Thứ Ba, 10/05/2011 21:00

Thị trường ngày 11/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Thị trường hiện tại chưa có cơ sở để giảm sâu, tuy nhiên sau 2 phiên tăng giá tương đối mạnh, nhiều mã cổ phiếu đã ở mức giá mang tính rủi ro giảm cao trong điều kiện thị trường hiện tại. Trong các phiên sắp tới, thị trường tiếp tục phân hóa, nhưng có khả năng số cổ phiếu điều chỉnh giảm sẽ nhiều hơn số mã tăng giá, đặc biệt trong nhóm các bluechips.

VN-Index có thể lên đỉnh cũ

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Trạng thái kỹ thuật của chỉ số VN-Index và các mã cổ phiếu vốn hóa lớn trở nên khá tương đồng với nhau, và phản ánh tín hiệu lực mua đang yếu đi, khả năng điều chỉnh giảm chiếm xác suất cao trong tương lai gần.

Ngoài nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, các mã cổ phiếu khác có sự phân hóa mạnh mẽ tiếp nối phiên 09/05, số lượng tăng giá – giảm giá tương đối cân bằng với nhau. Tuy nhiên ngay cả trên các mã tăng giá thì sau một phiên tăng giá mạnh đã cho tín hiệu sức tăng yếu do lượng cung đột ngột tăng mạnh, lượng cầu mua vào một cách dò xét. Trên các mã tăng giá, có một số lượng khá lớn các mã đã chạm sát tới mức kháng cự gần nhất và tín hiệu cho thấy khả năng nhiều bluchips sẽ có điều chỉnh giảm trong ngắn hạn.

Trong ngày không có thông tin tích cực nào hỗ trợ thị trường. Giá hàng hóa thế giới có thể còn tăng mạnh. Một số ý kiến cho rằng điều này sẽ tác động gián tiếp tới lạm phát trong nước.

Vietstock nhận định:

Mặc dù có những biến động khá mạnh trong những phiên gần đây nhưng nhìn chung, VN-Index vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn.

Việc giá dịch chuyển về gần vùng giao dịch dày đặc (congestion zone) trước đây là vùng 453 – 465 điểm khiến cho khả năng sụt giảm sâu không quá lớn. Bên cạnh đó, Fibo Retracement 50.0% và 61.8% cũng sẽ giúp chống đỡ cho giá.

Khối lượng giao dịch liên tục duy trì ở mức thấp (14.5 – 18.5 triệu đơn vị/phiên) trong các phiên gần đây cũng góp phần ủng hộ cho sự hãm lại đà giảm ngắn hạn của VN-Index. Chúng tôi cho rằng tình trạng thanh khoản gần như cạn kiệt này có thể sẽ kéo dài thêm 1 – 2 tuần nữa (xem chi tiết).

PSI cho rằng, với biến động của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, VN-Index có thể sẽ tăng và lập lại mức đỉnh cũ 483 điểm trước khi có những phiên điều chỉnh giảm. Thị trường hiện tại chưa có cơ sở để giảm sâu, tuy nhiên sau 2 phiên tăng giá tương đối mạnh, nhiều mã cổ phiếu đã ở mức giá mang tính rủi ro giảm cao trong điều kiện thị trường hiện tại. Trong các phiên sắp tới, thị trường tiếp tục phân hóa, nhưng có khả năng số cổ phiếu điều chỉnh giảm sẽ nhiều hơn số mã tăng giá, đặc biệt trong nhóm các bluechips

Nhiều lo ngại ở vùng kháng cự

CTCP Chứng khoán Đông Dương (DDS): Vấn đề lãi suất vẫn là đề tài được quan tâm nhiều đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư chứng khoán. Với tình hình chi phí tăng cao, DDS cho rằng cổ phiếu ngành ngân hàng và doanh nghiệp lớn có lợi thế hơn do khả năng tài chính và đảm bảo kết quả kinh doanh có lợi nhuận.

Diễn biến thị trường trong phiên 10/05 cho thấy nhà đầu tư vẫn đang thận trong trước tình hình kinh tế vĩ mô, vì vậy phiên giao dịch sôi động vừa qua chưa đủ kích thích nhà đầu tư tham gia sâu vào thị trường.

Với tình hình giá cả đang bình ổn trở lại, DDS cho biết kỳ vọng CPI tháng 5 không quá 2% để giảm bớt phần nào tâm lý căng thẳng vì lạm phát.

Về phân tích kỹ thuật, khối lượng giao dịch thật sự gây cho lo ngại về diễn biến trong những phiên giao dịch tiếp theo khi đường giá VN-Index tiến sát vùng kháng cự 487-497 điểm.

Về phía sàn HNX, HNX-Index đã không thể vượt qua ngưỡng cản 84 điểm thành công. Do đó, nhà đầu tư nên cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận. Sự đột biến trên sàn HNX chưa xảy ra khi ngưỡng cản 84 điểm vẫn còn tồn tại. Nhà đầu tư vẫn nên quan sát tiếp.

VN-Index có thể tăng lên 500 điểm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong phiên giao dịch 10/05, các cổ phiếu blue chip như MSN, VIC, VNM, và BVH vẫn là những nhân tố chính hỗ trợ chỉ số VN-Index. Tuy nhiên lực đẩy này cũng chỉ đủ lớn để tạo ra một phiên tăng điểm nhẹ trên sàn HOSE. Trong khi đó sự tham gia của các cổ phiếu khác vẫn còn đóng góp rất hạn chế cho sự tăng điểm của chỉ số VN-index.

Sàn HOSE chốt phiên với 96 mã tăng và 92 mã giảm. Việc các mã tăng đang tăng lên so với các mã giảm là một dấu hiệu tốt cho thấy chỉ số VN-Index ngày càng phản ánh đúng bản chất của thị trường.

Tuy nhiên thanh khoản của sàn vẫn còn là vấn đề lớn cho sàn HOSE, đặc biệt là trong phiên giao dịch ngày 10/05, tổng giá trị giao dịch của sàn HSX đã rớt về mức 365.91 tỷ đồng, thấp nhất trong 2 năm qua. Với mức giao dịch thấp như hiện nay, sự tăng trưởng của chỉ số VN-index vẫn được cho là không bền vững. Nếu trong thời gian tới thị trường tiếp tục có những thông tin vĩ mô không thuận lợi hay là các cổ phiếu bluechip đi vào sóng điều chỉnh thì thị trường khó giữ được mức tăng như hiện nay.  

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index có khả năng tiếp tục tăng về ngưỡng kháng cự 495-500 trong các phiên tới. Nhưng nếu thanh khoản không được cải thiện thì xu hướng đi ngang ngắn hạn trong vùng 450-500 có thể tiếp tục. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index có khả năng về mức 77.

Hãy kiên nhẫn với biến động ngắn hạn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Khối lượng giao dịch tại HOSE tiếp tục tạo kỷ lục thấp mới kể từ 2009. Khi tình hình vĩ mô vẫn chưa có tín hiệu đáng kể nào, xu hướng giảm vẫn là chính, việc bắt đáy chỉ nên áp dụng nếu thị trường giảm mạnh tới vùng giá an toàn cho việc kì vọng một đợt hồi phục.

BSC cho biết vẫn chưa nhận thấy một cơ hội đáng kể trong ngắn hạn với các diễn biến chậm rãi trong thời gian qua. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn với biến động ngắn hạn trong 1-2 phiên để lựa chọn vị thế tốt nhất khi tham gia thị trường. Với lợi nhuận kỳ vọng không lớn so với rủi ro, chúng tôi cho rằng nên chờ đợi một cơ hội rõ ràng hơn.

Mức độ rủi ro đang gia tăng

Công ty Chứng khoán Woori CBV: Không giống như các phiên giao dịch ở thời điểm trước đó, việc tăng điểm của thị trường đồng đều hơn khi chúng ta thấy màu xanh xuất hiện cả ở mã vốn hóa lớn, mã vốn hóa trung bình và mã vốn hóa nhỏ. Thị trường cũng đã xuất hiện những thông tin có tác động tích cực tới VN-Index.

Mức thanh khoản thị trường giảm mạnh trong những phiên giao dịch gần đây cho thấy nhà đầu tư vẫn chủ yếu đứng ngoài quan sát thị trường.

Thị trường vẫn thiếu vắng các yếu tố hỗ trợ cho sự tăng điểm ổn định. Sự mở rộng phạm vi nhóm cổ phiếu tăng điể lại tập trung vào các cổ phiếu penny và có tính đầu cơ. Điều này có thể lại càng làm ra tăng rủi ro thị trường vào thời điểm này. Sự chững lại của nhóm cổ phiếu chứng khoán trong ngày 10/05 cho thấy khả năng có lợi nhuận sau ngày T+4 là rất khó khăn. Việc giao dịch ngắn hạn có thể khiên nhà đầu tư phải chịu rủi ro lớn nhưng lợi nhuận không thật sự tương xứng.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 10/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/05/2011)

>   TS. Võ Trí Thành: Nên gửi tiết kiệm và ... chờ (09/05/2011)

>   VHC: Dự phóng giá mục tiêu 2011 cao hơn hiện tại 24% (09/05/2011)

>   Thị trường tuần 09-13/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/05/2011)

>   Kịch bản nào cho thị trường tháng 5? (06/05/2011)

>   Cơ hội nào từ cổ phiếu hủy niêm yết? (06/05/2011)

>   Tháng 5: Bài toán thanh khoản (06/05/2011)

>   Thị trường ngày 06/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/05/2011)

>   Thị trường ngày 05/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/05/2011)

>   Biên độ giảm giá cổ phiếu sẽ không quá lớn (04/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật