này mở ra cơ hội hồi phục ngắn hạn cho thị trường. Tuy nhiên, để củng cố thêm khả năng này, thị trường vẫn cần được hỗ trợ bằng các thông tin tích cực.

BSI cho biết vẫn chưa nhận thấy những tín hiệu cụ thể mang tính cơ bản để hỗ trợ cho thị trường và vì vậy, các nhà đầu tư vẫn nên thận trọng nếu có ý định giải ngân trong giai đoạn này.

Cân nhắc bán ra ở ngưỡng kháng cự

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Giá cổ phiếu có một phiên hồi phục trong bối cảnh những thông tin bất lợi vẫn đè nặng lên tâm lý của nhà đầu tư. Hiện tượng tăng hưng phấn chỉ diễn ra ở một số ít cổ phiếu bluechips trong khi nhiều mã bất ngờ sụt giảm hoặc đứng giá. Động thái kéo lại ở cuối phiên thoạt nhìn khá tích cực nhưng không chứng tỏ được sự tham gia tích cực của dòng tiền.

Theo BVS, nguyên nhân chính giúp thị trường hồi phục trong phiên xuất phát từ sự hạn chế của lực cung chứ không nhờ vào lực cầu khỏe.

Mặc dù vậy, khi giá cổ phiếu tiếp tục hồi phục, áp lực cung sẽ dần tăng lên. Đây cũng là cơ hội để kiểm nghiệm lại sức hấp thụ của dòng tiền, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ của sàn Hà Nội.

BVS cho biết vẫn duy trì quan điểm khuyến nghị nhà đầu tư chỉ giải ngân từng phần tỷ trọng thấp khi thị trường có sự sụt giảm mạnh.

Trong trường hợp thị trường hồi phục sớm, các quyết định bán ra ở vùng giá cao khi 2 chỉ số chạm kháng cự mạnh (đặc biệt là vùng kháng cự 64.2-65.5 của HNX-Index) nên được cân nhắc.

Xu thế chính là giảm điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Mặc dù tín hiệu cho một xu hướng hồi phục vẫn chưa thật sự rõ ràng song phiên giao dịch hôm nay cũng có thể được coi là điểm sáng của thị trường sau chuỗi phiên giảm mạnh kể từ đầu tháng 11 cho đến nay.

Xét yếu tố ảnh hưởng, thị trường đang được nâng đỡ bởi thông tin về chỉ số CPI tháng 11 của hai thành phố lớn là HNX và HOSE. Hai thành phố này đều đạt mức tăng khá thấp tương ứng với 0.29% và 0.28%.

Với mức tăng thấp của CPI được duy trì trong vài tháng gần đây, các chính sách kiềm chế lạm phát của chính phủ đang phát huy hiệu quả và cho thấy khả năng diễn biến của lạm phát, lãi suất sẽ sáng sủa hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, những rủi ro tiềm ẩn đến thị trường vẫn là nguyên nhân chính khiến tâm lý đầu tư chưa được cải thiện mạnh trong giai đoạn hiện nay.

Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy lực cầu đã trở lại song tâm lý thận trọng, thăm dò vẫn đóng vai trò chủ đạo. Thị trường chưa tạo được sức hút với dòng tiền của nhà đầu tư. Theo đó, khả năng VN-Index có thể bứt phá khỏi kênh xu thế giảm ngắn hạn là không cao.

Mặc dù thị trường có thể kéo dài nhịp phục hồi trong phiên giao dịch tiếp theo (ngày 24/11) nhưng xu thế chính của VN-Index vẫn sẽ là giảm điểm. Nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn, chờ đợi tín hiệu tiếp theo từ đà tăng và thanh khoản thị trường.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 23/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/11/2011)

>   Thị trường ngày 22/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/11/2011)

>   TS. Lê Đạt Chí: Chứng khoán bị bỏ quên (21/11/2011)

>   Thị trường tuần 21-25/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/11/2011)

>   Khuyến nghị bán MSN, đầu tư ngắn hạn BBC, đánh giá cao VSC (20/11/2011)

>   Thị trường ngày 18/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/11/2011)

>   Chủ tịch UBCKNN: Vốn gián tiếp vào TTCK đến nay vẫn dương (17/11/2011)

>   Thị trường ngày 17/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/11/2011)

>   Thị trường ngày 16/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/11/2011)

>   TS. Alan Phan: Ngành nghề biến thể sau bão (15/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật