Thứ Năm, 19/05/2011 20:03

Thị trường ngày 20/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Chỉ số VN-Index đã xuyên thủng vùng hỗ trợ 450-460 và chuyển sang xu hướng giảm trong ngắn hạn. Nhiều khả khả năng chỉ số này rớt về vùng hỗ trợ mạnh 420 -430 trước khi tăng điểm trở lại. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index có thể tiếp tục giảm sâu hơn.

Trụ đỡ sẽ tiếp tục giảm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Tâm lý lo lắng của nhà đầu tư tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường đặc biệt là khi có những thông tin không tốt về tình hình lãi suất của thị trường ngân hàng và cho vay chứng khoán. Với khả năng nợ xấu tăng cao và tính thanh khoản thấp của hệ thống tài chính, một số công ty chứng khoán đã quyết định cắt giảm hạn mức cho vay để phòng trừ rủi ro.

Thêm vào đó, đang có những lo lắng mới về động thái tiếp theo của ngân hàng nhà nước trong việc bình ổn thị trường huy động vốn bằng việc tăng trần lãi suất huy động. Nếu điều này xảy ra, khả năng nhiều nhà đầu tư chuyển qua gửi tiết kiệm là rất cao bởi vì lãi suất huy động sẽ trở nên hấp dẫn và hứa hẹn khả năng sinh lời đảm bảo với rủi ro thấp.

Như thế một lượng vốn lớn sẽ được hút về ngân hàng thay vì đổ vào thị trường chứng khoán, và điều này có thể làm cho thị trường chứng khoán tiếp tục ảm đạm trong thời gian tới.

Trái với diễn biến trong tháng 4, chỉ số VN-Index tăng điểm nhờ sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu blue chip, thì bước sang đầu tháng 5, sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu này đang làm cho thị trường có những phiên mất điểm liên tiếp. Trong đó những cổ phiếu làm cho thị trường mất điểm mạnh nhất là MSN, BVH, VPL, và VIC. Xu hướng điều chỉnh của nhóm cổ phiếu này có khả năng tiếp tục trong thời gian tới. Vì thế nhà đầu tư cần xem xét kỹ trước khi quyết định đầu tư vào nhóm cổ phiếu này.  

Về phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã xuyên thủng vùng hỗ trợ 450-460 và chuyển sang xu hướng giảm trong ngắn hạn. Nhiều khả khả năng chỉ số này rớt về vùng hỗ trợ mạnh 420 -430 trước khi tăng điểm trở lại. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index có thể tiếp tục giảm sâu hơn.

Khả năng giảm vẫn còn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Nhiều cổ phiếu bluechips trên sàn HOSE đóng cửa với giá thấp hơn mức giá giao dịch trong phiên cho thấy lực cung vẫn đang thắng thế so với lực cầu. Cùng với đó, các cổ phiếu dẫn dắt vẫn chưa cho tín hiệu ngừng giảm giá.

Vì vậy, VDS cho rằng khả năng giảm điểm tiếp tục của VN-Index vẫn có thể xảy ra và tiến dần về vùng điểm 420 - 430. Trong khi đó, đà suy giảm trên sàn HNX đã chậm lại, nguồn cung cổ phiếu giá thấp đang cạn dần. Tuy nhiên, với sự ảnh hưởng bất lợi từ sàn HOSE, HNX-Index khó có khả năng phục hồi tốt trong ngắn hạn.

VDS cho biết vẫn giữ quan điểm rằng thời điểm hiện tại sẽ phù hợp cho nhà đầu tư giá trị giải ngân tích lũy cổ phiếu.

Có thể kiểm chứng lại 420 điểm

Công ty Chứng khoán Woori CBV: Đà giảm mạnh tiếp tục diễn ra và liên tiếp xuyên thủng các mốc tâm lý. Mốc 460 điểm được coi là vững chắc trong giai đoạn vừa qua đã chính thức bị xuyên thủng trong phiên vừa qua.

Đồ thị đang đưa ra những dấu hiệu giảm điểm đang có chiều hướng tiếp diễn. Dải Bollinger Band đang mở rộng ra cùng với tín hiệu MACD tạo phân kỳ âm cho thấy xu hướng giảm điểm tiếp tục là khó tránh khỏi. Với tâm lý chán nản của nhà đầu tư và không được chống đỡ bởi các cổ phiếu trụ cột thì không loại trừ khả năng thị trường sẽ kiểm chứng lại mốc 420 điểm trong thời gian tới.

Có thể phục hồi trong phiên cuối tuần

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sự điều chỉnh của nhóm cổ phiếu BVH, MSN, VIC… hoàn toàn hợp lý do giá các cổ phiếu này quá cao so với mặt bằng giá chung và cao hơn giá trị thực của cổ phiếu. Trong khi đó rất nhiều công ty niêm yết có kết quả kinh doanh không quá xấu nhưng giá cổ phiếu giảm liên tục trong một giai đoạn dài thể hiện sự phi lý của thị trường.

Do đó nhà đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi nên tìm đến các cổ phiếu có mức giá quanh mệnh giá, vẫn có lãi trong năm 2010 và triển vọng kinh doanh khả quan (không lỗ) trong năm 2011 để giải ngân.

Dù tâm lý nhà đầu tư bi quan, các thông tin vĩ mô tiêu cực nhưng chúng tôi dự báo khả năng thị trường sẽ phục hồi ở phiên giao dịch cuối tuần do lực cầu bắt đáy gia tăng.

Dự báo VN-Index tiếp tục giảm sâu

CTCP Chứng khoán Hà Thành (HASC): Thông tin về khả năng điều chỉnh cách tính VN-Index nhiều khả năng đã kéo nhiều mã bluechips có vai trò cột trụ trong cách tính VN-Index giảm mạnh.

Bộ ba BVH, MSN và VIC đồng loạt giảm sàn. Nhóm cổ phiếu trên trong thời gian qua đã tăng liên tục và có vai trò chống đỡ VN-Index nên mặc dù nhiều mã cổ phiếu đã giảm rất sâu so với đáy kỷ lục nhưng VN-Index vẫn giữ được ở mức 450 điểm. Nếu cách tính VN-Index bị điều chỉnh, nhiều khả năng nhóm cổ phiếu bluechips sẽ điều chỉnh mạnh phán ánh đúng tương quan giá trị giữa các mã cổ phiếu trên thị trường. Điều này dự báo sẽ kéo VN-Index tiếp tục giảm sâu trong thời gian tới.

Về phân tích kỹ thuật, VN-Index đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ mạnh 450 và vượt ra ngoài giải Bollinger Band dưới trong khi HNX-Index thì đang tiến sát mức đáy kỷ lục 77-78 điểm. Các chỉ báo RSI và Stochastics đều cho tín hiệu của một xu thế giảm. Nhiều khả năng trong phiên tiếp theo HNX-Index sẽ có sự điều chỉnh kỹ thuật tuy nhiên VN-Index vẫn tiếp tục giảm do ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu lớn. Khi VN-Index đang bị méo mó, nhà đầu tư nên quan sát kỹ diễn biến của dòng tiền trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Nhà đầu tư chỉ nên gia nhập thị trường khi có tín hiệu tích cực từ dòng tiền (giao dịch ít nhất quay lại trên 1000 tỷ/phiên).

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Vòng xoáy thoái trào của cổ phiếu chứng khoán (19/05/2011)

>   Thị trường ngày 19/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/05/2011)

>   Thị trường ngày 18/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/05/2011)

>   Thị trường ngày 17/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/05/2011)

>   "Sốt" cổ phiếu VCB: Thị trường phản ứng thái quá? (16/05/2011)

>   Điều gì tạo nên một cổ phiếu giá rẻ? (15/05/2011)

>   Xu hướng lựa chọn cổ phiếu của các công ty chứng khoán (15/05/2011)

>   Thị trường tuần 16-20/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/05/2011)

>   Thị trường ngày 13/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/05/2011)

>   Ngành xây dựng: Tốc độ tăng trưởng bình quân 50% (12/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật