Thứ Năm, 08/12/2011 16:23

Dồn dập tin tức tích cực

Nếu VN-Index hồi phục và vượt qua vùng này, đó có thể là dấu hiệu đảo chiều quan trọng cho VN-Index. Vùng 65-67 của HNX-Index cũng mang ý nghĩa rất quan trọng. Một breakout lên trên vùng này, nếu xảy ra, sẽ là dấu hiệu đảo chiều cho xu hướng giảm ngắn hạn của HNX-Index.

Lực cầu vẫn còn dè dặt

Sự đuối sức của bên bán cộng với  sự hỗ trợ từ các tin tức tích cực giúp TTCK Việt Nam hồi phục mạnh mẽ trong các phiên đầu tuần. Tuy nhiên, với tâm lý thận trọng, dè dặt còn bao trùm, nhà đầu tư vẫn chủ yếu quan sát khiến lực cầu chưa thực sự cải thiện đáng kể.

So với mức đóng cửa tuần trước, VN-Index giảm 2.25 điểm (0.6%) xuống còn 381.63 điểm. Trong khi đó, HNX-Index tăng nhẹ 0.91 điểm (1.5%) và đang đóng cửa ở mức 62.59 điểm.

Trên sàn HSX, nhóm cổ phiếu ngân hàng như STB, MBB, EIB … nhận được sự quan tâm nhiều trong tuần qua. Trên sàn HNX, nhóm cổ phiếu của các CTCK, có tính đầu cơ cao như KLS, VND, BVS … có khối lượng giao dịch lớn.

Cổ phiếu FPT, MBB … liên tục được khối ngoại mua ròng trong các phiên vừa qua, trong khi đó nhóm BVH, STB, VCG … bị bán ròng mạnh. Tổng kết qua các phiên vừa qua, khối ngoại tiếp tục bán ròng khoảng 5,24 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 61 tỷ đồng.

Ngày 05/12 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có quyết định cho phép cổ phần hóa nhiều doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương. Các doanh nghiệp gồm 3 công ty mẹ là TCT Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam, TCT Máy và Thiết bị Công nghiệp, TCT Máy động lực và Máy nông nghiệp và nhiều công ty TNHH một thành viên trực thuộc.

Cũng trong ngày đó,văn phòng Chính phủ có công văn xác định mức giá khởi điểm của đợt IPO ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là 18,500 VND/cp. Ngân hàng sẽ tổ chức bán đấu giá công khai 3% vốn điều lệ vào ngày 28/12 sắp tới.

Với các rắc rối về thanh khoản của SME, TAS, UBCK cho biết có thể sẽ đình chỉ tư cách thành viên các CTCK có vấn đề. Bên cạnh đó, cùng với việc tập trung tái cấu trúc TTCK, UBCK cũng cho biết sẽ báo cáo Bộ Tài chính trong tháng này về kế hoạch rút ngắn thời gian giao dịch xuống T+2.

Một thông tin đáng chú ý khác là quỹ iShares vừa nộp hồ sơ lên UBCK Mỹ về việc thành lập quỹ chỉ số TTCK Việt Nam (iShares MSCI Vietnam Investable Market Index Fund). Theo đó, chiến lược của quỹ này là “bị động”, tập trung theo sát diễn biến của các chỉ số chứng khoán trong các lĩnh vực công nghiệp, tài chính và vật liệu cơ bản. Danh tiếng của quỹ ETF sẽ khôi phục niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với Việt Nam.  Hồ sơ nếu được thông qua có thể sẽ tạo một cú hích lớn cho TTCK Việt Nam.

Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng

Sau các tuyên bố về việc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, NHNN vừa qua đã có bước đi cụ thể đầu tiên khi tiến hành sát nhập ba NHTMCP là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn SCB, TinNghiaBank và FicomBank. Đồng thời, ngân hàng BIDV được chỉ định sẽ tham gia toàn diện vào ngân hàng mới sau khi hợp nhất, với tư cách đại diện vốn nhà nước.

Ba NHTM nói trên đã gặp vấn đề về thanh khoản khi dùng nhiều vốn ngắn hạn cho vay trung hạn trong thời gian qua. Việc sáp nhập sẽ cải thiện vấn đề quản trị, tăng lợi thế kinh tế theo quy mô, tận dụng thị phần và thế mạnh thương hiệu của từng ngân hàng …. Việc sáp nhập này cũng được tổ chức định mức tín dụng Fitch Ratings đánh giá cao, cho thấy bước đi đúng đắn của NHNN.

Mặc dù Tết âm lịch sắp tới với sự chuẩn bị hàng hóa của các doanh nghiệp, các chương trình bình ổn thị trường của các địa phương, Tổ điều hành thị trường trong nước nhận định chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 có thể tăng khoảng 0.5%-0.6% so với tháng 11. Cũng dựa trên cơ sở giảm tốc của lạm phát trong mấy tháng gần đây, Chính phủ yêu cầu NHNN xem xét giảm trần lãi suất huy động.

Một thông tin tích cực khác là theo tính toán của Bộ Tài chính, giá xăng trên thị trường hiện nay đã cao hơn giá cơ sở 288 đồng/lít. Mặc dù chưa có chỉ đạo giảm giá xăng, nhưng giá của mặt hàng nhạy cảm này nhiều khả năng sẽ không tăng trong thời gian tới, hạn chế lạm phát cao quay lại.

Ở một diễn biến khác, tại Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ ngày 6/12, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Bùi Quang Vinh cho biết có 7.38 tỷ USD vốn ODA được cam kết hỗ trợ cho Việt Nam. Đây là thông tin rất tích cực trong tình hình kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, việc giải ngân, nếu có, sẽ tăng nguồn cung ngoại tệ cho thị trường trong nước. Cũng trong hội nghị, thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng đưa ra biện pháp tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, đồng thời cam kết giảm nhanh các ngân hàng yếu kém trong thời gian tới.

Thị trường dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật

VN-Index quay lại vùng 370-380.

Sau vài phiên tăng mạnh đầu tuần, áp lực bán chốt lời khiến VN-Index giảm liên tục 3 phiên khi chạm vùng kháng cự 400-405. Lực cầu mạnh đã không được duy trì khi khối lượng giao dịch sụt giảm, cho thấy tâm lý bi quan vẫn đè nặng lên nhà đầu tư. Trong các phiên tới, VN-Index nhiều khả năng sẽ giao dịch giằng co đi ngang trong vùng hỗ trợ 370-380.

Trong ngắn hạn, vùng kháng cự 400-405 mang ý nghĩa quan trọng khi là nơi giao nhau của ngưỡng kháng cự 400 (đáy cũ), đường xu hướng giảm và mức Fibonacci 23.6%. Nếu VN-Index hồi phục và vượt qua vùng này, đó có thể là dấu hiệu đảo chiều quan trọng cho VN-Index.

Tuy nhiên, với mức đóng cửa 381.63, đây là lần thứ 3 VN-Index chạm vùng hỗ trợ 370-380. Do đó, nhiều khả năng sẽ xảy ra breakout và VN-Index giảm sâu hơn trong thời gian tới. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài thị trường.

HNX-Index tiếp tục hồi phục

Tương tự vùng kháng cự 400-405 của VN-Index, vùng 65-67 của HNX-Index cũng mang ý nghĩa rất quan trọng. Một breakout lên trên vùng này, nếu xảy ra, sẽ là dấu hiệu đảo chiều cho xu hướng giảm ngắn hạn của HNX-Index.

Tuy nhiên, trước khi breakout nói trên xảy ra, nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài thị trường do khả năng giảm sâu vẫn cao. Về dài hạn, nhiều khả năng cả hai chỉ số đang ở trong giai đoạn tích lũy. Việc mua đầu tư dài hạn có thể tiếp tục được thực hiện.

Bài viết do CTCK ACB (ACBS) cung cấp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 08/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/12/2011)

>   Dòng tiền lớn đang vào TTCK? (07/12/2011)

>   Thị trường ngày 07/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/12/2011)

>   TTCK Việt Nam còn nhiều cơ hội tốt để đầu tư dài hạn (06/12/2011)

>   Thị trường ngày 06/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/12/2011)

>   Tái cấu trúc TTCK: Hướng đến chất lượng, hiệu quả (05/12/2011)

>   Thị trường tuần 05-09/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/12/2011)

>   Triển vọng nào cho các cổ phiếu KDC, DPR,  APC, và CTG (04/12/2011)

>   ACBS: Hy vọng mới từ châu Âu (02/12/2011)

>   Thị trường ngày 02/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật