Thứ Hai, 12/12/2011 21:15

Thị trường ngày 13/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Thanh khoản và biến động giá không có dấu hiệu đặc biệt, do đó thị trường có thể tiếp tục dao động trong xu hướng giảm nhưng không mạnh. Với xu hướng lớn vẫn là giảm, kỳ vọng lợi nhuận ngắn hạn chỉ là những đợt tăng nhỏ.

Xu hướng vẫn là đi ngang

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Phiên giao dịch khởi động tuần mới của thị trường chứng khoán Việt Nam đã không thực sự thành công khi mà sắc xanh chỉ có thể tồn tại trong khoảng nửa đầu của phiên, đóng cửa cả HNX và VN-Index đều đảo chiều đi xuống với mức giảm nhẹ.

Kịch bản giao dịch lình xình trong sự giằng co mạnh giữa cung và cầu, như đã được dự báo, lại tái diễn, một điều cũng không quá khó hiều khi thị trường không có được một thông tin hỗ trợ đủ mạnh nào. Cũng theo đó tâm lý của các nhà đầu tư không có nhiều thay đổi so với cuối tuần trước và tiếp tục bị chi phối và đè nặng bởi sự thận trọng. Tính thanh khoản của thị trường vì thế vẫn ở mức thấp.

Như vậy, nếu không có thay đổi quá bất ngờ nào xảy ra thì trong phiên giao dịch ngày 13/12, tâm lý thận trọng kể trên của các nhà đầu tư sẽ rất khó bị phá vỡ và theo đó nhiều khả năng thị trường sẽ một lẫn nữa tái diễn tình trạng lình xình và giằng co một cách ảm đạm của mình, xu hướng lúc này có thể sẽ vẫn chỉ là đi ngang trong biên độ hẹp hoặc giảm nhẹ, các nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ các rủi ro trước khi quyết định đặc biệt là rủi ro T+4.

Lực cầu có khả năng phục hồi

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Theo thông tin từ Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí (PVF), chi phí huy động vốn của Việt Nam đang gia tăng trước việc hàng loạt công ty nhà nước và ngân hàng bị hạ bậc tín nhiệm. Hiện tại, chi phí này được ước tính ở mức 9% - 10% một năm, gây khó khăn khá nhiều cho việc trả nợ của các dự án bình thường. Ngoài ra, điều này ảnh hưởng khá xấu đến tình hình trong nước khi nhu cầu vốn dành cho các dự án lớn đang tăng, điển hình như Petro Vietnam sẽ cần khoảng 260 ngàn tỷ đồng để tài trợ các dự án điện và lọc dầu.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang giao dịch gần ngưỡng hỗ trợ mạnh 370 – 380 điểm, ACBS cho rằng lực cầu có khả năng hồi phục trong các phiên tới, giúp chỉ số này tăng điểm. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index có thể di chuyển ngang do chỉ số này đang gần mức đáy kỷ lục của mình là 60 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài thị trường lúc này do việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ cùng với khả năng các nhà đầu tư khác thoái vốn để chuyển sang các kênh đầu tư khác như vàng và ngoại tệ để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Lời khuyên dành cho nhà đầu tư dài hạn vẫn là cân nhắc các mã có yếu tố cơ bản tốt lúc này.

Có thể giảm nhưng không mạnh

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường tiếp tục xu hướng giảm nhẹ với số mã giảm chiếm phần lớn. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức trung bình. Theo BSI, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu còn kỳ vọng bởi giá đã giảm sâu giúp thị trường giữ được xu hướng đi ngang đầu phiên giao dịch, tuy nhiên sự kiên nhẫn giảm dần về cuối phiên. Hiện tượng này vẫn thường xuất hiện thời gian gần đây nhưng không giúp đem lại kịch bản lạc quan. Trừ lượng thỏa thuận STB, nhà đầu tư nước ngoài mua bán cân bằng. Một số mã bị bán ròng mạnh thời gian qua được mua ròng trở lại.

Thanh khoản và biến động giá không có dấu hiệu đặc biệt, do đó thị trường có thể tiếp tục dao động trong xu hướng giảm nhưng không mạnh. Với xu hướng lớn vẫn là giảm, kỳ vọng lợi nhuận ngắn hạn chỉ là những đợt tăng nhỏ. Nhà đầu tư có thể chấp nhận bỏ qua hoặc áp dụng chiến lược dài hạn: “nhặt” dần trung bình giá xuống ở các vùng giá sâu, để tránh bị cuốn vào các nhịp tăng điểm kĩ thuật. Mục tiêu giữ an toàn vẫn nên tiếp tục đặt lên hàng đầu, điểm tham gia cần có độ an toàn cao.

Lực cầu bắt đáy có thể xuất hiện tại HNX

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Trong phiên giao dịch ngày 12/12, chỉ số của hai sàn HNX và HOSE nối tiếp xu hướng đi xuống của tuần trước với số mã giảm chiếm đa số. Điểm sáng đáng chú ý trong phiên là diễn biến của STB vào thời điểm cuối phiên. Lực cầu tăng mạnh ở cuối phiên đã giúp STB đóng cửa ở mức giá trần.

Tại sàn HNX, giao dịch của các cổ phiếu có thanh khoản lớn như KLS, VND, PVX, VCG tiếp tục cho thấy sự thận trọng của bên mua, còn bên bán vẫn chờ đợi ở các mức giá cao với khối lượng lớn. Càng về cuối phiên giao dịch, áp lực bán ở nhiều cổ phiếu càng tăng, điều này khiến nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn. 

Lực cầu bắt đáy tại HNX có thể xuất hiện khi HNX-Index chạm đáy ngắn hạn 60.4 điểm, tuy nhiên, BVS cho biết vẫn nhận thấy dấu hiệu thị trường thu hút được dòng tiền để có thể kỳ vọng vào một đợt tăng điểm.

Hiện các cơ quan quản lý đang đi những bước đi đầu tiên nhằm tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có thị trường chứng khoán. Với bối cảnh như vậy, sẽ khó xuất hiện những thông tin hỗ trợ thị trường ngay trong ngắn hạn.

Theo quan điểm của BVS, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường để tránh gặp phải các rủi ro trong một thị trường đi xuống.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Phó Chủ tịch UBCK: Có CTCK mở tới gần 40 tài khoản tổng (12/12/2011)

>   Những lưu ý khi đầu tư vào PVE, DRC, PNJ (11/12/2011)

>   Tháng 12, kỳ vọng phục hồi nhưng phải tùy cơ ứng biến (11/12/2011)

>   Chủ tịch BIDV: Thị trường chứng khoán bị bỏ rơi (11/12/2011)

>   Thị trường tuần 12-16/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/12/2011)

>   TTCK sụt giảm do mô hình tổ chức và vận hành (10/12/2011)

>   Tạo thị trường cho các loại chứng khoán (09/12/2011)

>   Tái cấu trúc TTCK: Tâm điểm không chỉ CTCK (09/12/2011)

>   Thị trường ngày 09/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/12/2011)

>   Dồn dập tin tức tích cực (08/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật