Thứ Hai, 28/11/2011 21:28

Thị trường ngày 29/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Nhiều khả năng kịch bản giằng co trong biên độ hẹp vẫn là kịch bản chính trong phiên giao dịch 29/11, do đó các nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ các rủi ro, đặc biệt là rủi ro T+4.

Xu thế đi ngang và giảm dần

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Theo thông tin mới được công bố, Bộ tài chính vừa có thông báo yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chưa điều chỉnh tăng giá xăng, dầu ở thời điểm hiện tại. Thông tin này cho thấy nỗ lực bình ổn giá của Chính phủ trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2011.

Trong khi đó, nếu chỉ số CPI trong những tháng cuối năm tiếp tục duy trì ở mức dưới 1% sẽ tạo điều kiện cho NHNN đưa mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm. Điều này sẽ góp phần tác động cải thiện tâm lý nhà đầu tư vốn đang lo lắng, thận trọng.

Tuy nhiên, VN-Index hiện vẫn chưa thể bứt khỏi xu thế giảm điểm ngắn hạn mặc dù xuất hiện những thông tin hỗ trợ trên. Nguyên nhân là do những thông tin tốt này mới chỉ dừng ở mức kỳ vọng của nhà đầu tư mà chưa thực sự phát huy tác dụng cũng như thể hiện bằng kết quả rõ rệt.

Ngoài ra, chính sách thắt chặt tiền tệ tiếp tục duy trì sẽ cản trở dòng tiền vào thị trường.

Trên cơ sở những phân tích này, FPTS cho biết vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng với diễn biến thị trường ở thời điểm hiện tại và nhiều khả năng xu thế đi ngang và giảm dần trong biên độ hẹp sẽ đóng vai trò chủ đạo trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Cần thời gian quan sát thêm

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường chứng khoán Việt Nam đã khởi động tuần mới với kết quả trái chiều, mặc dù hai sàn đều mở cửa tăng điểm khá hưng phấn nhưng đến khi chốt phiên chỉ HNX-Index duy trì được mức tăng khá, còn VN Index lại bất ngờ giảm nhẹ do bị níu chân bởi một số cổ phiếu vốn hóa lớn.

Sự khẳng định của Chính phủ về việc sẽ có biện pháp hỗ trợ cho thị trường chứng khoán và bất động sản trong thời gian tới đã có tác động tích cực tới thị trường trong phiên sáng 28/11. Theo đó nửa đầu phiên thị trường tỏ ra khá hưng phấn và sôi động với sự cởi mở và chủ động nhập cuộc hơn của bên cầm tiền. Mặc dù vậy về cuối phiên, sự hào hứng kể trên có phần hạ nhiệt, giao dịch trên hai sàn kém sôi động và diễn ra giằng co hơn, tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu, có thể thấy rằng khi chưa có biện pháp hỗ trợ thị trường cụ thể nào được đưa ra thì niềm tin của các nhà đầu tư cũng khó có thể được phục hồi hoàn toàn.

Tính thanh khoản của thị trường nhìn chung tăng lên đáng kể so với cuối tuần trước, đặc biệt là trên sàn Hà Nội, dòng tiền có dấu hiệu trở lại thị trường nhưng chưa đảm bảo sự bền vững, phần nhiều mang tính chất đầu cơ và cần phải có thời gian để quan sát thêm.

Theo VCBS, trước khi những tuyên bố và khẳng định được cụ thể hóa,  nhiều khả năng kịch bản giằng co trong biên độ hẹp vẫn là kịch bản chính trong phiên giao dịch 29/11, do đó các nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ các rủi ro, đặc biệt là rủi ro T+4.

Chờ tín hiệu xác nhận xu hướng đảo chiều

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Sự tăng mạnh trở lại của các mã mang tính đầu cơ cao tại HNX như: VND, KLS, PVX…đã cho thấy một phần nhà đầu tư đã có sự quan tâm trở lại thị trường. Tuy nhiên, ngoại trừ khả năng về một số mã được quan tâm giữ NAV, vẫn chưa thấy thêm các lý do để tham gia vào thị trường giai đoạn hiện nay.

Do đó, BVS cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục chờ tín hiệu xác nhận đảo chiều xu hướng trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Về một số thông tin khác, BVS cho biết trong Báo cáo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại kỳ họp Quốc hội, nội dung về việc cơ cấu lại hệ thống ngân hàng thương mại có nêu rõ: cùng với cơ cấu lại hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng, tiến hành cơ cấu lại và phát triển mạnh các thị trường tài chính khác như thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu, thị trường bảo hiểm và các quỹ đầu tư theo những tiêu chuẩn quản lý phù hợp với thông lệ quốc tế để đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Thực hiện công khai, minh bạch và kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các định chế tài chính này.

Việc nhấn mạnh vào khía cạnh công khai, minh bạch của thị trường chứng khoán có thể là giải pháp nền tảng giúp tăng lòng tin của nhà đầu tư trong nước cũng như nhà ĐTNN đối với thị trường chứng khoán trong bối cảnh hiện nay.

Có thể giải ngân từng bước

CTCP Chứng khoán TPHCM (HCM): Cùng với độ rộng thị trường, khối lượng giao dịch tiếp tục cải thiện và đã cao hơn đường khối lượng trung bình ngắn hạn mặc dù vẫn còn thấp hơn đường khối lượng trung bình trung hạn.

Sau khi tích lũy quanh vùng hỗ trợ 61 điểm, thị trường đã có một phiên tăng khá mạnh, HNX-Index đóng cửa ở mốc 61.91 điểm. Bức tranh kỹ thuật ngắn hạn tiếp tục có sự cải thiện, thị trường đang đối diện với kháng cự quan trọng trong ngắn hạn ở vùng 62.7 điểm.

HCM cho rằng nhà đầu tư nên thực hiện chiến lược giải ngân 4-3-3. (40% đã được khuyến nghị giải ngân tại vùng hỗ trợ 61 điểm). Nhà đầu tư nên giải ngân tiếp tục 30% lượng tiền mặt nếu HNX-Index đóng cử vượt 62.8 điểm và giải ngân 30% phần còn lại nếu HNX-Index duy trì 2 ngày trên vùng kháng cự này. Đối với nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao hơn có thể thực hiện chiến lược giải ngân 5-4-1.

Ngoài ra, HCM còn khuyến nghị nhà đầu tư mua thêm cổ phiếu SHN nếu cổ phiếu này vượt qua kháng cự 8,300đ và HNX-Index vượt qua 62.8 điểm (thanh khoản thị trường trên 33 triệu cổ phiếu).

Trên sàn HOSE, HCM cho rằng, VN-index đang giao dịch quanh ngưỡng kháng cự quan trong 388 điểm. Ở đây có ngưỡng kháng cự của mẫu hình vai đầu vai tại đáy ngắn hạn. Phiên giao dịch 28/11 chứng kiến một sự thất bại của VN-Index khi cố gắng xuyên thủng kháng cự này.

Mặc dù xu hướng ngắn hạn vẫn là tăng cho đến khi nào hỗ trợ 380 được giữ. Theo HCM, VN-Index cần vượt qua kháng cự 388 để duy trì đà tăng và nâng mục tiêu tăng ngắn hạn lên vùng 396 điểm.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Xem xét mua POM, BMC, DPR, nắm giữ EIB (27/11/2011)

>   Thị trường tuần 28/11-02/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/11/2011)

>   Dominic Scriven: DN cần cải tổ sự minh bạch (26/11/2011)

>   ACBS: Năm 2011 ngành đường trong nước dự báo tăng trưởng tốt (24/11/2011)

>   Thị trường ngày 25/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/11/2011)

>   Thị trường ngày 24/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/11/2011)

>   Thị trường ngày 23/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/11/2011)

>   Thị trường ngày 22/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/11/2011)

>   TS. Lê Đạt Chí: Chứng khoán bị bỏ quên (21/11/2011)

>   Thị trường tuần 21-25/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật