Thứ Hai, 19/12/2011 21:30

Thị trường ngày 20/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Kịch bản giảm điểm có thể tái diễn nếu thị trường không tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của lực cầu khối ngoại cũng như thông tin tích cực hơn trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Cơ hội chưa rõ ràng

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Trên diện rộng, thị trường tiếp tục xu hướng giảm nhẹ với số mã giảm chiếm đa số trên cả 2 sàn. Thị trường có khoảng thời gian tích cực với nhiều mã tăng mạnh, tuy nhiên không thể duy trì tới cuối phiên giao dịch. HNX-Index giảm nhẹ nếu bỏ qua ảnh hưởng của ACB. Khối lượng giao dịch khớp lệnh giảm đáng kể so với phiên cuối tuần trước.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua mạnh đã tác động đáng kể đến diễn biến thị trường. Lượng mua tập trung ở một số bluechip giúp xu hướng giảm của thị trường bớt căng thẳng, tuy nhiên ảnh hưởng tích cực này không giữ được tới cuối phiên giao dịch. Nhiều khả năng một số cổ phiếu lớn tăng không đủ ảnh hưởng tới phần còn lại trong vài phiên tới, kịch bản giảm trên diện rộng sẽ sớm trở lại khiến thị trường phân hóa mạnh.

VCBS cho rằng cơ hội thời điểm hiện tại không rõ ràng. Với xu hướng giảm chung chưa được giải quyết từ bản thân góc độ kỹ thuật, kỳ vọng sự nâng đỡ của khối ngoại có thể lan tỏa quá mạo hiểm.

Với chiến thuật tận dụng lực cầu ngoại ở một số mã cụ thể, BSI cho rằng không nên kỳ vọng nhiều. Một số mã đã có mức tăng trên 10% so với đáy nên lợi nhuận kỳ vọng không hấp dẫn trong bối cảnh mặt bằng giá đang giảm. Các phân tích trên còn đặc biệt nguy hiểm khi đánh giá với T+4.

Giá điện có thể khiến thị trường giảm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Bộ Công thương vừa ban hành văn bản 380/BCT-ĐTĐL cho phép tăng giá bán điện sinh hoạt 5% vào ngày hôm nay. Cụ thể, giá bán điện trung bình sẽ tăng 62 đồng/kWh lên 1,304 đồng/kWh. Theo ACBS, mặc dù mức tăng lần này không cao như các lần tăng trước, nhưng vì điện là yếu tố đầu vào của nhiều ngành, nên việc tăng giá điện sẽ làm tăng chi phí, cũng như giá bán, ảnh hưởng xấu đến lạm phát trong năm tới.

Tỉnh Long An vừa công bố chỉ số CPI tháng 12 của mình. Theo đó, CPI tăng 0.78% so với tháng trước. Trong các phiên giao dịch tới, nhà đầu tư sẽ tiếp tục trông chờ vào thông tin CPI cả nước tháng 12. Nếu CPI tăng dưới 1% NHNN nhiều khả năng sẽ giảm trần lãi suất huy động trong thời gian tới.

Về mặt phân tích kỹ thuật, mặc dù cả hai sàn đều chứng kiến các phiên tăng điểm, nhưng thanh khoản giảm trên cả hai sàn cho thấy lực cầu suy yếu. Do đó, các sóng tăng của hai chỉ số có thể sẽ kết thúc sớm. Trong các phiên tới, nhiều khả năng hai chỉ số sẽ giằng co đi ngang.

Với thông tin giá điện sẽ tăng, tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư có thể kéo cả hai chỉ số giảm điểm. ACBS cho rằng các chiến lược ngắn hạn và trung hạn là không thích hợp trong thời điểm hiện tại. Ngoài ra, đối với nhà đầu tư dài hạn nên cân nhắc những mã có yếu tố cơ bản tốt bởi giá cổ phiếu hiện tại khá hấp dẫn.

Kịch bản giảm điểm có thể tái diễn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng” tái diễn với số mã giảm điểm nhiều hơn số mã tăng. Nhìn chung, diễn biến của VN-Index vẫn chưa cho thấy khả năng của một xu thế tích cực hơn trong ngắn hạn.

Về yếu tố thông tin tác động, thị trường chứng khoán trong phiên đầu tuần đón nhận khá nhiều thông tin liên quan đến những chính sách mới cho năm 2012 như: Ngân hàng Nhà nước nới tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống 15-17%, tổng phương tiện thanh toán 14-16%...

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đã yêu cầu ngành ngân hàng phải có giải pháp giảm lãi suất trong đầu năm 2012. Tuy nhiên, những thông tin này chưa đủ để cải thiện tâm lý bi quan đang chi phối diễn biến thị trường. Trong khi đó, thông tin từ EVN cho biết Bộ công thương đã chấp thuận tăng giá điện thêm 5% kể từ ngày 20/12. Theo đó, nhiều khả năng áp lực thoát hàng sẽ tiếp tục gia tăng ở nhóm nhà đầu tư trong nước bởi tâm lý e ngại rủi ro vẫn đang ở mức cao.

Kịch bản giảm điểm có thể tái diễn nếu thị trường không tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của lực cầu khối ngoại cũng như thông tin tích cực hơn trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Đi ngang hoặc giảm nhẹ

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Phiên giao dịch đầu tuần ngày hôm nay của thị trường chứng khoán Việt Nam đã tiếp nối thành công đà hồi phục từ phiên tăng điểm cuối tuần liền trước đó, chốt phiên, cả hai sàn đều ghi nhận mức tăng nhẹ.

Tuy nhiên bao trùm lên thị trường vẫn là bầu không khí ảm đạm và trầm lắng khá buồn tẻ khi mà các nhà đầu tư vẫn bị đè nặng bởi tâm lý thận trọng, lực cầu vào thị trường khá yếu và dè dặt. Đà tăng theo đó thiếu đi sự thuyết phục, có được chủ yếu là do sức kéo mạnh từ nhóm cổ phiếu chủ chốt trên hai sàn, đặc biệt là từ cổ phiếu của nhóm ngành ngân hàng.

Diễn biến giao dich từ đầu đến cuối phiên đều khá bế tắc trong sự giằng co mạnh giữa cung và cầu, tính thanh khoản của thị trường vì thế cũng theo chiều hướng suy kiệt.

Trong các phiên giao dịch sắp tới, nhiều khả năng thông tin về tình hình lạm phát tháng 12 của các thành phố cũng như cả nước sẽ lần lượt được công bố. Những con số này được kỳ vọng sẽ ở mức thấp nhưng đồng thời tính hỗ trợ của chúng với thị trường có thể sẽ không nhiều, như đã từng xảy ra trong tháng 10 và 11 vừa qua, do nhiều khả năng sẽ không quá khác biệt so với dự báo.

Thêm vào đó, bắt đầu từ ngày mai 20/12, giá điện sẽ được điều chỉnh tăng thêm 5%, rõ ràng đây không phải một thông tin tốt cho thị trường. VCBS cho biết vẫn không thay đổi thái độ thận trọng với thị trường trong bối cảnh hiện nay, kịch bản chính của phiên giao dịch ngày 20/12 có thể sẽ không nằm ngoài sự giằng co đi ngang trong biên độ hẹp hoặc giảm nhẹ.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Sếp Kim Eng và Sen Vàng mong đợi gì trong năm mới? (20/12/2011)

>   HSBC Việt Nam: Nên phát hành trái phiếu gắn với lạm phát (19/12/2011)

>   CTCK: Nên mua và nắm giữ CTD, CNG, TDH (19/12/2011)

>   Thị trường tuần 19 – 23/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/12/2011)

>   TS Quách Mạnh Hào: Nhận diện kịch bản TTCK 2012 qua 5 nhóm nhân tố quan trọng (18/12/2011)

>   TTCK 2011 dưới con mắt nhà quản lý (17/12/2011)

>   Hết thời đầu tư tài chính (16/12/2011)

>   Tâm lý cắt lỗ ngắn hạn chiếm ưu thế (15/12/2011)

>   Thị trường ngày 16/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/12/2011)

>   Hãy tính đến phương án T+0 (15/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật