Thứ Hai, 06/06/2011 15:32

Ths. Lê Đạt Chí: Chưa đủ điều kiện để dòng tiền vào TTCK

Theo các chuyên gia, với điều kiện kinh tế hiện tại, chưa đủ điều khiện để dòng tiền vào TTCK vì nguồn tiền hỗ trợ từ ngân hàng gần như không có, trong khi nguồn tiền hỗ trợ từ CTCK cũng không còn và sẽ bị giảm đi.

* TTCK cần thuốc “an thần”

"Áp lực bán hàng trả nợ với NĐT cá nhân lướt sóng không nhiều"

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Tổng giám đốc CTCK IRS

Dòng tiền vào thị trường trong những phiên vừa qua dường như có một tỷ lệ từ tiền mới, bởi thực tế ngân hàng đang dừng cho vay chứng khoán, vốn của các CTCK huy động bên ngoài để hỗ trợ NĐT không nhiều. Ở thời điểm này chỉ có thể hy vọng vào lượng tiền thực để có thể hấp thụ lượng hàng giải chấp mà CTCK hoặc khách hàng buộc phải bán ra. Còn lực đẩy thị trường, có lẽ phải chờ đến ngày 30/6 xem liệu tất cả các ngân hàng có về đích đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước về tỷ lệ dư nợ tín dụng phi sản xuất. Hiện rất khó nói về dư nợ phi sản xuất, bởi thông tin chưa minh bạch, không có thông tin về tỷ lệ cụ thể ở mỗi ngân hàng.

Năm 2009, Ngân hàng Nhà nước khống chế trần cho vay, riêng tín dụng phi sản xuất được áp dụng lãi suất thỏa thuận, đã có những ngân hàng hạch toán tín dụng sản xuất sang phi sản xuất để có lãi suất cao, đến giờ có thể họ xoay xở không kịp. Chỉ cần vài ngân hàng có tỷ lệ cho vay chứng khoán cao, áp lực cần thu hồi nợ với TTCK khoảng 4.000 tỷ đồng cũng là vấn đề rất lớn với thị trường.

Theo trao đổi của chúng tôi với các NĐT, áp lực bán hàng trả nợ với NĐT cá nhân lướt sóng không nhiều. Thoát hàng quyết liệt là những người cần tiền và trên thực tế, hợp đồng hợp tác kinh doanh tại các CTCK không chỉ mỗi NĐT lướt sóng sử dụng, mà cả các NĐT chuyên nghiệp lớn, NĐT dài hạn. Hiện dư nợ cho vay chứng khoán tại IRS vào khoảng 60 tỷ đồng. Dù Công ty có thừa vốn tự có thì thời điểm này cũng chưa thể đủ tín hiệu để cho khách hàng vay. Dòng tiền vào thị trường còn yếu, NĐT có vốn, có tiền thật mới nên tham gia đầu tư.

"Chưa đủ điều kiện kinh tế để dòng tiền vào TTCK"

Ths. Lê Đạt Chí, Trưởng bộ môn Tài chính DN, Đại học Kinh tế TP. HCM

Phiên giao dịch cuối tuần qua, thị trường đã lập đỉnh với 155 triệu cổ phiếu được giao dịch, gấp 1,5 lần so với trung bình trước đó. Có thể coi là thị trường đã lập đỉnh, nhưng chưa thể nói đây là lập đỉnh phá vỡ một xu hướng giảm của thị trường, vì lập đỉnh phá vỡ một xu hướng đòi hỏi phải có thêm các điều kiện kinh tế đi kèm.

Mặc dù lãi suất giảm, nhưng là lãi suất ở thị trường liên ngân hàng, chứ lãi suất DN và người dân phải vay không giảm. DN không gặp thuận lợi hơn so với trước trong tiếp cận và sử dụng vốn vay. Vậy dòng tiền của NĐT vào TTCK được hỗ trợ gì? Nguồn tiền hỗ trợ từ ngân hàng gần như không có, trong khi lãi suất cao. Nguồn tiền hỗ trợ từ CTCK cũng không còn và sẽ bị giảm đi. Lãi suất huy động của các ngân hàng có giảm thì cũng chỉ giảm vài "lai", chứ không phải vài phần trăm đủ để NĐT chuyển từ kênh an toàn là lãi suất cao sang chứng khoán hay kênh đầu tư khác.

Dù lạm phát theo tháng có dấu hiệu giảm, nhưng không có nghĩa là lãi suất sẽ giảm, vì chu kỳ thắt chặt tín dụng để kiềm chế lạm phát lần này phải kéo dài, đủ liều lượng để trị dứt điểm lạm phát.

Như vậy, nhìn yếu tố kinh tế thì chưa có yếu tố để TTCK tăng điểm mạnh. Thị trường càng lên thì áp lực bán càng lớn, nhất là áp lực của CTCK bán ra danh mục chứng khoán sử dụng margin của NĐT. Việc cơ cấu lại danh mục đầu tư trước ngày 1/8, thời hạn CTCK được thực hiện margin một cách chính thức sẽ là áp lực để công ty "làm đẹp" sổ sách kế toán của mình. Vì khi đã được thực hiện margin thì những khoản hợp tác đầu tư như trước đây sẽ lộ ra thực chất là cho vay, mà CTCK không được phép cho vay.

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Để lành mạnh hóa thị trường chứng khoán (06/06/2011)

>   Bán giải chấp cổ phiếu: Cơ hội 10 năm mới có (06/06/2011)

>   Công ty chứng khoán được cấp tín dụng: Đâu là cơ sở pháp lý? (05/06/2011)

>   Thị trường ngày 03/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/06/2011)

>   Các kênh đầu tư đều khó (02/06/2011)

>   Thị trường ngày 02/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/06/2011)

>   Thị trường có khả năng phục hồi ngắn hạn (01/06/2011)

>   Không giải tỏa được bài toán giải chấp thì TTCK còn lình xình (01/06/2011)

>   TTCK tháng 6 xuất hiện những tín hiệu tích cực (01/06/2011)

>   Thị trường ngày 01/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật