Thứ Ba, 13/12/2011 18:58

Thị trường ngày 14/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Mặc dù VN-Index đang được nâng đỡ bởi ngưỡng 370 điểm và mặt bằng giá cổ phiếu khá thấp nhưng rủi ro thị trường tiếp tục lao dốc vẫn đang tăng dần bởi nguy cơ bán tháo đang hiện hữu.

HNX có thể giảm sâu hơn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong vài ngày nữa, Tổng cục Thống kê sẽ công bố chỉ số CPI tháng 12. Nếu giá cả các loại hàng hóa cơ bản không có biến động mạnh cùng với nhu cầu tiêu dùng tăng trưởng chậm do kinh tế khó khăn, chỉ số CPI cả năm 2011 có thể tăng 18.3% so với năm trước.

Về mặt kỹ thuật, hiện tại chỉ số VN-Index đang giao dịch tại mức hỗ trợ mạnh 370 – 380, nên có thể chỉ số này sẽ tiếp tục di chuyển ngang trong các phiên tới. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index có thể giảm sâu hơn do lực cầu yếu cùng với tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư.

Trong các phiên tới, thị trường sẽ tiếp tục chờ đợi thông tin chỉ số CPI từ Tổng cục thống kê cũng như những hành động cụ thể của Chính phủ nhằm khôi phục thị trường.

Trên cơ sở phân tích này, ACBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn vẫn là nên quan sát và đứng ngoài thị trường lúc này, trong khi nhà đầu tư dài hạn nên xem xét các mã có yếu tốt cơ bản tốt.

An toàn thận trọng là yếu tố hàng đầu

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường tiếp tục xu hướng với số mã giảm chiếm đa số. Nếu trừ tác động của việc ACB đi ngược xu hướng chung trong 2 tuần trở lại đây, HNX-Index đã dưới 60 điểm. Nhóm cổ phiếu bất động sản tăng mạnh trong nhịp hồi phục vừa qua tiếp tục là nhóm giảm sâu nhất. Nhóm có biến động đáng chú ý thứ 2 là ngân hàng tiếp nối xu hướng tiêu cực của phiên trước. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức khá, tuy nhiên nếu loại trừ sự đột biến từ ORS, HBB thì khối lượng giao dịch giảm ở đa số các mã chính của HNX.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục xu hướng bán ròng, tuy nhiên đã có sự phân hóa khá rõ. Nhóm cổ phiếu bluechip “cũ” bị bán ròng thời gian qua đã được đảo chiều mua lại, trong khi lượng bán lớn tập trung ở một số ít mã. Hiện tượng này đã bắt đầu từ phiên giao dịch trước.

Hoạt động mua mạnh một số bluechip “cũ” trong vài phiên trở lại đây giúp kỳ vọng đỡ NAV được nhem nhóm trở lại. Các cổ phiếu này cũng đã có mức giảm lớn gần đây và đang ở mức thấp nhất nên có thể kì vọng một sự hồi phục nhất định.

Tuy nhiên, BSI cho biết, công ty vẫn đặt an toàn lên hàng đầu trong bối cảnh thị trường không tốt. Nhà đầu tư không nên mua đuổi khi giá đã tăng và kì vọng lợi nhuận vừa phải.

Khả năng giằng co chờ đợi tin hỗ trợ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Với diễn biến tiêu cực của thị trường trong ngắn hạn, tâm lý bi quan, chán nản của nhà đầu tư vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro với thị trường trong thời gian tới. Những nhà đầu tư đang đứng ngoài thị trường chưa có cơ sở để đặt niềm tin vào thị trường chứng khoán ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, những nhà đầu tư vẫn kiên trì nắm giữ cổ phiếu chờ đợi xu thế phục hồi đang dần mất kiên nhẫn do tài sản đang bị hao mòn dần theo diễn biến tiêu cực của thị trường.

Mặc dù VN-Index đang được nâng đỡ bởi ngưỡng 370 điểm và mặt bằng giá cổ phiếu khá thấp nhưng rủi ro thị trường tiếp tục lao dốc vẫn đang tăng dần bởi nguy cơ bán tháo đang hiện hữu. Trong ngắn hạn, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục diễn biến giằng co, đi ngang trong biên độ hẹp do tâm lý đầu tư đang chờ đợi những thông tin mới hơn về kế hoạch hỗ trợ TTCK từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, trong dài hạn hơn, xu thế thị trường sẽ được quyết định bởi những số liệu thực tế về sức khỏe của nền kinh tế cũng như những hoạch định cụ thể để hỗ trợ thị trường của Chính phủ. Theo đó, nhà đầu tư chưa nên tham gia thị trường trong giai đoạn này để tránh rủi ro thị trường tiếp tục giảm sâu.

Không quá lo ngại

CTCP Chứng khoán Kimeng (KEVS): Thị trường dường như đang bắt đầu một xu hướng giảm. Nhiều nhà đầu tư trên thị trường khá bi quan và lo ngại về việc các quỹ ngoại sẽ rút lui khỏi Việt Nam trong năm 2012.

Tuy nhiên, KEVS cho biết không bi quan nhiều như các nhà đầu tư hiện nay bởi lạm phát đang giảm dần và chỉ số P/E của nhiều công ty đang ở mức hấp dẫn và vì thế không cần quá lo lắng về việc các quỹ ngoại sẽ rút lui khỏi Việt Nam. Với lý do trên, KEVS khuyến nghị nhà đầu tư không mở vị thế bán chừng nào thị trường chưa có những tín hiệu giảm điểm rõ ràng.

Tuy nhiên, KEVS cho rằng cũng chưa nên mua vào vì thị trường chưa xuất hiện xu hướng tăng – Không nên mua vào cho đến khi xu hướng thị trường là tăng giá.

Về mặt kỹ thuật, KEVS khuyến nghị nhà đầu tư trên sàn HOSE nên duy trì một tỷ trọng tiền mặt ở mức cao, chưa mua vào khi xu hướng thị trường đang là giảm điểm. Việc dừng lỗ như khuyến nghị đã nêu từ bản tin hôm qua của chúng tôi vẫn là điều cần được các nhà đầu tư xem xét, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao….

Trong khi đó, tại sàn HNX KEVS cho rằng các nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao và đứng ngoài thị trường. Không nên mua vào cổ phiếu trong một xu hướng giảm…

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 13/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/12/2011)

>   Phó Chủ tịch UBCK: Có CTCK mở tới gần 40 tài khoản tổng (12/12/2011)

>   Những lưu ý khi đầu tư vào PVE, DRC, PNJ (11/12/2011)

>   Tháng 12, kỳ vọng phục hồi nhưng phải tùy cơ ứng biến (11/12/2011)

>   Chủ tịch BIDV: Thị trường chứng khoán bị bỏ rơi (11/12/2011)

>   Thị trường tuần 12-16/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/12/2011)

>   TTCK sụt giảm do mô hình tổ chức và vận hành (10/12/2011)

>   Tạo thị trường cho các loại chứng khoán (09/12/2011)

>   Tái cấu trúc TTCK: Tâm điểm không chỉ CTCK (09/12/2011)

>   Thị trường ngày 09/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật