Thứ Tư, 30/11/2011 20:53

Thị trường ngày 01/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Trong các phiên giao dịch sắp tới, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục di chuyển ngang do đang ở vùng hỗ trợ mạnh 370 – 380. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index có thể giảm sâu hơn.

Tiếp tục kiểm nghiệm ngưỡng hỗ trợ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Bất chấp mặt bằng giá cổ phiếu ở mức rất thấp và lượng cung hàng giá thấp không còn nhiều, sức mua vẫn chưa thể được cải thiện do chưa có sự nhập cuộc của dòng tiền. Sắc đỏ bao trùm thị trường cùng giao dịch thưa thớt khiến thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Mặc dù được nâng đỡ khá tốt bởi ngưỡng hỗ trợ 380 điểm ngắn hạn nhưng VN-Index đã có lúc đi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ này trong phiên. Điều này mang đến tín hiệu khá xấu về xu hướng của thị trường trong ngắn hạn, đặc biệt trong bối cảnh chỉ số này đang dao động giằng co trong một khoảng khá hẹp 380 -388 điểm. Theo đó, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ thực hiện kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 380 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo với rủi ro thị trường tiếp tục giảm điểm cần được đặc biệt chú ý.

Xét các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường ở thời điểm hiện tại, ngoài những thông tin mang tính tích cực được công bố gần đây thì nhà đầu tư cũng đang dần chú ý hơn đến những thông tin cập nhật về tình hình thanh khoản trong hệ thống ngân hàng. Thanh khoản trong hệ thống ngân hàng vẫn đang là mối quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư khi những giải pháp tái cơ cấu, sát nhập những ngân hàng yếu kém vẫn chưa rõ ràng.

Mặt khác, những lo ngại, bi quan của nhà đầu tư tiếp tục được tăng cường bởi sự xuất hiện của thông tin về một vài Ngân hàng gặp khó khăn chưa thể trả nợ. Lo ngại rủi ro khiến lòng tin của nhà đầu tư sụt giảm, hiện tượng rút tiền đã xảy ra ở một vài nơi. Theo đó, rủi ro từ hệ thống ngân hàng sẽ kéo theo những tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán nếu NHNN không sớm đưa ra được phương án cụ thể về việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

Trên cơ sở nhận định trên, FPTS cho rằng nhà đầu tư chưa nên tham gia thị trường nếu chưa xuất hiện cơ sở chắc chắn hơn cho một xu thế phục hồi trở lại.

Có thể tích cực hơn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vừa ký nghị quyết 21/2011/QH13 về cam kết của Thủ tướng cùng các Bộ trưởng liên quan đến việc giải quyết khó khăn của nền kinh tế hiện nay. Nghị quyết này bao gồm một số điểm nổi bật sau:

(1) thực hiện cơ chế giá theo thị trường các mặt hàng điện, xăng dầu, than đá và các loại sản phẩm, dịch vụ quan trọng khác.

(2) tái cấu trúc và thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu, thị trường bảo hiểm, và các quỹ đầu tư.

(3) tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

(4) kiểm soát thị trường ngoại tệ theo tín hiệu thị trường nhằm thúc đẩy xuất khẩu, hạn chế nhập siêu.

(5) bảo đảm quyền sở hữu vàng của người dân.

(6) đảm bảo các khoản cho vay lĩnh vực sản xuất đặc biệt là nông nghiệp, sản xuất điện, xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

(7) kiểm soát tín dụng cho vay phi sản xuất.

Theo ACBS, Nghị quyết này là tín hiệu tích cực đối với kinh tế vĩ mô vì nó bao gồm yêu cầu giải pháp phục hồi thị trường chứng khoán. Trong thời gian sắp tới, kỳ vọng sẽ có một lộ trình và kế hoạch cụ thể để vực dậy thị trường chứng khoán.

Trong các phiên giao dịch sắp tới, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục di chuyển ngang do đang ở vùng hỗ trợ mạnh 370 – 380. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index có thể giảm sâu hơn.

Ngoài ra, thông tin Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội vừa ký quyết định về hỗ trợ lãi suất 2.4%/năm là một thông tin hỗ trợ tốt cùng với Nghị quyết 21/2011/QH13. Do đó, thị trường có thể phản ứng tích cực trong các phiên giao dịch sắp tới. Vì vậy, nhà đầu tư xem xét các mã có yếu tố cơ bản tốt lúc này.

Chưa thể có sóng tăng trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Trong giai đoạn này thì sau 2 - 3 phiên giảm sẽ có 1 - 2 phiên hồi kỹ thuật và chỉ số HNX-Index liên tục xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Chỉ báo Accumulation/Distribution (tích lũy/ phân tán) đang ở mức thấp cho thấy thị trường không được tích lũy.

Các tín hiệu về vĩ mô cũng chưa hé lộ những điểm sáng trong thời gian còn lại của năm do đó thị trường chưa thể hình thành được một sóng tăng ngắn hạn trong thời gian này.

Theo VND, thị trường đang diễn biến ngày càng xấu hơn và chưa có dấu hiệu nào chỉ ra sự tích cực. Đà rơi của HNX-Index là không thể lường trước do chỉ số đang ở mức thấp nhất lịch sử. Do vậy nhà đầu tư nên tiếp tục ưu tiên giữ tỷ lệ tiền mặt cao.

Diễn biến ngày càng xấu

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Cùng với những diễn biến ngày càng xấu đi của cuộc khủng hoảng nợ tại Châu Âu, thị trường Việt Nam tiếp tục mất điểm với biên độ được nới rộng hơn. Thanh khoản tăng trở lại nhưng vẫn ở mức thấp, lực đỡ từ các Bluechips ngày càng trở nên yếu hơn, khối ngoại mặc dù có mua ròng trở lại nhưng giá trị thấp, và không ổn định, dòng vốn này vẫn thường xuyên quay đầu bất ngờ. Do vậy dòng tiền cho thị trường vẫn chưa có khởi sắc nhất định.

Thông tin vĩ mô cũng không có gì mới kể từ sau kỳ họp Quốc hội kết thúc. Kết quả kinh doanh quý 4 của doanh nghiệp vẫn được dự báo không khả quan, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang thu hẹp quy mô hoạt động và hạ chỉ tiêu kinh doanh, do vậy động lực chính cho sự hồi phục của chứng khoán vẫn chưa trở lại.

Trước diễn biến ngày càng xấu đi của cung cầu, thanh khoản tăng nhưng vẫn ở mức thấp. VDS cho rằng nhà đầu tư nên theo dõi, quan sát và chờ đợi cơ hội đầu tư thích hợp hơn, đồng thời gia tăng tỷ lệ tiền mặt trong danh mục, không nên mua cổ phiếu trong thời điểm này vì chứa đựng nhiều rủi ro.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 30/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/11/2011)

>   Thị trường ngày 29/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/11/2011)

>   Xem xét mua POM, BMC, DPR, nắm giữ EIB (27/11/2011)

>   Thị trường tuần 28/11-02/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/11/2011)

>   Dominic Scriven: DN cần cải tổ sự minh bạch (26/11/2011)

>   ACBS: Năm 2011 ngành đường trong nước dự báo tăng trưởng tốt (24/11/2011)

>   Thị trường ngày 25/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/11/2011)

>   Thị trường ngày 24/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/11/2011)

>   Thị trường ngày 23/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/11/2011)

>   Thị trường ngày 22/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật