Thứ Tư, 04/05/2011 08:32

Biên độ giảm giá cổ phiếu sẽ không quá lớn

P/E và giá của nhiều cổ phiếu đang ở mức thấp, thậm chí thấp hơn so với đáy khủng hoảng năm 2009. Bên cạnh đà cải thiện của môi trường kinh tế vĩ mô, đây sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực khiến kênh đầu tư cổ phiếu sẽ dần trở nên hấp dẫn hơn.

Nửa cuối của quý II/2011 được nhiều nhà phân tích cho là khoảng thời gian sẽ mang nhiều ẩn số do thị trường bị nhiều tác động trái chiều chi phối. Ở góc độ tích cực, hầu như nhà đầu tư nào cũng có thể nhìn thấy rằng, mặt bằng giá cổ phiếu đang ở mức rất thấp. Tuy nhiên, lạm phát đã thực sự dừng lại hay chưa trong tháng 5 và các tháng tới cũng là một ẩn số.

Theo đánh giá của Bộ phận Phân tích, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), có thể xảy ra 2 kịch bản. Theo đó, kịch bản khả quan dự báo, nếu các chính sách tiền tệ và tài khóa được thực thi một cách quyết liệt và đồng bộ, tức là chấp nhận tổng cầu hạ thấp ở mức nhất định, thì nhờ đó lạm phát có khả năng hạ nhiệt trong hai tháng cuối của quý II, lãi suất và tỷ giá sẽ có cơ sở để ổn định từ quý III.

Theo kịch bản xấu hơn và ít khả năng xảy ra hơn, đó là trường hợp chính sách tiền tệ được nới lỏng sớm hơn dự kiến, trong khi bài toán thâm hụt ngân sách chưa được giải quyết, thời điểm đạt được sự ổn định sẽ kéo dài hơn, có thể sẽ là nửa đầu của năm 2012.

Khi đánh giá về diễn biến lạm phát trong các tháng tới, ông Quách Mạnh Hào, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Thăng Long (TSC) cũng đưa ra 2 kịch bản.

Theo kịch bản tốt, nghĩa là nếu thông tin tăng giá xăng và giá điện không phải là hiện thực, hoặc không tạo ra tác động đột biến, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 có thể đã đạt đỉnh, tức là CPI trong các tháng tới sẽ thấp hơn và thậm chí, sẽ có thiểu phát ở vài tháng cuối năm.

Tuy nhiên, trong một kịch bản xấu hơn, nghĩa là điều dân chúng tin về chuyện tăng giá xăng dầu và giá điện trong thời gian tới là thật và nó sẽ tiếp tục tác động lên giá cả, thì CPI tháng 4 có thể chưa phải là đỉnh. Khi đó, CPI được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao hơn.

Theo một số nhà phân tích, do lo ngại về lạm phát thực chất đã phản ánh vào giá cổ phiếu, nên tâm lý bi quan của nhà đầu tư có xu hướng giảm dần. Do đó, hiện P/E và mức giá của nhiều cổ phiếu đang ở mức thấp, nên biên độ giảm giá của các cổ phiếu (nếu có) cũng sẽ không quá lớn.

Hải Bằng

đầu tư

Các tin tức khác

>   VN-Index vượt 500 là chuyện của năm tới? (04/05/2011)

>   Góc nhìn công ty chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ (03/05/2011)

>   Nhà đầu tư nước ngoài “gom” chứng khoán (02/05/2011)

>   Hội nghị ADB: Cơ hội nào cho cổ phiếu ngân hàng? (30/04/2011)

>   Giải được bài toán lãi suất, TTCK sẽ bật mạnh (21/04/2011)

>   TS Võ Trí Thành “điểm mặt” các kênh đầu tư (20/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật