Thứ Năm, 08/12/2011 21:26

Thị trường ngày 09/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong bối cảnh những kỳ vọng của nhà đầu tư vẫn chưa thực sự bị phủ định, nhiều nhà đầu tư vẫn chờ đợi thêm thông tin tiếp theo khả năng cao là ngưỡng 380 điểm sẽ vẫn phát huy hiệu quả nâng đỡ cần thiết đối với thị trường ở trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Hai chỉ số sẽ tiếp tục giảm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký chỉ thị 2196/CT-TTg liên quan đến việc tăng cường chức năng giám sát của Nhà nước đối với thị trường bất động sản nhằm khôi phục lại thị trường này. Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu NHNN và Bộ xây dựng phối hợp nghiên cứu để có chính sách tín dụng phù hợp với tiến trình tái cơ cấu thị trường bất động sản, đảm bảo nguồn vốn cho vay đầu tư các dự án phát triển nhà ở cho các đối tượng thực sự có nhu cầu mua nhà để ở.

Hiện tại, người dân gặp khá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay do lãi suất cho vay vẫn được giữ ở mức cao, trên 20%. Do đó, nhằm giúp những người thực sự có nhu cầu nhà ở tiếp cận được nguồn vốn, kỳ vọng trong thời gian tới, lãi suất cho vay trên thị trường sẽ giảm, đáp ứng mục tiêu đề ra của chỉ thị 2196/CT-TTg.

Hiện tại, hợp đồng hoán đổi nợ xấu (CDS) của Việt Nam tiếp tục giảm hai tuần liên tiếp. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy nhà đầu tư đã phần nào lấy lại niềm tin về triển vọng tốt hơn của kinh tế vĩ mô.

Bên cạnh đó, việc iShares, quỹ ETF lớn nhất thế giới, quyết định nộp đơn lên UBCK Mỹ để thành lập quỹ mới tên “iShares MSCI Vietnam Investable Market Index Fund” báo hiệu khả năng thị trường có thể phục hồi nhẹ do cầu tăng trong tương lai không xa.

Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số có thể giảm điểm trong các phiên giao dịch tiếp theo do tâm lý nhà đầu tư vẫn còn do dự và chờ đợi diễn biến sắp tới của kinh tế vĩ mô. Do đó, việc đứng ngoài lúc này của nhà đầu tư ngắn hạn để chờ tín hiệu tích cực hơn không phải là một quyết định tồi.

Ngược lại, ACBS đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư dài hạn nên cân nhắc giải ngân ở các mã cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, đặc biệt là ở 3 ngành tài chính, công nghiệp và vật liệu cơ bản. Nguyên nhân vì quỹ ETF sắp tới được thành lập bởi iShares sẽ bao gồm các cổ phiếu đang giao dịch trên sàn thành phố và sàn Hà Nội, hoạt động trong 3 lĩnh vực trên.

Nhịp hồi phục ngắn đang đến gần

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường tiếp tục xu hướng giảm với số mã giảm chiếm đa số. HNX Index được nâng đỡ so với mặt bằng chung do ACB đi ngược xu hướng. Thanh khoản 2 phiên điều chỉnh trở về mức trung bình của giai đoạn này. Thị trường phân hóa mạnh với dòng cổ phiếu bất động sản tiếp tục tăng mạnh sau khi đã tăng nhiều hơn mức trung bình trong nhịp hồi phục này. Nhà đầu tư nước ngoài trở lại xu hướng bán ròng mạnh sau một số phiên tạm nghỉ. Động thái này chưa cho thấy xu hướng mới.

Sau 3 phiên điều chỉnh, nhịp hồi phục ngắn nhiều khả năng đã ở gần. Nếu kịch bản tiếp tục giảm trung hạn trở lại ngay mà không có thêm nhịp tăng ngắn, ít nhất thị trường cũng có một số phiên giằng co trước khi chính thức chọn xu hướng. Vì vậy nhà đầu tư muốn tạm thoát khỏi thị trường có thể bình tĩnh lựa chọn mức giá mà chưa phải vội vàng.

Ngưỡng 380 sẽ nâng đỡ thị trường

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sự hưng phấn của nhà đầu tư do kỳ vọng vào việc giảm lãi suất đã nhanh chóng chuyển thành sự thất vọng bởi diễn biến thị trường trong ba phiên trở lại đây. Phản ứng mạnh với những thông tin tiêu cực, áp lực bán liên tục gia tăng và lần lướt sức mua bởi tâm lý e ngại rủi ro của bên bán. Trong khi đó, bên mua vẫn chưa tìm được điểm tựa cần thiết để có thể tham gia thị trường trong xu thế hiện tại.

Điểm tích cực duy nhất cho thị trường ở thời điểm hiện tại là khả năng hỗ trợ thị trường khá tốt tại ngưỡng hỗ trợ 380 điểm.

Trong bối cảnh những kỳ vọng của nhà đầu tư vẫn chưa thực sự bị phủ định, nhiều nhà đầu tư vẫn chờ đợi thêm thông tin tiếp theo khả năng cao là ngưỡng 380 điểm sẽ vẫn phát huy hiệu quả nâng đỡ cần thiết đối với thị trường ở trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Nên ngừng mua và không nên bán

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Về mặt kỹ thuật, mặc dù thanh khoản thị trường không sụt giảm mạnh nhưng diễn biến cho thấy dòng tiền tham gia thị trường vẫn còn yếu.

VN-Index đã tiệm cận ngưỡng hỗ trợ 377 - 380 điểm và trong các phiên sắp tới có khả năng kiểm chứng ngưỡng này.

Các công cụ đo lường sức tăng giá đang yếu đi thể hiện khả năng thị trường trở lại trạng thái dao động ngang.

HNX-Index có khả năng dao động hẹp quanh vùng 62.5 điểm nếu áp lực bán không gia tăng mạnh, tuy nhiên rủi ro giảm trở lại vùng đáy cũ tương ứng với 60 điểm cũng có nguy cơ xảy ra.

Nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời nên dừng việc mua và chờ đợi diễn biến từ thị trường với kì vọng có thể giải ngân ở mức giá tốt nhất.

Ngược lại, nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu cũng không nên bán ra với mức giá thấp, đặc biệt là trong những phiên thị trường giảm điểm.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Dồn dập tin tức tích cực (08/12/2011)

>   Thị trường ngày 08/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/12/2011)

>   Dòng tiền lớn đang vào TTCK? (07/12/2011)

>   Thị trường ngày 07/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/12/2011)

>   TTCK Việt Nam còn nhiều cơ hội tốt để đầu tư dài hạn (06/12/2011)

>   Thị trường ngày 06/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/12/2011)

>   Tái cấu trúc TTCK: Hướng đến chất lượng, hiệu quả (05/12/2011)

>   Thị trường tuần 05-09/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/12/2011)

>   Triển vọng nào cho các cổ phiếu KDC, DPR,  APC, và CTG (04/12/2011)

>   ACBS: Hy vọng mới từ châu Âu (02/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật