Chủ Nhật, 18/12/2011 16:28

Thị trường tuần 19 – 23/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Những ngày cuối năm 2011, hầu hết các công ty chứng khoán cho rằng thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào động thái đỡ NAV của những quỹ đầu tư. Tuy nhiên, đa số cũng nhận định đà tăng khó có thể kéo dài lâu.

Các phiên tăng điểm không thể kéo dài

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Khối ngoại tiếp tục đóng vai trò tích cực đối với thị trường như trong phiên giao dịch cuối tuần, khối này đã đỡ đà giảm của thị trường. Chúng tôi không loại trừ đây là hành động của các quỹ đầu tư nhằm làm đẹp NAV của mình. Có khả năng trong phiên giao dịch tuần sau, thị trường tiếp tục chứng kiến những phiên hồi phục như vừa rồi. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chú ý, các phiên điểm, nếu xảy ra, chỉ là những phiên hồi phục kỹ thuật trên đà giảm hiện tại.

Về mặt phân tích kỹ thuật, trong các phiên tới, lực cầu bắt đáy trên thị trường có thể giúp cả hai chỉ số hồi phục nhẹ. Đối với chỉ số VN-Index, chỉ số này có thể bật dậy về vùng 375 – 380 trong khi trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index có thể hồi phục về vùng 60 – 61 hoặc xa hơn là 64 – 65. Mặc dù vậy, với quan điểm thận trọng, ACBS cho rằng các phiên tăng điểm này sẽ không thể kéo dài lâu.

ACBS cho biết vẫn giữ nguyên khuyến nghị trước đó rằng đây không phải là thời điểm thích hợp cho chiến lược đầu tư ngắn và trung hạn. Ngoài ra, ACBS cũng cho rằng không có nhiều rủi ro cho chiến lược đầu tư dài hạn với những mã có yếu tố cơ bản tốt do mức giá hiện tại là khá hấp dẫn.

Sẽ có sự phân hóa nhất định

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Nhà đầu tư nước ngoài đã có động thái đáng chú ý trong tuần. Bên cạnh lượng bán vẫn khá lớn, sức mua đã mạnh lên rất đáng kể từ đầu tuần. Khối lượng mua ở một số mã chiếm tỉ trọng lớn so với lượng giao dịch và diễn ra vào thời điểm cuối năm khiến khó khẳng định nguyên nhân là do giá cổ phiếu đã giảm xuống mức hấp dẫn hay là nỗ lực đẩy NAV. Dù vậy, xu hướng được duy trì xuyên suốt cả 5 phiên giao dịch và quy mô lớn là cơ sở để kì vọng hiện tượng này chưa sớm kết thúc. Nhiều khả năng xu hướng thị trường tuần tới vẫn chịu ảnh hưởng lớn của động thái này.

Với động thái đi ngược xu hướng của khối ngoại, có khả năng thị trường sẽ có sự phân hóa nhất định. Giá các mã được nhóm nhà đầu tư này mua mạnh sẽ được hưởng lợi. Điều này dù có thể không đủ kéo toàn thị trường tăng theo, nhưng cũng giúp xu hướng giảm tạm dừng bởi sẽ có dòng tiền sau khi thoát khỏi các mã tăng sẽ trở lại các mã giảm sâu hơn. Dù động thái của nhà đầu tư lớn rất đáng quan tâm, chúng tôi vẫn cho rằng chưa cần mạo hiểm khi xu hướng chung còn cần nhiều thời gian mới cải thiện được. Nhà đầu tư không nên đuổi giá nếu giá đã tăng nhiều hơn 10% so với đáy và kì vọng lợi nhuận vừa phải, bởi cơ sở để chờ đợi một đợt kiểm tra đáy vẫn còn mạnh nếu thị trường có thể bắt đầu xu hướng tăng.

Phụ thuộc vào động thái đỡ NAV

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Cuối năm thường là thời điểm các quỹ, các nhà đầu tư tổ chức thực hiện tái cơ cấu lại danh mục của mình. Mặc dù đây là nhân tố hỗ trợ cho diễn biến một số mã bluechips trên sàn HOSE nhưng diễn biến trên sàn HNX đã cho thấy một bức tranh trung thực hơn về diễn biến cung cầu, khi các cổ phiếu có tính thanh khoản cao như KLS, VND, SHN vẫn chưa thu hút được sự quan tâm của dòng tiền.

Trong tuần tới, diễn biến thị trường sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi các hoạt động đỡ NAV vào thời điểm cuối năm. Tuy nhiên, BVS cho rằng các hoạt động này sẽ không tác động được nhiều đến xu hướng chung của thị trường do cùng với đó, một số nhà đầu tư tổ chức khác cũng sẽ tranh thủ bán ra theo chiến lược đầu tư của mình.

Ngoài ra, thông tin về chỉ số giá tháng 12, số lượng đăng ký đấu giá của BIDV… có thể tác động phần nào đến tâm lý nhà đầu tư nhưng những thông tin này cũng không có vai trò lớn trong bối cảnh hiện tại.

BVS tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng và khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tranh thủ đợt hồi phục của thị trường để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong một xu thế xuống chủ đạo.

Xác xuất phục hồi ngắn hạn vẫn còn

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Nền kinh tế châu Á đang được nhiều tổ chức đánh giá khả quan tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn, đồng thời vĩ mô trong nước đang thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt khi lãi suất có dấu hiệu giảm nhiệt. Mặc dù vậy, mối quan ngại về thanh khoản các công ty chứng khoán yếu kém đã có tác động mạnh tới tâm lý nhà đầu tư tuần qua. VN-Index có hỗ trợ mạnh tại vùng 350 điểm, còn HNX-Index có hỗ trợ tại 66 điểm.

Những tín hiệu kỹ thuật thể hiện trạng thái bi quan thái quá của bên bán cũng như dấu hiệu lực cầu mua gom cổ phiếu gia tăng cho thấy xác suất thị trường có sự phục hồi ngắn hạn có thể xảy ra trong tuần tới.

Theo PSI, nhà đầu tư có thể tham gia một tỷ lệ nhỏ tiền mặt, mua gom dần trong những phiên giảm điểm, ngược lại không bán tháo với giá thấp trong giai đoạn hiện tại ngoại trừ trường hợp cơ cấu lại danh mục cho những mục tiêu dài hạn hơn.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   TS Quách Mạnh Hào: Nhận diện kịch bản TTCK 2012 qua 5 nhóm nhân tố quan trọng (18/12/2011)

>   TTCK 2011 dưới con mắt nhà quản lý (17/12/2011)

>   Hết thời đầu tư tài chính (16/12/2011)

>   Tâm lý cắt lỗ ngắn hạn chiếm ưu thế (15/12/2011)

>   Thị trường ngày 16/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/12/2011)

>   Hãy tính đến phương án T+0 (15/12/2011)

>   Ông Andy Ho: Chứng khoán chờ kinh tế vĩ mô (14/12/2011)

>   Thị trường ngày 15/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/12/2011)

>   M&A lĩnh vực tiêu dùng tiếp tục sôi động (14/12/2011)

>   Công ty chứng khoán: Ai còn, ai mất? (14/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật