Thứ Ba, 22/11/2011 18:28

Thị trường ngày 23/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Dù đà giảm đã chậm lại, nhưng điều này cũng không có nhiều ý nghĩa bởi số phiên giảm liên tiếp trước đây khá lớn, việc thị trường tạm nghỉ là điều bình thường khi thanh khoản chưa có dấu hiệu tích cực.

Chỉ là sự điều chỉnh ngắn hạn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Theo số liệu mới nhất từ tổng cục thống kê, nhập siêu của Việt Nam trong tháng 11 này được ước tính đạt 700 triệu đô, giảm 7% so với tháng trước. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 8.6 tỷ đô, tăng 2.4% so với tháng 10 trong khi kim ngạch nhập khẩu tăng lên 9.1 tỷ đô. Như vậy, nhập siêu 11 tháng giảm 21% xuống còn 8.9 tỷ đô so với cùng kỳ năm trước. Việc nhập siêu giảm dần trong năm nay có thể ảnh hưởng tích cực đến tâm lý nhà đầu tư trong thời gian sắp tới giữa những lo ngại áp lực lên tỷ giá USD/VND càng về cuối năm, khi nhu cầu thanh toán tăng cao, đặc biệt Tết Nhâm Thìn đến sớm.

Chỉ số VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm trong các phiên sắp tới do lực cầu đã được cải thiên cùng với việc các chỉ báo đang cho dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, các phiên tăng điểm có thể chỉ là sự điều chỉnh ngắn hạn.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index có thể cùng hồi phục với chỉ số VN-Index về ngưỡng kháng cự 65-67 điểm. Theo ACBS, nhà đầu tư dài hạn nên tiếp tục giải ngân vào các mã có yếu tố cơ bản tốt. Bên cạnh đó, đây là cơ hội tốt cho các cơ hội mua bán lướt sóng.

Kịch bản đảo chiều cần nhiều thời gian

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thông tin đáng chú ý là phát biểu chính thức của thống đốc NHNN về quan điểm giữ thị trường BĐS phát triển lành mạnh. Đây không phải điều bất ngờ từ góc độ kinh tế bởi tầm quan trọng của thị trường này, nhưng cũng là một sự khẳng định chính thức sau những lo ngại chính sách mạnh tay làm giảm nhiệt. Sức khỏe của thị trường BĐS có quan hệ chặt chẽ tới sự ảm đảm của nền kinh tế, và chứng khoán nói riêng.

Trên thị trường chứng khoán, dù đà giảm đã chậm lại, điều này cũng không có nhiều ý nghĩa bởi số phiên giảm liên tiếp trước đây khá lớn, việc thị trường tạm nghỉ là điều bình thường khi thanh khoản chưa có dấu hiệu tích cực.

Với xu hướng giảm không quá mạnh, và thanh khoản không có dấu hiệu cạn kiệt hay tăng mạnh, do vậy kịch bản đảo chiều cần nhiều thời gian. Vì vậy nhà đầu tư chưa cần vội vàng trong những nhịp tạm nghỉ. 

Thị trường cần điểm tựa mạnh

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Sắc xanh đã trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam khi cả HNX và VN-Index đều lội ngược dòng thành công và đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm nay với mức tăng nhẹ, chấm dứt chuỗi đi xuống 3 phiên liên tiếp trước đó. Thế nhưng sự hồi phục này không cho thấy sự thuyết phục và phần nhiều mang tính kỹ thuật, nhìn chung bầu không khí giao dịch không có nhiều thay đổi mà vẫn chỉ là sự trầm lắng và ảm đạm khá buồn tẻ, đáng lưu ý là đà tăng của sàn Hồ Chí Minh có được chủ yếu do sức kéo của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Tâm lý của các nhà đầu tư tiếp tục bị đè nặng bởi sự thận trọng, tính thanh khoản của thị trường cũng chưa thực sự được cải thiện nhiều và vẫn dậm chân ở mức thấp đáng lo ngại.

VCBS cho rằng cần phải có một cú hích hoặc điểm tựa mạnh và vững chắc, đặc biệt là từ phía vĩ mô, để có thể vực dậy hoàn toàn thị trường nhất. Tuy nhiên trong bối cảnh như hiện tại thì khả năng xảy ra điều này lại không nhiều. Có thể trong phiên giao dịch ngày mai (23/11), thị trường vẫn sẽ tiếp nối kịch bản quen thuộc của mình là giằng co đi ngang trong biên đọ hẹp hoặc giảm nhẹ.

Chưa thoát xu thế giảm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Ngoài việc VN-Index đã tái lập mốc hỗ trợ tại 380 điểm thì vẫn chưa có tín hiệu tích cực về xu hướng thị trường được ghi nhận. Thay vào đó, thị trường xuất hiện mã chứng khoán niêm yết đầu tiên giao dịch dưới mức giá 1,000 đồng/cổ phiếu là VKP với mức giá đóng cửa chỉ có 700 đồng/ cổ phiếu. Điều này có thể sẽ tác động không mấy tích cực đến tâm lý nhà đầu tư bởi lo ngại giá cổ phiếu tiếp tục suy giảm dù khá nhiều mã đang ở mức thấp nhất trong lịch sử giao dịch.

Thị trường suy giảm trong thời gian dài khiến cho nhà đầu tư không thể duy trì sự kiên nhẫn cần thiết. Tâm lý đầu tư dao động và e ngại rủi ro cùng với nguy cơ bán tháo sẽ vẫn là lực cản khiến thị trường chưa thể phục hồi.

Do đó, trong điều kiện như hiện nay VN-Index sẽ chưa thể sớm thoát khỏi xu thế giảm điểm ngắn hạn. Nhà đầu tư dài hạn nên cân nhắc việc cơ cấu lại danh mục về các mã có cơ bản tốt hơn để tăng cường an toàn cho các khoản đầu tư. Trong khi đó, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên tiếp tục kiên nhẫn đứng ngoài quan sát thị trường.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 22/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/11/2011)

>   TS. Lê Đạt Chí: Chứng khoán bị bỏ quên (21/11/2011)

>   Thị trường tuần 21-25/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/11/2011)

>   Khuyến nghị bán MSN, đầu tư ngắn hạn BBC, đánh giá cao VSC (20/11/2011)

>   Thị trường ngày 18/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/11/2011)

>   Chủ tịch UBCKNN: Vốn gián tiếp vào TTCK đến nay vẫn dương (17/11/2011)

>   Thị trường ngày 17/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/11/2011)

>   Thị trường ngày 16/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/11/2011)

>   TS. Alan Phan: Ngành nghề biến thể sau bão (15/11/2011)

>   Thị trường ngày 15/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật