Thứ Năm, 02/06/2011 20:03

Thị trường ngày 03/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

Thị trường đang được tiếp thêm nhiên liệu.

(Vietstock) – Tình hình vĩ mô chưa có gì gọi là ổn định cả bên trong lẫn bên ngoài, đi sâu vào cung cầu áp lực chốt lời vẫn là gánh nặng lớn nhất cho đà tăng của VN-Index. Do đó, những phiên tăng điểm là cơ hội thoát hàng trong giai đoạn ngắn hạn, giải ngân từng phần phù hợp cho mục đích đầu tư dài hạn.

Thận trọng với cổ phiếu nhỏ

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Xu hướng tăng khá mạnh nên chúng tôi điều chỉnh quan điểm sớm hơn 1 phiên. Với xu hướng rõ rệt, khả năng thị trường đảo chiều mạnh trong ngắn hạn giảm xuống thấp. Điều này hỗ trợ cho 2 kịch bản tham gia thị trường của nhà đầu tư theo xu hướng.

Với kịch bản mua vào ngay, nhà đầu tư chấp nhận trong quá trình đi lên thị trường sẽ có những giai đoạn điều chỉnh, và kỳ vọng trong trường hợp thị trường đảo chiều cũng có phiên hồi ngắn hạn để rút lui với mức thua lỗ không lớn.

Kịch bản tham gia ít rủi ro hơn là kiên nhẫn chờ đợt điều chỉnh để có mức giá mua vào an toàn hơn và nhìn rõ hơn cường độ của đợt tăng. Các phân tích này chỉ áp dụng cho các cổ phiếu mang tính thị trường, tức có thanh khoản tốt và ổn định.

Theo BSC, nhà đầu tư cần thận trọng khi tham gia vào các cổ phiếu nhỏ trừ trường hợp đầu tư dài hạn theo giá trị.

Nhiều yếu tố hỗ trợ

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong phiên giao dịch 02/06, thị trường đón nhận tin Bộ tài chính đã cho phép triển khai những sản phẩm như giao dịch margin, mở nhiều tài khoản, giao dịch cổ phiếu trong ngày.

Về mặt tích cực, quy định trên có thể giúp đẩy nhanh tốc độ giao dịch và giúp nhà đầu tư nắm bắt cơ hội đầu tư tốt hơn cũng như chủ động trong chiến lược đầu tư của mình. Nhờ đó có thể khiến nhà đầu tư tích cực giao dịch hơn dẫn đến giúp cải thiện thanh khoản.

Tuy nhiên, những sản phẩm trên không hẳn là quá mới mẻ đối với thị trường. Nguyên nhân là do trước đây nhà đầu tư, các công ty chứng khoán cũng đã tìm cách “lách” luật và được che dấu dưới các hình thức khác.

Kể từ ngày 01/08 tới, những hoạt động này có thể được thực hiện công khai và mở rộng cho nhiều đối tượng hơn trước. Mặt khác, nhà đầu tư không phải lo ngại về rủi ro pháp lý khi tiến hành sử dụng những nghiệp vụ trên.

Cùng với đó, Ngân Hàng Nhà Nước lại tiếp tục hạ trần lãi suất huy động USD xuống tối đa là 2% đối với cá nhân và 0,5% đối với tổ chức. Dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng ngoại tệ cũng được tăng lên 1% so với mức trước đó. Đồng thời cơ quan này cũng đã xác định rõ đối tượng có nghĩa vụ phải bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng để tăng thêm nguồn cung ngoại tệ cho thị trường. Như vậy mặc dù thị trường ngoại tệ đã phần nào ổn định nhưng có thể Ngân Hàng Nhà Nước đang hướng đến giải quyết triệt để tình trạng đô la hóa cao tại Việt Nam và đồng thời tăng cường dự trữ ngoại tệ cho quốc gia.

Cơ hội thoát hàng

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Tâm lý hưng phấn từ phiên trước tiếp tục được duy trì thông qua giá mở cửa bật mạnh, cộng thêm với khối lượng khớp lệnh và thanh khoản tăng, nhưng có một điều đáng lưu ý mỗi lần VN-Index bật mạnh đầu phiên, đi kèm theo đó là sự co lại của biên độ giá, sự dừng lại của lực cầu lại tiếp tục xuất hiện. Bên cạnh đó, tính đến nay tỷ suất lợi nhuận của VN-Index và một số mã dẫn dắt đã đạt mức khá hấp dẫn cho việc chốt lời trong ngắn hạn.

Giảm trần huy động USD trong Thông tư 14 của NHNN là bước tiếp theo của Thông tư 13, tăng dự trữ bắt buộc đối với USD, mục đích là chuyển từ việc vay mượn USD (do chênh lệch lãi suất lúc trước giữa VND và USD là khá lớn) sang hoạt động mua bán, giảm tính hấp dẫn của USD, buộc tổ chức cũng như người dân bán USD, qua đó cũng góp phần tăng dự trữ USD trước áp lực nhập siêu chưa có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, tăng dự trữ USD cũng đối mặt với áp lực cung tiền đồng, do đó một số giải pháp tiếp theo để giải quyết vấn đề này có thể sẽ được xem xét đến.

Tình hình vĩ mô chưa có gì gọi là ổn định cả bên trong lẫn bên ngoài, đi sâu vào cung cầu áp lực chốt lời vẫn là gánh nặng lớn nhất cho đà tăng của VN-Index. VDS cho biết vẫn giữ nguyên khuyến nghị, những phiên tăng điểm là cơ hội thoát hàng trong giai đoạn ngắn hạn, giải ngân từng phần phù hợp cho mục đích đầu tư dài hạn.

Khả năng xuất hiện áp lực bán

Công ty Chứng khoán Woori CBV: Mặc dù thị trường đang thay đổi theo hướng tích cực nhưng thực tế là nhiều doanh nghiệp trên sàn vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vồn và nhiều doanh nghiệp đang tính đến việc hủy niêm yết. Đây sẽ là một ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà đầu tư trong nước khi mà tình trạng lãi suất và lạm phát cao vẫn chưa được xử lý. Đợt phục hồi này có lẽ là hệ quả của đợt giảm điểm mạnh của VN-Index từ mức 480 cách đây 2 tuần.

Bên cạnh đó, với việc tăng điểm càng ồ ạt, khả năng điều chỉnh càng lớn dần bởi trong thời điểm thị trường vẫn còn những bất ổn từ các yếu tố vĩ mô, nhà đầu tư hoàn toàn có thể hài lòng với mức lợi nhuận 10-15%. Điều này cho thấy khả năng sẽ xuất hiện áp lực bán lớn khi nếu chuỗi tăng điểm kéo dài và có thể, VN-Index sẽ xuất hiện những dấu hiệu điều chỉnh đầu tiên trong phiên giao dịch cuối tuần.

Khả năng tăng điểm rất cao

Công ty Chứng khoán Quốc tế (VIS): Phiên giao dịch sáng 02/06, sức mua tăng mạnh ngay đầu phiên đã lấn át sức cầu khiến chỉ số VN-Index tăng mạnh. Ngược hẳn với giai đoạn bán tháo của thị trường, nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào với mức giá cao mặc dù chỉ trong thời gian ngắn trước nhiều nhà đầu tư chấp nhận bán cổ phiếu với bất kỳ giá nào.

Thanh khoản bắt đầu tăng lên, khi có một nhóm nhà đầu tư bắt đáy chốt lời, nhưng dường như vẫn chưa đủ đối với nhà đầu tư quyết tâm mua vào. Những tín hiệu phục hồi ngắn hạn của thị trường chứng khoán đang được thể hiện bằng việc mua vào khá mạnh sau những thông tin tích cực phát đi từ kinh tế vĩ mô nhà đầu tư lại nhận thông tin Bộ Tài Chính đã ký quyết định cho phép hoạt động giao dịch ký quỹ (margin), mở nhiều tài khoản và được bán cùng một cổ phiếu trong phiên (vẫn là giao dịch T+4 cổ phiếu mới về tài khoản, chỉ được bán cổ phiếu đã có sẵn, không được bán khống).

Dự kiến quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/08. Do đó, có thể phiên giao dịch cuối tuần chỉ số Vn-Index sẽ tiếp tục tăng điểm.

Chỉ số HNX-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp và vượt mốc 74 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch xấp xỉ với phiên liền trước cho thấy lượng bán ra giá thấp có phần giảm đi. Dường như thị trường đã lạc quan trở lại khi đón nhận một số thông tin vĩ mô tich cực. Dự báo phiên giao dịch cuối tuần, sức mua nhiều khả năng sẽ tăng lên và chỉ số HNX-Index hướng tới chinh phục mốc điểm cao hơn.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Các kênh đầu tư đều khó (02/06/2011)

>   Thị trường ngày 02/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/06/2011)

>   Thị trường có khả năng phục hồi ngắn hạn (01/06/2011)

>   Không giải tỏa được bài toán giải chấp thì TTCK còn lình xình (01/06/2011)

>   TTCK tháng 6 xuất hiện những tín hiệu tích cực (01/06/2011)

>   Thị trường ngày 01/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/05/2011)

>   Cách thức cải thiện giá và tính thanh khoản cho cổ phiếu (31/05/2011)

>   Sẽ ra sao nếu NASDAQ mua lại HOSE, HNX? (31/05/2011)

>   Thị trường ngày 31/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/05/2011)

>   Bắt đáy ngắn hạn là điều không nên làm (30/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật