Thứ Hai, 30/05/2011 19:59

Thị trường ngày 31/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Sự hồi phục ngắn ngủi chỉ trong 2 phiên sau 10 phiên giảm sâu cho thấy rủi ro thị trường hiện nay đang ở mức rất cao và mức lợi nhuận mỏng có lẽ là chưa đủ bù đắp những rủi ro trước mắt. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài giai đoạn này.

Có thể giảm xuống vùng 350-360

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Vào thời điểm hiện nay, đầu tư vào thị trường chứng khoán có thể không phải là lựa chọn số một khi so với gửi tiết kiệm cả về tỷ suất lợi nhuận lẫn mức độ rủi ro. Tuy nhiên trên thị trường vẫn có những nhà đầu tư lạc quan về triển vọng dài hạn của thị trường trong những năm tới. Vì thế lực mua có thể sẽ mạnh lên khi thị trường đi xuống mạnh.

Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn và không có sẵn vốn thì lựa chọn đứng ngoài thị trường có lẽ là cách an toàn nhất trong thời gian này. Nguyên nhân vì chi phí lãi vay hiện đang khá cao và mặt bằng lãi suất có thể vẫn chưa thể đi xuống trong ngắn hạn. Lạm phát cả nước trong 5 tháng đầu năm đã lên đến 12.07% và có thể tiếp tục gia tăng trong những tháng tiếp theo. Do đó Ngân Hàng Nhà Nước vẫn sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt nếu kiềm chế lạm phát tiếp tục là ưu tiên hàng đầu.

Vietstock nhận định:

Theo lý thuyết phân tích kỹ thuật, khi một vùng chống đỡ mạnh (strong support) bị xuyên thủng thì kể từ đó trở đi, vùng này sẽ chuyển thành vùng kháng cự mạnh (strong resistance). Thực tại trên VN-Index đang diễn ra đúng như lý thuyết này.

Vùng 420 – 430 điểm trong vòng 2 năm qua đóng một vai trò chống đỡ quan trọng đối với VN-Index. Trong những giai đoạn sụt giảm mạnh như tháng 12/2009, tháng 08/2010, tháng 11/2010, vùng này đã giúp cho giá thoát khỏi sự đổ vỡ và sau đó tăng trưởng mạnh trở lại (xem chi tiết).

Các ngân hàng đang gấp rút kéo tỷ trọng cho vay phi sản xuất về còn tối đa 22% vào cuối tháng 6 tới và về 16% vào cuối năm. Thêm vào đó, vụ ầm ĩ liên quan đến việc cựu chủ tịch công ty chứng khoán Hà Thành (HASC) bỏ trốn và để lại khoản thâm hụt lên đến 100 tỷ đồng tại một số tổ chức tín dụng có thể khiến các tổ chức thận trọng hơn đối với các khoản vay liên quan đến thị trường chứng khoán.

Theo phân tích kỹ thuật, VN-Index đang ở trong sóng điều chỉnh nên có thể tăng nhẹ hoặc đi ngang trong các phiên tới. Tuy nhiên, xét trong ngắn hạn, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục xu hướng giảm và có thể rơi xuống mức hỗ trợ 350-360.

Dao động nhẹ và tiếp tục giảm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Sau một đợt giảm mạnh mà khả năng hồi phục chữ V thấp, phiên điều chỉnh dù đến sớm nhưng không phải hiện tượng bất thường. Ít khả năng thị trường giảm mạnh xuống thấp hơn đáy ngắn hạn vừa qua ngay trong tuần này. Nếu kịch bản xấu đó xảy ra, nhiều khả năng sẽ có một đợt hồi phục khá mạnh sau đó.

Vì vậy, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu chưa cần vội vàng tranh bán khi giá xuống thấp. Dù vậy, khả năng tăng đáng kể không cao, chúng tôi vẫn giữ quan điểm nên tạm rút khỏi thị trường khi có giá không quá thiệt thòi.

Kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất là thị trường dao động không mạnh trên đáy ngắn hạn vừa qua trong tương lai gần, sau đó tiếp tục giảm.

Rủi ro ở mức rất cao

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Dù VN-Index vẫn tiếp tục có thêm phiên tăng nhẹ thì đợt hồi phục kỹ thuật vừa qua dường như đã đi đến hồi kết với số đông cổ phiếu giảm giá mạnh ngày 30/05 và HNX-Index phản ánh trung thực hơn tình trạng này.

Phiên giao dịch này cũng xóa bỏ kỳ vọng thị trường sẽ test lại đáy để tạo mẫu hình đi lên vững chắc hơn như một số nhà đầu tư kỳ vọng khi thanh khoản thị trường chỉ ở mức thấp ảm đạm. Có thể thấy, với lượng cổ phiếu “ bắt đáy” còn kẹt lại trong các phiên trước, trong khi các yếu tố vĩ mô không có những biến đổi mới nào thì thị trường càng có thêm sức ép để sớm trở lại với xu hướng giảm vẫn đang là chủ đạo.

Ngoài ra, ngày 30/05, thị trường cũng đón nhận thông tin dự thảo chứng khoán mới sẽ cấm các công ty chứng khoán cho nhà đầu tư vay. Nếu dự thảo được thông qua, thị trường sẽ mất đi một nguồn lực đáng kể. Với một thị trường có xu hướng “lướt sóng” cao như thị trường chứng khoán Việt Nam thì đây là tin tiêu cực với nhiều nhà đầu tư do thị trường chứng khoán sẽ ít hấp dẫn hơn trong thời gian tới.

Như vậy, sự hồi phục ngắn ngủi chỉ trong 2 phiên sau 10 phiên giảm sâu cho thấy rủi ro thị trường hiện nay đang ở mức rất cao và mức lợi nhuận mỏng có lẽ là chưa đủ bù đắp những rủi ro trước mắt. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài giai đoạn này. Trong bối cảnh lãi suất cao, tiền tệ thắt chặt thì sự hồi phục của thị trường chứng khoán là rất mong manh.

Có thể điểu chỉnh giảm nhẹ

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Cây nến ngày có dạng Small Black Candle tạo khoảng trống Gap Up cho thấy nhà đầu tư bắt đáy ngắn hạn đang chốt lời. Khối lượng giao dịch ở mức 27/11 triệu đơn vị, giảm 9.35% so với phiên tăng điểm cuối tuần trước. Chỉ số có dấu hiệu chững lại đà tăng trước Fibonacci Retracement 38/2% ở mốc 420 điểm. 

Sự giảm điểm mạnh 10 phiên liên tiếp khiến cho cổ phiếu giảm giá quá nhanh và những phiên hồi phục đang hoàn lại một phần sự mất giá mạnh trước đó. Tuy vậy, cần chú ý đà hồi phục chỉ kéo dài nếu tiếp tục có thông tin hỗ trợ cho sức cầu để duy trì đà tăng điểm.

Các cổ phiếu bắt đáy đang về tài khoản và bên bán có thể chốt lời, bởi vậy khả năng giằng co hoặc có thể hiệu chỉnh giảm nhẹ được tính tới trong phiên giao dịch ngày 31/05.

Lực cầu đang dần khan hiếm

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Mặc dù VN-Index duy trì tăng điểm nhưng biên độ tiếp tục bị thu hẹp, kèm theo là khối lượng khớp lệnh tiếp tục giảm thấp. Đây là phiên thứ 2, thị trường tăng điểm nhưng không được sự đồng thuận của khối lượng, tín hiệu này cho thấy lực cầu đang dần khan hiếm trong khi lực cung luôn sẵn sàng đáp ứng.

Dự thảo về việc cho khách hàng vay tiền để mua chứng khoán của các CTCK sẽ có thể bị cấm trong thời gian sắp tới, mục đích chỉ nhằm ổn định TTCK, một mặt làm tỷ lệ nợ xấu, dư nợ trong lĩnh vực phi sản xuất, mặt khác ngăn chặn tình trạng bán tháo cổ phiếu, giải chấp như thời gian qua.

Mặc dù không phủ nhận mặt tích cực của dự thảo nhưng VDS lại cho rằng nếu hoạt động này bị cấm thì thị trường chứng khoán khó có những biến động lớn. TTCK VN phát triển 11 năm, các sản phẩm cho nó vốn đã rất ít ỏi, nếu như “margin” bị chấm dứt thì đầu tư chứng khoán khó còn là kênh đầu tư hấp dẫn nữa.

Sự chững lại của lực cầu là điều e ngại cho thị trường hồi phục. Việc giải ngân cần cân nhắc hơn đối với nhà đầu tư tham gia bắt đáy. Đối với nhà đầu tư đă nắm giữ cổ phiếu, những phiên tăng điểm vẫn là cơ hội để thoát hàng hoặc chốt lời (nếu đã mua từ tuần trước và đủ T+)

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Bắt đáy ngắn hạn là điều không nên làm (30/05/2011)

>   Thị trường tuần 30/05 – 03/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/05/2011)

>   Doanh nghiệp tranh mua cổ phiếu quỹ: Dao hai lưỡi (28/05/2011)

>   Thị trường ngày 27/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/05/2011)

>   42% DNNY vi phạm quy định công bố thông tin về nộp BCTC (26/05/2011)

>   Dominic Scriven: Thị trường cần những cái “xắn tay” (26/05/2011)

>   Phó Chủ tịch UBCK: Thị trường chứng khoán kỳ vọng tháng 7 (26/05/2011)

>   Thị trường ngày 25/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/05/2011)

>   Ông Fiachra Mac Cana: Chứng khoán có thể phục hồi nhẹ trong quí 3 (23/05/2011)

>   Thị trường ngày 24/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật