Chủ Nhật, 08/05/2011 21:05

Thị trường tuần 09-13/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Có thể tuần giao dịch tới sẽ là một tuần giao dịch với các phiên tăng – giảm điểm xen kẽ nhau. Chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm do sự ảnh hưởng của các cổ phiếu vốn hóa lớn, nhưng một số nhóm cổ phiếu có khả năng sẽ có những phục hồi đáng kể.

HNX-Index có xu hướng giảm sâu

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Việc mất điểm của các mã có vốn hóa lớn trên sàn HOSE như là MSN và BVH vẫn là nguyên nhân chính làm cho chỉ số VN-Index có phiên giảm điểm trong ngày thứ Sáu vừa qua. Sau một chuỗi ngày tăng điểm liên tiếp tạo ra lực đỡ cho thị trường tăng điểm, giờ đây việc các cổ phiếu bluechip đang đi vào sóng điều chỉnh đã trở thành gánh nặng cho chỉ số VN-Index và đẩy chỉ số này xuống mức giảm sâu.

Bên cạnh đó, các yếu tố vĩ mô cũng dần có dấu hiệu tác động tiêu cực lên thị trường. Việc NHNN quyết định điều chỉnh tăng một số lãi suất sẽ phần nào làm hạn chế nguồn tiền đổ vào thị trường chứng khoán. Thêm vào đó, việc tăng một số lãi suất này có khả năng làm tăng lãi suất cho vay trong thời gian tới. Nếu điều này xảy ra, có thể sẽ có những tác động tiêu cực lên hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và kỳ vọng doanh thu của nhà đầu tư. Cuối cùng, lạm phát vẫn tiếp tục là một trong những vấn đề được quan tâm nhất khi mà chỉ số này đang chịu sức ép lớn từ một số kiến nghị tiếp tục tăng giá xăng dầu và giá điện trong thời gian tới.  

Vietstock nhận định:

Với hai phiên giảm điểm khá mạnh thì giá đang dịch chuyển về gần vùng giao dịch dày đặc (congestion zone) của giai đoạn tháng tháng 03/2011 – tháng 04/2011: vùng 453 – 465 điểm. Chúng tôi kỳ vọng vùng này sẽ giúp cho giá hãm lại đà điều chỉnh.

Đối với HNX-Index, Swing Trd 2 & 3 có thể cho tín hiệu mua ngắn hạn trên thị trường này. Khoảng cách giữa hai đường Swing Trd 2 và Swing Trd 3 đang dần trở nên thấp hơn. Nó khiến cho giả thiết về việc hai đường này sẽ cho tín hiệu mua trong vòng 1 – 2 tuần nữa không phải là bất khả thi (xem chi tiết).

Tuy chỉ số HNX-Index lại có một phiên tăng nhưng đây chỉ là một phiên điều chỉnh tăng nhẹ. Trong dài hạn, chỉ số này vẫn có xu hướng giảm sâu.  

Về mặt phân tích kỹ thuật, việc nhóm bluechip mà đặc trưng là BVH và MSN đang có xu hướng đảo chiều mạnh nên VN-Index có khả năng tiếp tục giảm trong các phiên sắp tới. Trong khi đó, HNX-Index vẫn tiếp tục rơi về mức đáy thấp nhất tại 77. Nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường vào lúc này.

Sẽ có các phiên tăng giảm xen kẻ

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Tình hình thanh khoản quá yếu khiến các nhà đầu tư trở nên dè dặt với thị trường. Những nhà đầu tư còn quan tâm tới thị trường sẽ lâm vào tình trạng khó mua khó bán do thanh khoản trì trệ. Thanh khoản yếu với sự thay đổi của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã “bóp méo” chỉ số VN-Index, khiến các phân tích kỹ thuật về VN-Index chỉ phản ánh được biến động của nhóm vốn hóa lớn chứ không dự báo được diễn biến toàn thị trường.

Những thông tin dồn dập đến với nhà đầu tư vào những phiên cuối tuần làm dấy lên những lo ngại về một thời kỳ khó khăn kéo dài chưa chấm dứt, thậm chí còn chưa đạt đỉnh.

Về dòng tiền đầu tư, những tín hiệu cho thấy dòng tiền kiều hối chảy về có dấu hiệu giảm, trong khi đăng ký đầu tư ra nước ngoài tăng mạnh. Những dấu hiệu cho thấy dòng tiền đang tìm nơi “trú bão” khi kinh tế trong nước đang đối mặt với nguy cơ lạm phát 2 con số và chính sách thắt chặt tiền tệ.

Mặt bằng giá cổ phiếu vẫn biến động trong khoảng 15% kể từ mức giá thấp nhất trong 3 tháng qua. Các mã cổ phiếu bluechip rất ít biến động mặc dù thị trường giảm điểm mạnh. Phiên cuối tuần, lực cầu đỡ giá cổ phiếu thể hiện vai trò khi giá đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng qua. Một số mã penny còn khớp lệnh mức giá trần.

BSC cho rằng những khó khăn với nền kinh tế nói chung và trên TTCK nói riêng vẫn chưa chấm dứt. Tuy nhiên xét trong ngắn hạn, việc thị trường giảm điểm trong tuần qua có thể sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường khi nó làm giảm bớt sự chênh lệch giữa mặt bằng giá thực tế với điểm VN-Index và hầu hết các mã bluchips đều đã giảm về sát mức thấp nhất trong 3 tháng qua.

Có thể tuần giao dịch tới sẽ là một tuần giao dịch với các phiên tăng – giảm điểm xen kẽ nhau. Chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm do sự ảnh hưởng của các cổ phiếu vốn hóa lớn, nhưng một số nhóm cổ phiếu có khả năng sẽ có những phục hồi đáng kể.

Theo dõi tín hiệu dòng tiền và thông tin vĩ mô

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): VN-Index đang ngày càng bộ lộ rõ sự thiếu chính xác khi không thể tách biệt được biến động thật sự của toàn thị trường do ảnh hướng quá lớn của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Vấn đề này ngày càng trở nên sâu sắc khi thị trường đang ở trạng thái giao dịch thận trọng và thiếu các thông tin tích cực hỗ trợ thị trường như hiện nay.

Sự vận động trái chiều giữa HNX-Index và VN-Index đang thể hiện rõ thực tế này. Để có thể đánh giá và xác định các cơ hội, nhà đầu tư cần chú ý đến việc thiết lập các danh mục đầu tư độc lập thay vì quan sát hai chỉ số đại diện.

Cũng do diễn biến không cùng chiều của hai sàn, HNX-Index đang thu hút được sự chú ý của giới đầu tư với dòng tiền có tính đầu cơ ngắn hạn. Đặc biệt sau chuỗi giảm điểm dài vừa qua đã xuất hiện nhiều mã cổ phiếu có mức giá hấp dẫn trên cơ sở giá trị nội tại của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với những diễn biến khó lường của lạm phát và lãi suất hiện nay, cơ hội đem lại lợi nhuận cao đối với nhà đầu tư ngắn hạn là không lớn. Do đó nhà đâu tư tạm thời giữ trạng thái quan sát các tín hiệu quan trọng như dòng tiền và các thông tin vĩ mô cực nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng cường hiệu quả hoạt động đầu tư.

VN-Index có thể đi ngang

CTCP Chứng khoán Quốc tế (VIS): Đà giảm điểm của VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục trong những phiên giao dịch đầu tuần tới là rất lớn. Tuy nhiên, hiện nhà đầu tư không quan tâm nhiều tới sự sụt giảm của chỉ số mà chú trọng biến động của danh mục đầu tư. Những phiên giao dịch trước, chỉ số Vn-Index liên tục tái diễn cảnh "xanh vỏ đỏ lòng", chỉ số chứng khoán tăng nhưng danh mục nắm giữ của một số nhà đầu tư ngày một đi xuống. Khối lượng chuyển nhượng chưa thay đổi đáng kể so với các phiên èo uột vừa qua. Một khi thanh khoản vẫn ở mức thấp, nhà đầu tư càng dè dặt giải ngân thì dù cổ phiếu giảm hơn hẳn số mã tăng và hàng loạt mã dưới mệnh giá vẫn chưa kích thích sức mua gia tăng.

Dòng tiền chưa có dấu hiệu quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30-4. Các nhận định về nền kinh tế Việt Nam chưa có dấu hiệu lạc quan cộng hưởng với tin tức hỗ trợ từ thị trường chứng khoán thế giới thì nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ đi ngang trong tuần tới.

Sự dịch chuyển trên sàn HNX trong tuần không có xu hướng không tương đồng với sàn HOSE. Mặc dù nhà đầu tư sàn HNX vẫn còn rất thận trọng với xu hướng của thị trường do đó mà chỉ số HNX-Index vẫn chưa thoát khỏi xu thế giảm điểm với khối lượng giao dịch vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên, chỉ số HNX-Index bất ngờ tăng điểm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần với số mã tăng giá có phần nhỉnh hơn số mã giảm giá có thể phần nào trấn an tâm lý nhà đầu tư. Dự báo tuần tới chỉ số HNX-Index nhiều khả năng sẽ đi ngang trong biên độ hẹp.

Xu hướng giảm khá mạnh

CTCP Chứng khoán Argiseco (AGR) cho biết, chỉ số VN-Index mặc dù đóng cửa ở khá xa so với mức giá thấp nhất trong ngày nhưng đồ thị hình nến vẫn xuất hiện một cây nến giảm điểm khá tiêu cực với thân nến đen dài cho thấy xu hướng giảm là khá mạnh.

Về mặt xu hướng, sau thời gian tăng khá mạnh, thị trường đang xuất hiện điều chỉnh. Xu hướng điều chỉnh có thể tiếp tục diễn ra, hỗ trợ hiện tại chính là kháng cự 470.98 điểm thị trường đã vượt qua trước đó.

AGR cũng cho rằng, diễn biến thị trường tại mốc hỗ trợ trên là khá quan trọng, và sẽ quyết định xu hướng thị trường sau đó. Nếu thị trường bật tăng trở lại khi chạm mốc hỗ trợ 470.98 điểm xu hướng tăng kỳ vọng sẽ tiếp diễn. Ngược lại, nếu VN-Index để mất mốc này, thị trường sẽ quay trở lại với diễn biến lình xình đi ngang.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Kịch bản nào cho thị trường tháng 5? (06/05/2011)

>   Cơ hội nào từ cổ phiếu hủy niêm yết? (06/05/2011)

>   Tháng 5: Bài toán thanh khoản (06/05/2011)

>   Thị trường ngày 06/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/05/2011)

>   Thị trường ngày 05/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/05/2011)

>   Biên độ giảm giá cổ phiếu sẽ không quá lớn (04/05/2011)

>   VN-Index vượt 500 là chuyện của năm tới? (04/05/2011)

>   Góc nhìn công ty chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ (03/05/2011)

>   Nhà đầu tư nước ngoài “gom” chứng khoán (02/05/2011)

>   Hội nghị ADB: Cơ hội nào cho cổ phiếu ngân hàng? (30/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật