Chủ Nhật, 15/05/2011 21:02

Thị trường tuần 16-20/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – VN-Index có thể dao động trong khoảng 470 – 490 điểm với thanh khoản thấp. Thị trường khả năng sẽ tiếp tục phân hóa với một số ít mã cổ phiếu có khả năng tăng giá. Do vậy nhà đầu tư ngắn hạn cần có những đánh giá cũng như quan sát thận trọng để đưa ra các quyết định đầu tư trong thời điểm hiện nay.

Dòng tiền tiếp tục bị thu hẹp

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Phiên cuối tuần qua, việc mất điểm của các cổ phiếu blue-chip tiếp tục là nguyên nhân chính làm cho sàn HOSE giảm điểm. Trong đó, đáng chú ý nhất là cổ phiếu MSN. Với một phiên giao dịch giảm sàn, chỉ riêng MSN đã làm cho chỉ số VN-Index mất đi 2,88 điểm. Trong thời gian tới, nhà đầu tư cần lưu ý rằng nếu nhóm cổ phiếu này tiếp tục điều chỉnh mạnh thì có thể kéo thị trường xuống sâu hơn.

Hiện nay, hệ thống ngân hàng đang phải đối mặt với tình trạng thanh khoản kém do chênh lệch trong vốn huy động và dư nợ tín dụng tiếp tục gia tăng. Thêm vào đó, việc NHNN quyết định tăng một số lãi suất đã làm giảm khả năng tiếp cận vốn cho tất cả các ngân hàng, đồng thời góp phần đẩy lãi suất huy động thực tế lên cao.

Vietstock nhận định:

Tuần giao dịch tới, thông tin ảnh hưởng lớn đến thị trường là lạm phát của Tháng 5. Nhiều dự báo cho rằng con số vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, như nhận định của phần trên chúng tôi cho rằng làm phát đang có những chuyển biến tích cực và có thể tăng thấp trong Tháng 6.

Như vậy, mặc dù lãi suất chưa thể giảm ngay nhưng với việc triển vọng lạm phát dần hạ sẽ tác động tích cực tới xu hướng của thị trường.

Chúng tôi cho rằng, những phiên giao dịch tuần tới thị trường có thể sôi động hơn dù chưa thề kỳ vọng sẽ khởi sắc mạnh mẽ trong ngắn hạn. Trong giai đoạn hiện nay, sự thận trọng vẫn còn cần thiết. (xem chi tiết).

Đã có một số ngân hàng cố tình vượt rào bằng cách nâng lãi suất huy động lên 17-20% trong khi lãi suất cho vay lên 23-25%. Kết quả là dòng tiền đi vào thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục bị hạn chế vì đòn bẩy tài chính bị thu hẹp. Thêm vào đó, sẽ có một số nhà đầu tư quyết định chuyển sang gửi tiết kiệm vì khả năng sinh lời cao hơn mà không phải đối mặt với rủi ro bị lỗ.      

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index tiếp tục đi ngang hoặc tăng nhẹ trong ngắn hạn. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index nhiều khả năng vẫn tiếp tục giảm về mức 77.

Có thể bùng nổ về thanh khoản

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Diễn biến tuần qua phần nào cho thấy tâm lý tích cực thuộc của bên nắm giữ cổ phiếu. Hiện tượng  cung giảm dần khi  giá  xuống  thấp  đang  tạo điều kiện  cho việc  hình thành đáy thị trường. Tuy nhiên, xu hướng chủ đạo hiện nay vẫn là đi ngang và giảm, thể hiện rõ nhất qua chỉ số HNX-Index. Nếu diễn biến này kéo dài trong điều kiện thiếu các thông tin vĩ mô hỗ trợ sẽ dẫn đến khả năng thị trường rơi vào trạng thái “cạn kiệt” trong giao dịch.

Với mức biến động nhỏ, rủi ro sẽ gia tăng đối với nhóm nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính, đặc biệt là nhóm tổ chức có mức nắm giữ cố phiếu lớn. Mặt khác, việc liên tục phải duy trì danh mục đầu tư mà không có điều kiện giao dịch tạo thanh khoản sẽ tiềm ẩn việc sự bùng nổ khối lượng cổ phiếu nếu thị trường xuất hiện các thông tin bất lợi.

Các thông tin trong tuần qua có phần thiên về dấu hiệu tích cực của lạm phát trong Tháng 5 nhờ giá cả một số nhóm hàng hóa đặc biệt là lương thực thực phẩm có dấu hiệu giảm giá. Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi đây chỉ là một nhóm trong rổ hàng hóa làm quyền số để tính chỉ số CPI. Các nhóm khác như phương tiện đi lại (giao thông), nhà ở & vật liệu xây dựng (điện, nước, chất đốt), dược phẩm y tế… hiện vẫn còn biến động mạnh và chưa có dấu hiệu ổn định trong Tháng 5. Do đó khả năng CPI Tháng 5/2011 chưa thể thực sự lạc quan nếu như vẫn tăng trên mức 2%.

Do vậy nhà đầu tư ngắn hạn cần có những đánh giá cũng như quan sát thận trọng để đưa ra các quyết định đầu tư trong thời điểm hiện nay. Dấu hiệu tích cực về dòng tiền vào kênh chứng khoán và sự cải thiện của các yếu tố vĩ mô là những yếu tố được ưu tiên đối với nhà đầu tư trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2011.

Tín hiệu dòng tiền mới là quan trọng

CTCP Chứng khoán Apec (APS): Trong tuần qua, tương quan cung cầu của thị trường cũng không có nhiều thay đổi. Bên mua vẫn thờ ơ với cổ phiếu giá rẻ do đánh giá thấp triển vọng tăng giá của thị trường và triển vọng lợi nhuận năm 2011. Theo thống kê, ngay cả những công ty niêm yết có kết quả kinh doanh quý 1 tốt, ROE tính riêng quý đạt 6% trở lên và có lịch sử tăng trưởng ROE đều đặn cũng không được quan tâm nhiều. Điều đó cho thấy, tại thời điểm này, sức nặng của dòng tiền là yếu tố được quan tâm hơn cả, các yếu tố cơ bản và triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp không được nhà đầu tư coi trọng khi đưa ra các quyết định đầu tư.

Thời gian tới, thị trường tiếp tục có xu hướng đi ngang khu vực 470 – 480 điểm và giá trị giao dịch thấp. Tuy nhiên các nhà đầu tư giá trị có thể lựa chọn cổ phiếu đã giảm đáng kể và có mức định giá cơ bản hấp dẫn như P/E từ 2-4 lần, ROE tăng trưởng đều qua các quý và 4 quý gần nhất đạt mức 20% trở lên, lịch sử trả cổ tức cao, thanh khoản tương đối cao và ổn định… Số lượng cổ phiếu thỏa mãn các tiêu chí này trên thị trường là không ít, tập trung ở các ngành như xây dựng, cao su, nông sản, hàng tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhìn chung các nhà đầu tư nên quan sát tín hiệu từ dòng tiền vì đây vẫn là yếu tố quyết định tại thời điểm hiện tại. Dòng tiền mạnh dần lên là cơ hội tốt để các cổ phiếu có cơ bản tốt bứt phá, còn ngược lại nếu thị trường vẫn giao dịch ảm đạm, nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn không nên tham gia với tỷ trọng lớn vào thị trường.

CPI sẽ làm nhà đầu tư dao động

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Giới chuyên môn tỏ ra quan ngại về nhiều vấn đề, trong đó nổi trội là CPI tháng 5 có thể vẫn duy trì mức tăng cao, lãi suất tiếp tục leo thang, ngân hàng chịu nhiều áp lực về thanh khoản, và điều chỉnh dư nợ tín dụng phi sản xuất. Từ những vấn đề phát sinh trong nền kinh tế, họ to ra lo ngại về những hệ quả là nguy cơ vỡ bong bóng lãi suất mà thực tế đang phản ánh đối với tín dụng cho đầu tư trong đó tài sản đảm bảo là chính bất động sản hay chứng khoán đang giảm giá, mất thanh khoản.

Báo cáo quý 1 của hầu hết các DN niêm yết đã được công bố, với tình trạng chung không đạt kì vọng của giới đầu tư. Tuy nhiên trong đó cũng có những điểm sáng. Trên thị trường, mặc dù chỉ là số ít nhưng cũng xuất hiện sự phân hóa với một số mã cổ phiếu tăng giá mạnh mức tăng trên 10%, đồng thời thể hiện tín hiệu kỹ thuật tương đối tích cực.

PSI cho rằng thị trường đang đối mặt với sự điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn. Mức điều chỉnh có thể không nhiều do mặt bằng giá cổ phiếu đã ở mức tương đối thấp. Trong tuần tới có thể sẽ có nhiều ý kiến bàn luận về vấn đề tâm điểm là CPI tháng 5, và tâm lý nhà đầu tư có thể bị dao động bởi vấn đề này.

Tuần tới, VN-Index có thể dao động trong khoảng 470 – 490 điểm với thanh khoản thấp. Thị trường khả năng sẽ tiếp tục phân hóa với một số ít mã cổ phiếu có khả năng tăng giá.

Không có ngưỡng nào đáng tin cậy

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Do thị trường giảm từ từ, các đợt hồi phục ngắn không có điều kiện để hình thành. Trong điều kiện các điểm tựa cho kỳ vọng một đợt hồi phục ngắn không rõ ràng, ngưỡng hỗ trợ tin cậy không có, khả năng hồi phục mạnh nếu xảy ra kịch bản giảm mạnh xuống dưới đường hỗ trợ không đủ tin cậy, vì vậy kỳ vọng lợi nhuận so với rủi ro không có gì nổi trội.

Việc bắt đáy tại thời điểm hiện tại như vậy không nên được ưu tiên, nhà đầu tư nên chờ đợi một cơ hội rõ ràng hơn, khi thị trường cho thêm tín hiệu, hoặc khi bắt đáy có được lợi thế đáng kể.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 13/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/05/2011)

>   Ngành xây dựng: Tốc độ tăng trưởng bình quân 50% (12/05/2011)

>   Thị trường ngày 12/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/05/2011)

>   VAFI khuyến nghị tiêu chí chọn DN để đầu tư (11/05/2011)

>   Thị trường ngày 11/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/05/2011)

>   Thị trường ngày 10/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/05/2011)

>   TS. Võ Trí Thành: Nên gửi tiết kiệm và ... chờ (09/05/2011)

>   VHC: Dự phóng giá mục tiêu 2011 cao hơn hiện tại 24% (09/05/2011)

>   Thị trường tuần 09-13/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/05/2011)

>   Kịch bản nào cho thị trường tháng 5? (06/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật