Thứ Ba, 07/06/2011 20:02

Thị trường ngày 08/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Khả năng thị trường có những phiên tăng giảm điểm xen kẽ trong giai đoạn tới là điều dễ xảy ra trong điều kiện hiện nay. Khi đó việc thị trường tiếp tục tích lũy để tạo lực đẩy cho xu hướng sắp tới là điều nhà đầu tư cần chú ý kỹ lưỡng. Nhà đầu tư nên cân nhắc về chiến lược mua bán của mình và không nên quá hưng phấn trong những phiên tăng điểm sắp tới.

Khó duy trì đà tăng

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sự cải thiện về cả điểm số lẫn thanh khoản trong phiên 07/06 cho thấy các thông tin tích cực liên quan tến TTCK được công bố trong những ngày vừa qua rõ ràng đã cải thiện tâm lý cho NĐT. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng đây là động thái giữ giá, khi mà hơn 100 ngàn cổ phiếu được giao dịch ngày 03/06 vẫn chưa về đến tài khoản NĐT.

Liên quan đến các thông tin kinh tế, mặc dù đã có thông báo sẽ chưa tăng giá điện kể từ ngày 01/06 nhưng với khó khăn hiện tại của ngành này, khả năng tăng giá điện là khá lớn khi mà giá điện được chính thức điều chỉnh theo cơ chế thị trường kể từ tháng 7/2011.

Đối với mặt hàng xăng dầu, mặc dù các đơn vị kinh doanh xăng dầu trong nước đã thu được lợi nhuận lớn song phương án điều chỉnh giảm giá bán vẫn chưa được Bộ Công thương tính đến. Giá điện bị điều chỉnh tăng trong khi giá xăng dầu không đổi sẽ tiếp tục ảnh hưởng không tốt đến diễn biến vốn đang bất lợi của lạm phát và tâm lý người tiêu dùng.

Lực cầu khá vững trong khi nguồn cung ít nhiều đã được tiết chế vào cuối phiên. Điều này dẫn đến nhiều kỳ vọng về khả năng tăng điểm sẽ được duy trì, ít nhất cho đến phiên ngày mai. Về trung hạn, trước bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn chưa thực sự tích cực (lạm phát, nhập siêu), VDS không cho rằng thị trường sẽ duy trì được đà tăng điểm. Hiện thực hóa lợi nhuận là chiến lược dành cho NĐT đang nắm giữ cổ phiếu trong giai đoạn này.

Sẽ có những phiên tăng giảm đan xen

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): TTCK Việt Nam bất ngờ đảo chiều tăng mạnh ngày 07/06. Do không nhận được hỗ trợ của MSN và VIC nên VN-Index tăng yếu hơn HNX-Index. Khối lượng giao dịch được cải thiện trên hai sàn cho thấy bên mua ngày càng tích cực hơn.

Do tâm lý nhà đầu tư đang dao động mạnh nên TTCK Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục có các phiên tăng, giảm mạnh đan xen.

Diễn biến chung là tích cực

CTCP Chứng khoán SME: Thị trường đang có những bước đi tăng giá khá vững chắc: khối lượng tăng khi thị trường tăng giá và giảm khi thị trường giảm giá. Chỉ số HNX-Index đã vượt qua ngưỡng kháng cự trung hạn kể từ tháng 12/2010 và đã chạm đường kháng cự MA (20) trong khi đó chỉ số VN-Index vẫn đang kiểm tra mốc kháng cự 450 điểm.

Diễn biến thị trường chung là tích cực. Có thể đà tăng sẽ kéo dài trong một tới hai phiên nữa nhưng sự tranh mua mọi thứ là không cần thiết. SME cho rằng vào hai ngày cuối tuần sự điều chỉnh và sự phân hóa sẽ diễn ra khi các cổ phiếu đạt tới ngưỡng kháng cự mạnh của mình cùng với lượng hàng tích tụ trong những phiên giao dịch tuần trước.

Do vậy, nếu không mua được cổ phiếu có sức cầu tốt hơn thị trường thì các nhà đầu tư nên ngừng mua và chờ điều chỉnh để có thể mua vào với mức giá tốt hơn trong những phiên giao dịch tới chứ không nên “Vơ bèo vạt tép”. Sự phân hóa sẽ diễn ra trên diện rộng trong thời gian tới và giai đoạn “Easy money” là sắp kết thúc.

Bình tĩnh trong những phiên tăng điểm

Công ty Chứng khoán MHB (MHBS): Thị trường đang tạm thời tạo mặt bằng giá mới. Thị trường đã có diễn biến khá tích cực trong phiên 07/06 khi mà thanh khoản và điểm số đều có cải thiện tích cực. Tuy nhiên việc duy trì được đà tăng tích cực này trong bao lâu đang là câu hỏi lớn của nhiều nhà đầu tư khi mà bối cảnh vĩ mô và dòng tiền chưa có những cải thiện tích cực.

Do đó khả năng thị trường có những phiên tăng giảm điểm xen kẽ trong giai đoạn tới là điều dễ xảy ra trong điều kiện hiện nay. Khi đó việc thị trường tiếp tục tích lũy để tạo lực đẩy cho xu hướng sắp tới là điều nhà đầu tư cần chú ý kỹ lưỡng. Nhà đầu tư nên cân nhắc về chiến lược mua bán của mình và không nên quá hưng phấn trong những phiên tăng điểm sắp tới.

Theo MHBS, nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bắt đáy và nên cân nhắc chốt lời danh mục khi đạt lợi nhuận kỳ vọng. Khuyến nghị tỷ lệ cổ phiếu tối đa trong danh mục về mức tối đa 15%. Trong khi đó, nhà đầu tư trung và dài hạn nên xem xét mua dần cổ phiếu có các chỉ số cơ bản tốt và triển vọng trong những phiên thị trường giảm điểm mạnh.

Đủ điều kiện vào xu thế tăng

CTCP Chứng khoán Phố Wall (WSS): Diễn biến của thị trường gầy đây cho chúng ta một cảm giác giật cục giữa các phiên tăng và giảm điểm rất mạnh. Đồng thời, những phiên tăng điểm mạnh chỉ dựa vào thông tin hỗ trợ mang tính tâm lý chứ chưa thực sự tốt, trong khi các phiên giảm đều có dấu hiệu bán giải chấp mạnh từ tổ chức.

Điều này cho thấy diễn biến thị trường phản ánh tâm lý đám đông chạy theo sự chuyển biến dòng tiền đầu cơ, chưa phản ánh sự tích lũy dài hạn.

Có thể nhận thấy bước sóng của sàn Hà Nội trong những phiên gần đây theo nhịp T+2, cụ thể tăng 26&27/5, giảm 30&31/5, tăng 1&2/6, giảm 3 & 6/6. Đến phiên 07/06 , thị trường lại bất ngờ tăng mạnh sau yêu cầu bình ổn TTCK và BĐS của Chính phủ. Mặc dù chưa rõ sẽ áp dụng giải pháp nào để bình ổn và bao giờ triển khai thực hiện, nhưng tâm lý thị trường ngay lập tức đã phản ứng tích cực và sẵn sàng chạy theo những tín hiệu thị trường. Một trong những yếu tố khiến sức bật thị trường mạnh mẽ đến vậy là việc mua lại để trả hàng bán khống của một số nhà đầu tư.

Chỉ số VN-Index bên HoSE mặc dù được đánh giá là có độ tin cậy thấp hơn, nhưng đang nỗ lực tạo dựng cặp “đỉnh-đáy” cao dần để khẳng định một xu thế tăng đang hình thành.

Hiện nay, chỉ số này đã chính thức lập đáy thứ 2 cao hơn đáy thứ 1 và giới đầu tư theo trường phái kỹ thuật chỉ chờ đợt sự bứt phá vượt đỉnh cũ 450 điểm, đủ điều kiện vào xu thế tăng điểm với cặp đỉnh đáy cao dần.

Mặc dù dòng tiền vào thị trường trong những phiên vừa qua là khá mạnh, nhưng WSS cho biết vẫn giữ quan điểm thận trọng trước diễn biến giật cục và thiếu bền vững của dòng tiền hiện tại, cũng như bước sóng không đủ dài để các nhà đầu tư lướt sóng thực hiện chốt lời ngày T+4.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Cản trở lớn đối với thị trường vẫn là dòng tiền (07/06/2011)

>   Tháng 6: VN-Index vẫn loanh quanh mốc 400 – 465 điểm (07/06/2011)

>   Thị trường ngày 07/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/06/2011)

>   Ths. Lê Đạt Chí: Chưa đủ điều kiện để dòng tiền vào TTCK (06/06/2011)

>   Để lành mạnh hóa thị trường chứng khoán (06/06/2011)

>   Bán giải chấp cổ phiếu: Cơ hội 10 năm mới có (06/06/2011)

>   Công ty chứng khoán được cấp tín dụng: Đâu là cơ sở pháp lý? (05/06/2011)

>   Thị trường ngày 03/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/06/2011)

>   Các kênh đầu tư đều khó (02/06/2011)

>   Thị trường ngày 02/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật