Thứ Tư, 11/05/2011 20:25

Thị trường ngày 12/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Khi thanh khoản thị trường vẫn thấp, nhà đầu tư nên giữ tỷ lệ cổ phiếu thấp và không nên vội vàng giải ngân trước các phiên tăng điểm chỉ mang tính chất điều chỉnh. Việc đầu tư nếu có nên hướng đến những cổ phiếu có thanh khoản tốt.

Kỳ vọng vào chỉ số CPI

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong thời gian tới sẽ có một số thông tin vĩ mô có khả năng tác động tới thị trường như là chỉ số CPI của tháng 5, tình hình xuất nhập khẩu, và những bước đi tiếp theo của NHNN trong việc quản lý tiền tệ.

Hiện nay thì nhà đầu tư đang có xu hướng lạc quan về chỉ số CPI của tháng năm khi mà giá cả đang có xu hướng ổn định và giá điện cũng như giá xăng dầu chưa có dấu hiệu tăng trong thời gian tới.

Nếu như chỉ số CPI thực sự thấp trong tháng 5 thì đó là một thông tin tích cực cho thị trường và có khả năng hỗ trợ thị trường về mức 500.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index có khả năng tiếp tục tăng nhẹ trong những phiên tiếp theo. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index vẫn đang giảm nhẹ về mức 77.

Xu hướng lớn vẫn là giảm dài

CTCP VNDirect (VND): Thanh khoản cạn kiệt cho thấy lực cầu thị trường tiếp tục yếu và hiện tượng VN-Index tăng điểm nhờ vào một số cổ phiếu lớn khiến thị trường mất niềm tin.

HNX-Index tiếp tục trong xu thế giảm điểm và thị trường có thể sẽ trải qua những phiên giảm điểm với lực bán tháo mạnh hơn.

Vĩ mô cũng chưa xuất hiện yếu tố hỗ trợ cho thị trường, vì vậy nếu thị trường xuất hiện các phiên tăng điểm nhẹ với thanh khoản thấp thì các phiên này chỉ mang tính chất điều chỉnh, xu hướng lớn vẫn là giảm dài.

Bắt đáy sẽ đối mặt với rủi ro T+ cao, việc chờ đợi tín hiệu thanh khoản và thị trường sau các phiên tăng, điều chỉnh, tạo đáy mới cao hơn đáy cũ sẽ không làm mất đi cơ hội của nhà đầu tư.

Xu hướng tăng khó bền vững

CTCP Chứng khoán Kim Eng (KEVS): Liên tục mấy ngày sàn HA đều có khối lượng giao dịch chênh lệch lớn so với HOSE cho thấy kỳ vọng của các nhà đầu tư một khi thị trường bật lại mức tăng của HNX-Index sẽ mạnh hơn VN-Index do chỉ số này có mức rớt mạnh gấp nhiều lần VN-Index từ năm 2010.

Một số mã pennies là “hàng nóng” được quan tâm nhiều ngày vừa qua với mức tăng điểm mạnh ở những phiên trước đã gặp lực bán chốt lời mạnh trong phiên này đã  đưa những mã này giảm giá (SRA), đứng giá (VE9) hoặc không tăng trần như những phiên trước nữa (SRB).

Sự quan tâm của các nhà đầu tư ở sàn HNX đã giúp thanh khoản sàn này được cải thiện và nếu điều này tiếp tục được duy trì sẽ giúp HNX-Index thoát khỏi xu hướng ảm đạm trong thời gian qua để mở ra một chu kỳ mới. Tuy nhiên sàn HOSE với thanh khoản vốn đã thấp lại có xu hướng thấp hơn nữa sẽ khó lòng hỗ trợ cho xu hướng tăng giá ngắn hạn hiện nay được bền vững.

VN-Index sẽ gặp kháng cự tại 486

CTCP Chứng khoán SME: Mặc dù lãi suất tăng cao nhưng tốc độ tăng trưởng tín dụng vẫn cao nghĩa là các doanh nghiệp vẫn cứ vay.

Vấn đề quan trọng hơn và rất khó là điều tiết dòng vốn trong nền kinh tế, tức là dòng vốn phải chảy về chỗ hiệu quả trong nền kinh tế. Nhưng tổng đầu tư của nhà nước vẫn lớn, các doanh nghiệp nhà nước vẫn tiếp tục vay và với sự kém hiệu quả của khối này. Tốc độ quay vòng vốn sẽ rất chậm. Điều này khiến giảm lãi suất là vấn đề rất khó khăn vào lúc này trừ khi tiếp tục bơm tiền một cách ồ ạt.

Diễn biến của thị trường chứng khoán vẫn là trạng thái đi ngang với thanh khoản ảm đạm thường thấy. VNM tiếp tục tăng trần và tiến tới mục tiêu giá trung hạn mà chúng tôi đã kỳ vọng. Do vậy nhà đầu tư có thể chốt lời cổ phiếu này hoặc chờ đợi nếu cổ phiếu này điều chỉnh giảm thì bán. DPM, MSN, HAG, CTG…tiếp tục là lực đỡ giúp chỉ số VN-Index tăng điểm.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật kháng cự hiện tại của chỉ số VN-Index là mốc 486. CTG là cổ phiếu có khả năng đi ngược thị trường vào lúc này. Đối với sàn HNX-Index, chỉ số vẫn nằm trên ngưỡng hỗ trợ 82 và ngưỡng hỗ trợ mạnh hơn nếu mốc này bị phá vỡ là mốc 79 điểm.

Rủi ro giảm hiện còn rất cao

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường ngày 11/05 có diễn biến khá giằng co trong sự thận trọng của cả 2 bên người mua người bán. Lực cầu giá thấp được duy trì khá tốt nhưng khi áp lực cung giá cao vẫn còn mạnh thì những đợt phục hồi trong phiên thường chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn.

Trong quá khứ, mỗi khi hiện tượng này xảy ra thì thông thường bên bán sẽ là bên mất kiên nhẫn trước và điều này cũng hàm ý, rủi ro tiếp tục sụt giảm của thị trường hiện còn rất cao.

Khó qua được T+4

CTCP Chứng khoán Apec (APS): Sự chững lại của nhóm cổ phiếu dẫn dắt trong phiên 11/05 cho thấy xu thế giảm điểm của thị trường trong dài hạn chưa chấm dứt. Thanh khoản vẫn ở mặt bằng thấp cho thấy dòng tiền vẫn chưa thực sự vào thị trường. Các phiên tăng điểm của thị trường chỉ có tính chất điều chỉnh kỹ thuật và khó qua được T+4.

Khi thanh khoản thị trường vẫn thấp, nhà đầu tư nên giữ tỷ lệ cổ phiếu thấp và không nên vội vàng giải ngân trước các phiên tăng điểm chỉ mang tính chất điều chỉnh. Việc đầu tư nếu có nên hướng đến những cổ phiếu có thanh khoản tốt.

Kênh giá hẹp sẽ tiếp diễn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Hiện tại, lạm phát và lãi suất vẫn là hai yếu tố chính tác động đến điểm số và thanh khoản thị trường.

Nếu không có thông tin quá tiêu cực liên quan đến hai vấn đề này được công bố, các cổ phiếu sẽ tiếp tục được giao dịch trong kênh giá hẹp ở phiên ngày 12/05. Quan điểm duy trì tỷ lệ tiền mặt/cổ phiếu cao đối với nhà đầu tư vẫn được bảo lưu.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   VAFI khuyến nghị tiêu chí chọn DN để đầu tư (11/05/2011)

>   Thị trường ngày 11/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/05/2011)

>   Thị trường ngày 10/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/05/2011)

>   TS. Võ Trí Thành: Nên gửi tiết kiệm và ... chờ (09/05/2011)

>   VHC: Dự phóng giá mục tiêu 2011 cao hơn hiện tại 24% (09/05/2011)

>   Thị trường tuần 09-13/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/05/2011)

>   Kịch bản nào cho thị trường tháng 5? (06/05/2011)

>   Cơ hội nào từ cổ phiếu hủy niêm yết? (06/05/2011)

>   Tháng 5: Bài toán thanh khoản (06/05/2011)

>   Thị trường ngày 06/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật