Thứ Hai, 16/05/2011 19:58

Thị trường ngày 17/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Nếu diễn biến ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt tiếp diễn theo chiều hướng tiêu cực, điểm số của VN-Index sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bất lợi. Do vậy, xu hướng giảm điểm của hai chỉ số sẽ chưa dừng lại trong phiên ngày mai (17/05).

Chưa có cơ sở để tăng điểm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Về mặt các yếu tố cơ bản, hầu hết các doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính trong quý 1, nhiều trong số họ đạt kết quả kinh doanh kém khả quan và không thể thỏa mãn kỳ vọng của nhà đầu tư. Thêm vào đó, trong bối cảnh chi phí đầu vào không ngừng gia tăng cộng hưởng với lãi suất đi vay cao khiến nhiều doanh nghiệp đang ngày càng khó khăn hơn và có khuynh hướng thu hẹp quy mô sản xuất.

Về yếu tố tâm lý, đối với người bán, kỳ vọng lợi nhuận không đạt được trong thời gian qua khiến bên bán ngày càng trở nên bi quan và dần muốn thoát khỏi thị trường; trong khi đó, đối với người mua, kỳ vọng thị trường vẫn tiếp tục đi xuống khiến họ vẫn chưa giải ngân vội. Kết quả là lực bán luôn thắng thế lực cầu và thị trường lao đốc.

Vietstock nhận định:

Thanh khoản được duy trì mức thấp, bình quân 20 phiên đạt hơn 21 triệu cổ phiếu nhiều khả năng sẽ không đủ tạo các biến động để VN-Index có thể chinh phục thành công ngưỡng kháng cự 485.

Chỉ báo đo tỷ lệ biến động theo khối lượng (Volume ROC) và chỉ báo đo tỷ lệ biến động theo giá (Volatility ROC) vẫn đang duy trì trong kênh giá hẹp, chưa cho thấy động lực kỹ thuật để tạo trend tăng trong ngắn hạn.

Chúng tôi cho rằng VN-Index sẽ duy trì biến động trong kênh giá trung hạn 455 – 485 khi mà khối lượng giao dịch vẫn duy trì mức thấp (xem chi tiết).

Về yếu tố dòng tiền, lãi suất huy động cao đang dần thu hút nhà đầu tư chuyển tiền sang tiết kiệm. Hơn nữa, đến 31/6 tới đây, thời điểm các ngân hàng đồng loạt giảm tỷ lệ cho vay phi tín dụng xuống còn 22% theo quy định đang đến gần khiến cửa vay đầu tư vào thị trường chứng khoán từ ngân hàng cũng bị đóng lại. Các yếu tố trên có thể sẽ tác động làm dòng tiền vào thị trường ngày càng co lại. Thanh khoản một khi chưa được cải thiện thì vẫn khó hy vọng vào sự khởi sắc của thị trường.

Từ các yếu tố trên, thị trường hiện tại vẫn chưa có cơ sở để tăng điểm và xu hướng giảm vẫn có thể sẽ còn tiếp tục. Các phiên chỉ số tăng điểm có thể chỉ mang tính chất điều chỉnh hoặc do tác động của một vài bluechip trên sàn.

Xu hướng giảm chưa dừng lại

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Nhóm cổ phiếu dẫn dắt (MSN, VIC, MSN, VNM) đồng loạt giảm giá là nguyên nhân chính khiến VN-Index giảm mạnh, bất chấp sự tích cực xuất hiện tại cổ phiếu VCB. Trong khi đó, HNX-Index không thể duy trì được đà tăng điểm đầu phiên do áp lực bán vẫn khá lớn.

Khó khăn về vĩ mô vẫn là nguyên nhân chính khiến dòng tiền e dè với thị trường chứng khoán. Sự tích cực mua ròng trên HOSE của khối ngoại cũng không giúp cải thiện tâm lý bi quan và thận trọng của NĐT. Thanh khoản được cải thiện nhẹ song nhìn chung vẫn đang ở mức rất thấp.

HNX-Index đóng cửa với số điểm thấp nhất của phiên và áp lực bán trên sàn này có thể sẽ kéo dài thêm vài phiên. Trong khi đó, nếu diễn biến ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt tiếp diễn theo chiều hướng tiêu cực, điểm số của VN-Index sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bất lợi. Do vậy, VDS cho rằng xu hướng giảm điểm của hai chỉ số sẽ chưa dừng lại trong phiên ngày mai (17/05).

Thị trường hiện chỉ phù hợp cho việc tích lũy cổ phiếu với tầm nhìn dài hạn hơn là lướt sóng.

Chỉ lạc quan trong dài hạn

CTCP Chứng khoán Sacombank (SBS): Chỉ số VN-Index có phiên giảm điểm tiếp theo trước áp lực bán khá mạnh từ các mã cổ phiếu lớn. Chỉ số HNX-Index đã không thể đảo chiều thành công và tiếp tục xu hướng giảm của mình. Thanh khoản vẫn khá thấp khi lực cầu vẫn tiếp tục thận trọng trước tình hình vĩ mô vẫn chưa hết tin xấu. Tuy nhiên, SBS cho biết vẫn lạc quan trong dài hạn khi tình hình vĩ mô có khả năng bắt đầu cải thiện hơn sau Quý 2và giá trị các mã cổ phiếu đã giảm kỷ lục.

Hiện tại với khối lượng giao dịch luôn giữ ở mức thấp và kéo dài qua nhiều phiên giao

dịch, chu kỳ wash-out có thể tiếp tục xuất hiện 1 lần nữa. Do vậy, SBS cho rằng các nhà đầu tư quan sát thị trường cẩn trọng và chỉ tham gia khi dòng tiền xuất hiện và có các tin tức cải thiện về vĩ mô.

Nên tích góp cổ phiếu để bình quân giá

CTCP Chứng khoán Đông Dương (DDS): Diễn biến phiên giao dịch 16/05 cho thấy tâm lý của bên cầm cổ phiếu có phần tiêu cực hơn. Bên cạnh đó những lo ngại kinh tế vĩ mô khiến cho nhiều nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt vẫn chọn phướng án đứng ngoài thị trường dù biết rằng thị trường giảm khá sâu.

Khi nào lạm phát, lãi suất chưa hạ nhiệt thì tâm lý nhà đầu tư chưa thể trở lại trạng thái cân bằng, và thị trường chưa có thêm động lực để tăng điểm mạnh mẽ. Phiên bán mạnh sáng 16/05 cũng cho thấy tâm lý lo ngại trước thời điểm công bố CPI tháng 5 không như mong đợi. 

Với tình hình hình thị trường giảm liên tiếp nhiều phiên và giảm mạnh trong phiên 16/05, DDS cho rằng nhà đầu tư có thể tích góp thêm các cổ phiếu có sẵn để bình quân giá cũng như cho mục tiêu lướt sóng trong những phiên phục hồi sắp tới.

Khả năng giảm vẫn còn mạnh

CTCP Chứng khoán SME: Trên phương diện phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index tiếp tục điều chỉnh giảm điểm và tiếp cận ngưỡng hỗ trợ 470 điểm. Khả năng giảm điểm vẫn còn mạnh do BVH, MSN đang bước vào chu kỳ rơi. Hỗ trợ quanh vùng 440 – 460 điểm.

Chỉ số HNX-Index đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 82 điểm. Hiện tại chỉ số này đang chạm dải Bollinger Band thấp phía dưới. Thông thường có thể bật lại trong phiên giao dịch ngày mai. Rủi ro là nhóm cổ phiếu đầu cơ như SHN, BVS, VND có dư địa rơi xuống rơi khá lớn. Do vậy, có lẽ nhà đầu tư nên chờ chỉ số HNX-Index giảm về vùng hỗ trợ 78 điểm để có thể bắt đầu vào vị thế giao dịch.

Đối với hai cổ phiếu PVC và VIS hiện tại chưa tăng giá hoặc thấp hơn với giá kỳ vọng, vì vậy nhà đầu tư cần quan sát thêm trong phiên giao dịch sắp tới để kiến nghị dừng lỗ hay không do hai cổ phiếu đang nằm trong ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Xu hướng điều chỉnh ngắn hạn sẽ tiếp diễn

Công ty Chứng khoán Woori CBV: Chỉ số VNIndex giảm mạnh hơn 8 điểm xuống dưới mức 471.49 điểm, chính thức đánh mất mốc 480 điểm. Xu hướng đi ngang với thanh khoản thấp đã bị phá vỡ bởi phiên sụt giảm mạnh về điểm số với sự vắng mặt của các trụ cột như BVH, MSN, VIC, VNM, VPL. Bên bán đã chán nản và chấp nhận xả hàng với mức giá thấp khiến cho các cổ phiếu đang theo đà giảm.

Xu hướng điều chỉnh ngắn hạn có lẽ sẽ tiếp diễn trong vài ngày tới kèm theo lượng xả hàng gia tăng lên. 

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   "Sốt" cổ phiếu VCB: Thị trường phản ứng thái quá? (16/05/2011)

>   Điều gì tạo nên một cổ phiếu giá rẻ? (15/05/2011)

>   Xu hướng lựa chọn cổ phiếu của các công ty chứng khoán (15/05/2011)

>   Thị trường tuần 16-20/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/05/2011)

>   Thị trường ngày 13/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/05/2011)

>   Ngành xây dựng: Tốc độ tăng trưởng bình quân 50% (12/05/2011)

>   Thị trường ngày 12/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/05/2011)

>   VAFI khuyến nghị tiêu chí chọn DN để đầu tư (11/05/2011)

>   Thị trường ngày 11/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/05/2011)

>   Thị trường ngày 10/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật