Thứ Năm, 26/05/2011 17:16

42% DNNY vi phạm quy định công bố thông tin về nộp BCTC

(Vietstock) - Có đến 42% doanh nghiệp niêm yết vi phạm quy định công bố thông tin về việc nộp báo cáo cáo tài chính. Và có tới 31% các vi phạm về báo cáo tình hình quản trị công ty, còn lại là vi phạm công bố thông tin Nghị quyết HĐQT, ĐHĐCĐ,..

Bà Trần Anh Đào – Trưởng phòng quản lý và thẩm định niêm yết HOSE cho biết  tại hội thảo “Quản trị công ty – cách tạo dựng giá trị” do Công ty chứng khoán Kim Eng Việt Nam, cùng Sở GDCK TPHCM (HOSE) và Sở GDCK Hà Nội (HNX) phối hợp tổ chức.

Theo bà Đào, đặc trưng quản trị tại nhiều công ty ở Việt Nam là doanh nghiệp Nhà nước vẫn nắm giữ đa số vốn và thực hiện vai trò kiểm soát thông qua các đại diện là thành viên HĐQT. Cơ cấu sở hữu “tập thể” thường dẫn đến việc thiếu các tài liệu như Điều lệ Công ty hoặc các quy chế tài chính.

Ngoài ra, còn có các đặc trưng khác như ít có có sự phân chia giữa quyền sở hữu và quyền kiểm soát (phần lớn công ty có thành viên trong HĐQT đồng thời làm Tổng giám đốc); cơ cấu phân cấp chồng chéo (mô hình công ty mẹ - công ty con có nhiều sở hữu chồng chéo và thiếu minh bạch..); đồng thời các thể chế quản trị công ty chưa rõ ràng và chặt chẽ.

Một trong những khung pháp lý về quản trị công ty tại Việt Nam là Luật doanh nghiệp và Thông tư 09 quy định về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, theo bà Đào, các doanh nghiệp niêm yết vẫn chưa nghiêm túc thực hiện các vấn đề này. Việc công bố thông tin trên thị trường như báo cáo tài chính hằng quý vẫn còn nhiều doanh nghiệp chậm trễ và số lượng phải xin gia hạn còn lớn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng không công khai các báo cáo về nội dung các cuộc họp HĐQT, tình hình hoạt động, tình hình quản trị công ty hằng tháng, hằng quý,…

Bà Đào cũng nhấn mạnh thực trạng hiện nay là Ban kiểm soát tại các công ty niêm yết vẫn chưa nhận thức rõ và làm đúng trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. HĐQT bổ nhiệm Trưởng ban kiểm soát và thành viên ban kiểm soát là không phù hợp vì đây là một bộ phận độc lập để giám sát, đánh giá các hoạt động của HĐQT.

Điều tra của tổ chức IFC về tình hình thực hiện các quy định về quản trị công ty của các công ty niêm yết trên HOSE cho kết quả:

- Phần lớn công ty niêm yết đáp ứng quy định tối thiểu một phần ba số thành viên HĐQT là thành viên độc lập.

- Phần lớn công ty niêm yết không có các tiểu ban (lương thưởng, nhân sự, kiểm toán nội bộ,..) trực thuộc HĐQT.

- Phần lớn công ty niêm yết không có bộ phận quan hệ cổ đông (IR-Investor relation)

- Phần lớn các công ty niêm yết không có nhân viên chuyên trách công bố thông tin (thường là người kiêm nhiệm các chức danh như kế toán trưởng, giám đốc tài chính, thành viên HĐQT…).

Kết quả trên cho thấy doanh nghiệp trong nước phải chú ý hơn đến việc cải thiện các vấn đề liên quan đến quản trị công ty. Bởi nguyên tắc là các công ty có điểm quản trị cao thì mới được thị trường đánh giá cao hơn.

Liên quan vấn đề này, ông David Gerald – Chủ tịch, Tổng giám đốc Hiệp hội các nhà đầu tư chứng khoán Sigapore (SIAS) cũng cho rằng, việc huy động nguồn vốn của các công ty sẽ phụ thuộc nhiều vào uy tín trên thị trường của công ty đó. Quản trị công ty tốt như là chìa khóa giúp doanh nghiệp mở được nhiều cánh cửa.

Quan điểm của ông là quản trị công ty tốt là tính liêm chính, minh bạch trong các hoạt động, giống như việc chú trọng theo đuổi các mục tiêu kinh tế của công ty đó. Đặc biệt, không nên coi cổ đông là kẻ thù mà phải “bắt tay nhau” để xây dựng công ty. Trong trường hợp, công ty có thông tin xấu thì nên công bố, tránh tình trạng để phát giác hay bị phanh phui. Điều này sẽ càng làm cho tình hình tệ hơn.

Ông David Gerald cho rằng, Việt Nam đang thu hút đầu tư của các tổ chức, các quỹ và tập đoàn nước ngoài. Do đó, các doanh nghiệp trong nước phải thực hiện tốt các quy định tại Việt Nam và hướng đến các chuẩn mực quốc tế về quản trị công ty. Điều này sẽ mang đến hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Các nhà đầu tư sẽ không bối rối khi đặt vấn đề hợp tác làm ăn.

Xuân Anh

Các tin tức khác

>   Dominic Scriven: Thị trường cần những cái “xắn tay” (26/05/2011)

>   Phó Chủ tịch UBCK: Thị trường chứng khoán kỳ vọng tháng 7 (26/05/2011)

>   Thị trường ngày 25/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/05/2011)

>   Ông Fiachra Mac Cana: Chứng khoán có thể phục hồi nhẹ trong quí 3 (23/05/2011)

>   Thị trường ngày 24/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/05/2011)

>   Thị trường ngày 20/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/05/2011)

>   Vòng xoáy thoái trào của cổ phiếu chứng khoán (19/05/2011)

>   Thị trường ngày 19/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/05/2011)

>   Thị trường ngày 18/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/05/2011)

>   Thị trường ngày 17/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật