Thứ Hai, 09/05/2011 20:06

Thị trường ngày 10/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Tín hiệu hồi phục của thị trường vẫn là thanh khoản đạt mặt bằng mới, đường giá HNX tạo đáy W mới cao hơn đáy cũ. Nếu không, nhịp tăng điểm này vẫn chỉ được tính là điều chỉnh của xu hướng giảm.

Kỳ vọng HNX tăng mạnh

CTCP Chứng khoán Sacombank (SBS): Thị trường chung hiện vẫn chưa cho thấy sự gia tăng về thanh khoản; tuy nhiên cả 2 sàn lại có xu hướng tăng về mặt chỉ số, trong đó thanh khoản của sàn HNX bật tăng mạnh và tập trung tại một vài mã chủ chốt.

Trong giai đoạn hiện tại, chiến lược đầu tư vào các mã cố định đang giúp ổn định thanh khoản cho sàn HNX. Chỉ số VN-Index tiếp tục có dấu hiệu khá nhiễu khi bị chi phối mạnh bởi vài mã cổ phiếu lớn. Thanh khoản sụt giảm ở sàn HOSE cũng chứng tỏ niềm tin của nhà đầu tư đang bị mai một tại đây.

Theo quan điểm SBS, với những diễn biến thực tế hơn tại sàn HNX, dòng tiền bắt đáy đang ngày càng được đẩy mạnh tại chỉ số này.

Về góc độ kỹ thuật, chỉ số HNX đang cho tín hiệu đảo chiều khá tốt với phân kỳ dương xuất hiện trên cả hai chỉ số STO và RSI. Thanh khoản bật tăng mạnh tại sàn HNX ngày hôm nay cũng đang ủng hộ xu hướng đảo chiều tăng ngắn hạn khá tốt.

Vietstock nhận định:

Chúng tôi cho rằng thị trường đang hấp dẫn cho nhà đầu tư giá trị, nhưng có lẽ xu thế của thị trường sẽ không có quá nhiều biến động trong ngắn hạn. Sóng có thể diễn ra ở vài cổ phiếu riêng lẻ và là cơ hội đối với những ai ưa mạo hiểm và nhanh nhạy với xu thế thị trường (xem chi tiết).

SBS cho biết đang kỳ vọng dòng tiền sẽ tiếp tục được triển khai tại sàn HNX trong vài ngày tới để xu hướng tăng ngắn hạn được hình thành.

Đà tăng có thể không bền vững

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Việc thay đổi mạnh của các cổ phiếu bluechip trong phiên 09/05 cho thấy lực bán yếu dần trong khi đó lực mua tăng mạnh. Có một vài nguyên nhân có thể giải thích cho việc thay đổi xu hướng mua bán của nhà đầu tư. Thứ nhất, nhà đầu tư bắt đầu cảm thấy tự tin hơn khi mà thị trường đang có dấu hiệu ổn định và hồi hục. Thứ hai, sự sụt giảm đột ngột của giá dầu trên thế giới có khả năng giảm áp lực tăng giá xăng dầu của Việt Nam. Như vậy, CPI trong những tháng tới sẽ ít có khả năng biến động lớn. Cuối cùng, trong thời gian sắp tới sẽ không có những thông tin vĩ mô nào quan trọng nên nhiều nhà đầu tư quyết định tham gia vào thị trường trong ngắn hạn.

Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai sàn đều có khả năng tăng nhẹ trong các phiên tiếp theo. Tuy nhiên, do thanh khoản trên cả hai sàn chưa được cải thiện đáng kể nên đà tăng điểm có khả năng không bền vững. Nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ trước khi tham gia thị trường.

Đợt phục hồi khó mang lại lợi nhuận

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS) cho rằng Một đợt phục hồi có thể đang diễn ra. Tuy nhiên, bức tranh khó khăn về vĩ mô vẫn chưa được tháo gỡ. Thêm vào đó, diễn biến thị trường phiên hôm nay chủ yếu vẫn chịu sự tác động mạnh từ những cổ phiếu cá biệt, yếu tố có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý NĐT nếu các cổ phiếu này giảm sàn ở các phiên tiếp theo. Do vậy, đợt tăng điểm này chỉ diễn ra trong ngắn hạn.

VDS cho biết không kỳ vọng đợt phục hồi này có thể mang lại lợi nhuận cho đa số nhà đầu tư. Vì vậy, nhà đầu tư lướt sóng nên tránh dùng đòn bẩy và chỉ mua vào cổ phiếu có sẵn trong danh mục nhằm giảm giá vốn và để có thể dễ dàng chuyển hóa thành tiền mặt nếu có những bất ngờ ngoài dự kiến xảy ra. Hiện tại vẫn là cơ hội cho nhà đầu tư  dài hạn tích lũy cổ phiếu.

Tìm kiếm lợi nhuận vẫn mong manh

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Cả hai sàn đã cùng tăng điểm phiên đầu tuần trong đó HNX đang có được sự hỗ trợ tích cực hơn. Diễn biến phiên giao dịch cho thấy, dường như dòng tiền đầu cơ đang muốn tìm kiếm cơ hội ngắn hạn tại các cổ phiếu đã giảm giá mạnh, bêta cao đặc biệt trên HNX.

Thị giá cổ phiếu thấp, giá hàng hóa cơ bản như dầu vàng trên thế giới giảm và kỳ vọng CPI tháng 5 sẽ giảm tốc đang có vẻ như là những lý do thuyết phục các nhà đầu tư tham gia “ bắt đáy” sáng 09/05.

Tuy nhiên VCBS lại cho rằng, việc tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn trên thị trường chứng khoán lúc này vẫn rất mong manh và ẩn chứa nhiều rủi ro do sự cải thiện kinh tế vĩ mô là chưa rõ ràng và chính sách tiền tệ vẫn đang đi theo chiều hướng bất lợi cho thị trường chứng khoán.

Thị trường cần dòng tiền đột biến và lực cầu ổn định

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS) cho rằng phiên giao dịch 09/05 dòng tiền vẫn chưa có sự lan tỏa mạnh mẽ trên diện rộng và tuy cổ phiếu của các công ty chứng khoán đã có những nét khởi sắc nhưng vẫn tiềm ẩn áp lực cung giá cao khá lớn. Trong một vài phiên tới, áp lực cung này sẽ tiếp tục xuất hiện và đây chính là thử thách mà thị trường phải vượt qua  để xác lập lại xu thế  tăng.

Nếu không có sự đột biến của dòng tiền và sự ổn định của lực cầu, nhiều khả năng thị trường sẽ sớm quay trở lại điểm cân bằng và tiếp diễn xu hướng giảm điểm trung hạn.

Tín hiệu thị trường nằm ở thanh khoản

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Với phiên tăng điểm sáng 09/05, một số cổ phiếu thường dẫn dắt thị trường như SSI, SHN, BVS chớm có dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, giá trị khớp lệnh cả hai sàn vẫn thấp, đạt chưa đầy 800 tỷ đồng. Nếu thị trường trong các phiên tới tăng điểm không có sự hỗ trợ của thanh khoản thì đây chưa phải là nhịp khởi động cho sóng hồi phục.

Sau đó xu hướng giảm sẽ quay trở lại giống như nhịp gãy của thị trường hồi giữa tháng 3, sau khi các cổ phiếu dẫn dắt cũng đã có hiệu ứng kêu gọi thị trường, giúp hai sàn có một vài phiên tăng điểm.

Vì vậy, tín hiệu hồi phục của thị trường vẫn là thanh khoản đạt mặt bằng mới, đường giá HNX tạo đáy W mới cao hơn đáy cũ. Nếu không, nhịp tăng điểm này vẫn chỉ được tính là điều chỉnh của xu hướng giảm.

Xu hướng phục hồi nhẹ của HOSE

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Kết thúc phiên 09/085, số mã tăng giá ở HOSE chiếm gần 52% thị trường, khối lượng giao dịch ở mức gần 19 triệu đơn vị, giảm 20% so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Cây nến ngày là một Bullish Engulfing bù lại khoảng trống được tạo ra ngày 6/5 với cây nến Near Doji, trong khi đó Bollinger Bands đang mở rộng dần. Như vậy thị trường vẫn có cơ hội hồi phục nhẹ trở lại.

Về phương diễn kỹ thuật thị trường sẽ hồi phục bền vững hơn nếu điểm số tăng không quá nhanh kèm theo tính thanh khoản phải được cải thiện dần.

Theo SSI, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giằng co và có xu hướng hồi phục tăng nhẹ trong những phiên giao dịch tới.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   TS. Võ Trí Thành: Nên gửi tiết kiệm và ... chờ (09/05/2011)

>   VHC: Dự phóng giá mục tiêu 2011 cao hơn hiện tại 24% (09/05/2011)

>   Thị trường tuần 09-13/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/05/2011)

>   Kịch bản nào cho thị trường tháng 5? (06/05/2011)

>   Cơ hội nào từ cổ phiếu hủy niêm yết? (06/05/2011)

>   Tháng 5: Bài toán thanh khoản (06/05/2011)

>   Thị trường ngày 06/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/05/2011)

>   Thị trường ngày 05/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/05/2011)

>   Biên độ giảm giá cổ phiếu sẽ không quá lớn (04/05/2011)

>   VN-Index vượt 500 là chuyện của năm tới? (04/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật