Thứ Tư, 04/05/2011 20:06

Thị trường ngày 05/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Khả năng thị trường với xu hướng giảm được đánh giá cao hơn. Dù vậy, mặt bằng giá thấp so với giá trị vẫn là một điểm tựa cho khối nhà đầu tư dài hạn. Một đợt giảm mạnh, nếu có cũng cần thời gian để chính thức phá ngưỡng hỗ trợ hiện tại của HNX-Index.

VN-Index đang hướng đến mốc 500 điểm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Mặc dù thị trường nhận được những thông tin không tích cực như là áp lực tăng giá xăng dầu, tình hình lạm phát cũng như những động thái mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong việc điều hành chính sách tiền tệ, chỉ số VN-index vẫn có một phiên tăng mạnh. Hiện tượng này có thể được giải thích bởi sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào những cổ phiếu có vốn hóa lớn như: MSN, VPL, BVH, và VNM, thị trường tiếp tục nhận được một lực đỡ lớn từ nhóm cổ phiếu này. Bên cạnh đó là nhiều khả năng các nhà đầu tư đã lường trước những chính sách mới của Chính phủ và NHNN nên thị trường đã không phản ảnh quá tiêu cực đối với những thông tin này.

Vietstock nhận định:

VN-Index vẫn duy trì được một phiên tăng điểm bất chấp chính sách điều chỉnh lãi suất của NHNN và ”nguy cơ” điều chỉnh giá xăng dầu. Hiện tượng tăng giá có dấu hiệu lan rộng ra nhiều mã cổ phiếu có vốn hóa lớn, thể hiện qua việc tăng mạnh của chỉ số VS-Large Cap. Việc kiên trì mua ròng của khối ngoại đã có tác dụng nâng đỡ VN-Index và lan tỏa hưng phấn ra toàn thị trường (xem chi tiết).

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index tiếp tục tiến về mức kháng cự 459-500. Nếu VN-Index phá vỡ mức này thì xu hướng ngắn hạn của VN-Index sẽ chuyển thành xu hướng tăng. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index vẫn chưa có dấu hiệu đảo chiều quan trọng, và khả năng cao sẽ tiếp tục giảm về mức đáy 77 trong thời gian tới.

HNX có thể giảm mạnh nhưng cần thời gian

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Phiên giao dịch 04/05, số mã tăng trên sàn HOSE chiếm ưu thế trong khi đó tại sàn HNX, số mã giảm lại nhiều hơn. Điều này tuy không thường xuyên xảy ra nhưng trong giai đoạn xu hướng chưa dứt khoát thì cũng không phải là điều bất thường. Do thị trường không giảm dứt khoát mà kéo dài theo thời gian, động lực cho một đợt hồi phục rõ nét không có.

Từ góc độ kỹ thuật, BSC cho rằng khả năng thị trường với xu hướng giảm được đánh giá cao hơn. Dù vậy, mặt bằng giá thấp so với giá trị vẫn là một điểm tựa cho khối nhà đầu tư dài hạn. Một đợt giảm mạnh, nếu có cũng cần thời gian để chính thức phá ngưỡng hỗ trợ hiện tại của HNX-Index.

Xu hướng lình xình chưa có hồi kết

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc phiên giao dịch đầu tiên trong tuần sau kỳ nghỉ lễ kéo dài bằng những gam màu trái ngược, trong khi VN-Index hoàn thành phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp dưới sự hỗ trợ đắc lực từ các cổ phiếu vốn hóa lớn, thì HNX-Index lại không thể tạo nên phiên tăng điểm thứ hai của mình mà quay đầu đứt gãy trong sắc đỏ nhẹ.

Mặc dù thị trường không phản ứng tiêu cực trước quyết định tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất tái cấp vốn và tái chiết khấu, nhưng ngược lại cũng chẳng tìm được điểm tựa nào để có thể thu hút dòng tiền trở lại, theo đó tính thanh khoản vốn đã cạn kiệt nay lại tiếp tục suy giảm đáng lo ngại.

Tâm lý của các nhà đầu tư vẫn bị sự cẩn trọng và dè dặt chi phối, điều này sẽ rất khó bị phá vỡ nếu như các yếu tố vĩ mô cơ bản chưa có sự cải thiện rõ ràng hơn.

BSC cho biết vẫn tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng và không lạc quan với triển vọng của thị trường chứng khoán trong các phiên giao dịch sắp tới, các nhà đầu tư có thể sẽ còn phải chịu thêm thử thách khi mà sự giằng co và đi ngang lình xình trong biên độ hẹp của thị trường có thể vẫn chưa đến hồi kết.

Nên cân nhắc giảm tỷ trọng nắm giữ

CTCP Chứng khoán Đông Dương (DDS) cho rằng, diễn biến giao dịch cho thấy dòng tiền đang suy yếu dần và chưa có thêm động lực để thị trường tăng điểm bền vững hơn.

Về kinh tế vĩ mô, trong khi các ngân hàng duy trì kết quả kinh doanh có lãi thì các doanh nghiệp hầu hết đứng trước tình trạng lỗ. Kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp công bố trong quý 1 vừa qua đã minh chứng phần nào thực trạng kinh doanh ở các doanh nghiệp. Điều này càng gây ảnh hưởng mạnh đến tình hình giao dịch trên thị trường.

Nhìn chung vấn đề kinh tế vĩ mô cũng như vi mô chưa có dấu hiệu ổn định, ít nhất là trong 6 tháng đầu năm. Diễn biến giao dịch cũng cho thấy tâm lý nhà đầu tư nghi ngại trước khả năng diễn biến bất ổn từ vĩ mô chưa chấm dứt, chính vì vậy mà giao dịch trên thị trường ở mức thấp mặc dù cổ phiếu sàn HNX đã giảm sâu. Về phân tích kỹ thuật, sự sụt giảm thanh khoản ở sàn cũng cho thấy tín hiệu xấu về khả năng điều chỉnh ở sàn HOSE cũng như tiếp tục giảm điểm sàn HNX trong phiên tới. Nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ và chờ đợi giải ngân khi xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

Chỉ nên mua ở ngưỡng hỗ trợ

CTCP Chứng khoán Âu Việt (AVS) khuyến nghị những nhà đầu tư ngắn hạn tại HOSE chỉ nên mua vào trong những phiên thị trường điều chỉnh về sát các vùng hỗ trợ quan trọng với sự cải thiện của lực cầu. Không nên tranh mua giá cao nhằm hạn chế rủi ro.

Trong khi đó, những nhà đầu tư tại HNX có thể xem xét giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu (nếu có) trong những phiên hồi phục và có thể xem xét mua vào trong những phiên giảm điểm mạnh về sát mức hỗ trợ của thị trường với tỷ lệ an toàn. Hạn chế việc sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn hiện tại.

Về chiến lược đầu tư trung và dài hạn, AVS cho rằng, đây không phải là thời điểm thích hợp để bán ra, thay vào đó nên theo dõi và quan sát kỹ diễn biến của thị trường, đặc biệt là diễn biến của lực cầu tại những vùng hỗ trợ quan trọng bên dưới. Có thể xem xét gia tăng thêm dần tỷ lệ sở hữu cổ phiếu có sẵn trong danh mục trong những phiên thị trường giảm điểm về sát các vùng hỗ trợ. Có thể để ý đến các cổ phiếu dự kiến có kết quả kinh doanh quý 1/2011 cao và các cổ phiếu có các chỉ số cơ bản tốt, có đà giảm mạnh hơn đà giảm của chỉ số chung.... 

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Biên độ giảm giá cổ phiếu sẽ không quá lớn (04/05/2011)

>   VN-Index vượt 500 là chuyện của năm tới? (04/05/2011)

>   Góc nhìn công ty chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ (03/05/2011)

>   Nhà đầu tư nước ngoài “gom” chứng khoán (02/05/2011)

>   Hội nghị ADB: Cơ hội nào cho cổ phiếu ngân hàng? (30/04/2011)

>   Giải được bài toán lãi suất, TTCK sẽ bật mạnh (21/04/2011)

>   TS Võ Trí Thành “điểm mặt” các kênh đầu tư (20/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật