Thứ Ba, 03/05/2011 14:26

Góc nhìn công ty chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ

(Vietstock) – Tâm lý thị trường đã được cải thiện đáng kể và chắc chắn tâm lý bên bán đã không còn quá tiêu cực nhưng với dòng tiền yếu và tâm lý thận trọng vẫn duy trì trên thị trường thì sẽ chưa thể đem lại một sự hồi phục bền vững đối với hai chỉ số.

Khả năng giảm về 77 điểm vẫn rất cao

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Những động thái tăng lãi suất của NHNN có thể ảnh hưởng tiêu cực lên thanh khoản của hệ thống ngân hàng, vốn hiện đang ở trong tình trạng khá căng thẳng. Việc nâng hai lãi suất chủ chốt khiến mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường khó có khả năng giảm xuống trong ngắn hạn. Vì thế các doanh nghiệp trong nền kinh tế vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, nhiều khả năng các nhà đầu tư đã lường trước những động thái này từ phía các nhà hoạch định chính sách nên thị trường có thể sẽ không phản ảnh quá tiêu cực. Mặt khác, NHNN đã khéo léo chọn thời điểm công bố thông tin trước kỳ nghỉ lễ nên khả năng thị trường phản ứng tiêu cực tức thời đã không xảy ra. Hơn nữa, Sở GDCK TPHCM dự kiến sẽ triển khai lện thị trường trong tháng 6/2011. Việc triển khai lệnh này có thể giúp thanh khoản thị trường được cải thiện.

Về mặt phân tích kỹ thuật, nếu VN-Index phá lên trên ngưỡng kháng cự 459-500 thì xu hướng ngắn hạn của VN-Index sẽ chuyển thành xu hướng tăng. Tuy nhiên, nếu thanh khoản tiếp tục ở mức thấp thì nhiều khả năng VN-Index sẽ bị chặn lại ở đây. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index vẫn chưa có dấu hiệu đảo chiều quan trọng, và khả năng cao sẽ tiếp tục giảm về mức đáy thấp nhất tại 77 (hình thành năm 2009) trong thời gian tới.

Vẫn hàm chứa nhiều rủi ro về kinh tế

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI) nhận định CPI tháng 5 tiếp tục là môi lo ngại của giới đầu tư, khả năng cao Nhà nước sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ, tín dụng.

Về diễn biến trên thị trường, trái ngược với diễn biến của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, hầu hết các mã cổ phiếu khác đều có giao dịch “èo uột” trong suốt cả tuần qua với mức thanh khoản duy trì mức thấp. Hầu hết các bluchips như SSI, FPT, LCG, SJS... đều có dấu hiệu kỹ thuật tiêu cực khi công cụ kỹ thuật chỉ ra dấu hiệu dòng tiền yếu, giá không thể phá vỡ được kháng cự gần nhất. Giới đầu tư vẫn không hết lo ngại về những vấn đề kinh tế vĩ mô, đặc biệt là lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ.

Trong tuần không có bất cứ thông tin nào hỗ trợ thị trường, giao dịch cầm chừng do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ. Do đó, thị trường vẫn còn hàm chứa nhiều rủi ro khi những vấn đề trong nền kinh tế vĩ mô vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.

Chưa thể phục hồi bền vững

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Tuần qua sự tăng điểm của hai chỉ số hầu như không đến từ các thông tin vĩ mô tích cực mà dựa vào lực kéo từ nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn. Dấu hiệu của yếu tố đầu cơ cũng xuất hiện mặc dù không lớn khi giá trị giao dịch trên cả hai sàn đều không vượt qua con số một ngàn tỷ đồng.

Xét mặt bằng giá sau tuần qua, hầu như không thấy có sự tăng giá mạnh mẽ và đồng đều trên các mã cổ phiếu. Tỷ lệ cổ phiếu tăng và giảm không có chênh lệch lớn, số lượng mã giảm giá ngay cả khi hai chỉ số chính tăng điểm vẫn cao. Điều đó chứng tỏ xu hướng tăng điểm hiện chưa lôi kéo được sự ủng hộ của toàn thị trường.

Với những yếu tô trên, FPTS bày tỏ quan điểm hoài nghi về sức bền của sự phục hồi trong tuần qua của hai chỉ số.

Bên cạnh đó, sau khi thông tin CPI Tháng 4 có thể là đỉnh của năm 2011 xuất hiện trên các phương tiện thông tin vừa qua, có thể thấy thị trường có sự phân hóa với sự xuất hiện dòng tiền đầu cơ yếu. Tuy nhiên khó có thể kết luận CPI các tháng  còn lại sẽ giảm mạnh nếu như các yếu tố biến động của giá điện và xăng dầu theo chủ chương điều tiết theo thị trường sẽ được triển khai như kế hoạch. CPI chưa giảm trong khi chỉ tiêu cả năm chắc chắn vượt qua 7% cho thấy việc điều chỉnh lại chỉ tiêu chỉ còn mang nhiều yếu tố thời điểm. Như vậy vấn đề lãi suất sẽ còn có nhiều biến động và chưa thể sớm đem lại những dấu hiệu tích cực.

Tuy nhiên, FPTS cũng cho rằng không thể phủ nhận tâm lý thị trường đã được cải thiện đáng kể và chắc chắn tâm lý bên bán đã không còn quá tiêu cực nhưng với dòng tiền yếu và tâm lý thận trọng vẫn duy trì trên thị trường thì sẽ chưa thể đem lại một sự hồi phục bền vững đối với hai chỉ số. Do đó nhà đầu tư ngắn hạn vẫn cần duy trì tỷ lệ tiền cao hơn cổ phiếu khi giao dịch tại thời điểm hiện nay.

VN-Index phụ thuộc nhiều vào lợi nhuận quý 1

CTCP Chứng khoán Quốc tế (VIS): Tuần qua VN-Index mặc dù tăng điểm mạnh hơn rất nhiều so với tuần trước và vượt qua mốc 480 điểm nhờ công của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn, trong đó đáng kể là MSN với 7 phiên tăng trần.

Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường vẫn giữ ở mức trung bình khi đại đa số nhà đầu tư đang tìm cách thoát khỏi thị trường chứng khoán và không có bất kỳ một thông tin vĩ mô tích cực nào được công bố.

Dòng tiền vào thị trường chứng khoán ngày càng yếu hơn khi niềm tin cùng sự kỳ vọng vào khả năng phục hồi của thị trường của nhà đầu tư dường như không còn nhiều, đặc biệt là các nhà đầu tư mới. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại một số bộ phận nhà đầu tư vẫn mua vào các mã cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt để phục vụ cho mục đích đầu tư dài hạn. Do đó chỉ số VN-Index nhiều khả năng xảy ra 2 xu hướng tăng mạnh nếu báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp niêm yết sắp được công bố là tốt và ngược lại.

Với sàn Hà Nội, sự dịch chuyển trong tuần qua tiếp tục có xu hướng không tương đồng với sàn HOSE. Nhà đầu tư không còn mặn mà với thị trường do đó mà chỉ số HNX-Index vẫn chưa thoát khỏi xu thế giảm điểm với khối lượng giao dịch vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp và dòng tiền lớn không đổ vào thị trường. VIS dự báo những ngày đầu tháng 5, HNX-Index nhiều khả năng vẫn sẽ giảm nhẹ.

Có thể điều chỉnh sau lễ

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS) cho rằng, với động thái thắt chặt tiền tệ lần này của NHNN sẽ khiến hoạt động cho vay trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, yêu cầu giữ lạm phát năm 2011 của Thủ tướng từ 12-13%, đây được xem như một nhiệm vụ được đánh giá là rất khó khăn, sự cương quyết lần này sẽ tác động mạnh đến thị trường.

Về thời điểm sau lễ, theo lịch sử giao dịch của thị trường thì thời điểm sau các ngày lễ lớn thị trường thường sẽ được điều chỉnh lại.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Nhà đầu tư nước ngoài “gom” chứng khoán (02/05/2011)

>   Hội nghị ADB: Cơ hội nào cho cổ phiếu ngân hàng? (30/04/2011)

>   Giải được bài toán lãi suất, TTCK sẽ bật mạnh (21/04/2011)

>   TS Võ Trí Thành “điểm mặt” các kênh đầu tư (20/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật