Thứ Tư, 14/12/2011 20:39

Thị trường ngày 15/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Chỉ số HNX-Index thiết lập mức đáy kỷ lục mới, nên cùng với chỉ số VN-Index, 2 chỉ số đồng thuận trong xu hướng giảm.

Bắt đáy với với khối lượng lớn là mạo hiểm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường tiếp tục xấu hơn với số mã giảm mạnh tăng, số giảm sàn xuất hiện đáng kể. Dấu hiệu mất kiên nhẫn của bên bán ngày càng tăng. Thanh khoản tăng khá mạnh so với các phiên giao dịch trước.

Bên cạnh lực bán không giảm sút nhiều, lượng mua vào ở các bluechip cũ của nhóm NĐT nước ngoài tiếp tục mạnh lên sau 2 phiên đầu tuần. Rất có thể bên cạnh một dòng vốn muốn thoát khỏi thị trường còn mới xuất hiện một lực đỡ NAV cuối năm. Lực cầu này chiếm tỉ trọng lớn trong khối lượng giao dịch của một số mã cổ phiếu, giúp giá hầu như không giảm dù lực bán tăng mạnh.

Dù những đợt giảm mạnh thường là tiền đề cho một nhịp hồi phục đáng kể, điều này cũng khó diễn ra chỉ sau 1-2 phiên giao dịch. Bắt đáy khi thị trường mới tăng tốc với khối lượng lớn 1 phiên quá mạo hiểm. Trong ngắn hạn, các nhịp hồi phục là cơ hội với nhà đầu tư muốn tạm thoát khỏi thị trường.

Giả thuyết về kịch bản đỡ NAV ở một số cổ phiếu được củng cố sau phiên 14/12, BSI cho rằng có thể kỳ vọng lực đỡ này chưa sớm biến mất, giúp các mã này ít nhất chưa giảm mạnh như phần còn lại của thị trường. Dù vậy, khả năng đi ngược xu hướng chung cũng không được đánh giá cao. Nếu thị trường tiếp tục xấu đi, nhà đầu tư cũng nên rút khỏi những cơ hội như vậy bởi những mã giảm sâu sẽ dần hấp dẫn hơn.

Hai chỉ số đồng thuận trong xu hướng giảm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): NHNN vừa tăng tỷ giá VND/USD lên 0.048%. Như vậy, tỷ giá VND/USD chính thức trên thị trường liên ngân hàng hiện nay đang ở mức VND 20,813/USD, tăng gần 0.9% kể từ lúc Thống đốc NHNN tuyên bố sẽ không phá giá đồng Việt Nam quá 1% cho đến cuối năm. Mục tiêu này cho đến nay, theo ACBS, có thể đạt được do áp lực phá giá đồng Việt Nam sẽ khó tăng vì các yếu tố sau:

(1) Dự trữ ngoại hối tiếp tục cải thiện sau khi thặng dư tổng cán cân thanh toán đạt USD 5 tỷ trong 7 tháng đầu năm 2011.

(2) Theo tính toán của ACBS, trạng thái ngoại hối của các NHTM dương đáng kể khi có thể đạt từ 2 đến 3 tỷ USD vào ngày 20 tháng 9.

(3) Do nhu cầu tiêu dùng thấp trước tình hình kinh tế khó khăn, cầu về hàng nhập khẩu có thể giảm, dẫn đến cầu ngoại tệ giảm theo.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã phá ngưỡng hỗ trợ mạnh 370-380 xuống mức 367.55 điểm, do đó, chỉ số này có thể giảm sâu hơn trong các phiên tới. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index thiết lập mức đáy kỷ lục mới, nên cùng với chỉ số VN-Index, 2 chỉ số đồng thuận trong xu hướng giảm.

Mặc dù cả hai chỉ số giảm, ACBS vẫn cho rằng đây là thời điểm khá tốt với chiến lược dài hạn đầu tư vào các mã có yếu tố cơ bản tốt. Tuy nhiên, đối với chiến lược ngắn hạn, nhà đầu tư nên cân nhắc đứng ngoài thị trường.

Kịch bản giảm điểm sẽ tiếp tục

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Sắc đỏ khá đậm tiếp tục đeo bám thị trường chứng khoán Việt Nam khi kết thúc phiên giao dịch 14/12, VN-Index đã ghi nhận phiên đi xuống thứ 7 liên tiếp của mình với mức giảm khá sâu, còn HNX-Index cũng kéo dài chuỗi ngày giảm đỏ của mình lên con số 4, mốc tâm lý 60 điểm đã bị xuyên thủng và mức đáy mới kỷ lục trong lịch sử một lần nữa được thiết lập.

Tâm lý của các nhà đầu tư nhìn chung vẫn bị chi phối bởi tâm lý thận trọng, phương án ưu tiên giữ tiền mặt vẫn đang được lựa chọn, rất hiếm nhà đầu tư đủ tự tin mua vào khi còn nhiều lo lắng với tình hình vĩ mô trong nước cũng như thế giới như hiện nay. Theo đó ngay cả khi thị trường giảm sâu lực cầu bắt đáy dù có xuất hiện nhưng khá yếu và mỏng, cũng chỉ có thể giúp thị trường cải thiện đôi chút về tính thanh khoản. Diễn biến giao dịch tiếp tục chìm vào sự trầm lắng và ảm đạm khá buồn tẻ.

Trên cơ sở đó, BSI cho biết vẫn khuyến nghị các nhà đầu tư nên thận trọng và không nên vội vã dò đáy lúc này, nhất là khi chưa có sự xuất hiện của một yếu tố hỗ trợ đủ mạnh để giúp thị trường hồi phục bền vững, kịch bản giằng co đi ngang trong biên độ hẹp hoặc giảm điểm có thể sẽ vẫn là kịch bản chính của phiên giao dịch 15/12.

Chưa thể có sóng cuối năm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Nếu như trên sàn HOSE, VN-Index tạo lập mức thấp nhất trong năm 2011 thì HNX-Index lại tạo lập mức đáy lịch sử kể từ khi sàn HNX đi vào hoạt động. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE khá tốt khi đạt con số 798 tỷ đồng nhưng trên 50% của con số này lại được thực hiện thông qua phương thức giao dịch thỏa thuận.

Mới đây, đại diện UBCK Nhà Nước đã khẳng định sẽ thực hiện giao dịch T+2 kể từ năm 2012. Thông tin này đã được nhà đầu tư mong đợi từ lâu và cho thấy cơ quan quản lý đang có những động thái tích cực để phục hồi thị trường. Tuy nhiên, do việc rút ngắn chu kỳ thanh toán chưa thể triển khai được ngay vì còn phụ thuộc vào hạ tầng công nghệ của các công ty chứng khoán và trung tâm lưu ký. Do đó, những tác động tích cực từ thông tin này cũng chưa thể thúc đẩy thị trường có đợt sóng cuối năm.

Hơn nữa, do Tết Âm lịch năm nay đến sớm nên nhà đầu tư cũng sẽ có tâm lý nghỉ ngơi sớm để chuyển sang một năm giao dịch mới thành công hơn. FPTS cho rằng diễn biến thị trường vẫn sẽ bất lợi cho nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu và hoạt động giao dịch tiếp tục ảm đạm trong ngắn hạn.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   M&A lĩnh vực tiêu dùng tiếp tục sôi động (14/12/2011)

>   Công ty chứng khoán: Ai còn, ai mất? (14/12/2011)

>   Thị trường ngày 14/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/12/2011)

>   Thị trường ngày 13/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/12/2011)

>   Phó Chủ tịch UBCK: Có CTCK mở tới gần 40 tài khoản tổng (12/12/2011)

>   Những lưu ý khi đầu tư vào PVE, DRC, PNJ (11/12/2011)

>   Tháng 12, kỳ vọng phục hồi nhưng phải tùy cơ ứng biến (11/12/2011)

>   Chủ tịch BIDV: Thị trường chứng khoán bị bỏ rơi (11/12/2011)

>   Thị trường tuần 12-16/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/12/2011)

>   TTCK sụt giảm do mô hình tổ chức và vận hành (10/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật