Thứ Năm, 12/05/2011 20:01

Thị trường ngày 13/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Phiên giao dịch cuối tuần hiện tượng chốt lời ở một số cổ phiếu tăng giá mạnh có thể vẫn tiếp tục, tuy vậy áp lực bán ở các cổ phiếu có xu hướng đi ngang sẽ không nhiều.

Bi quan về thị trường trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán FPT(FPTS): Diễn biến giao dịch tiếp tục cho thấy phần đông nhà đầu tư đang đứng ngoài kênh đầu tư chứng khoán. Các chỉ số vẫn đang trong giai đoạn lình xình tích lũy, chờ đợi thông tin để xác lập xu thế mới.

Trong bối cảnh dòng tiền tiếp tục suy yếu do các chính sách thắt chặt tiền tệ khá mạnh tay, đà tăng của thị trường thật sự là một thách thức. Trong khi đó, những thông tin cho thấy thị trường bất động sản đang trở nên khó khăn hơn, giao dịch trầm lắng khiến thanh khoản tại thị trường này cũng rất thấp.

Với những khó khăn hiện hữu, FPTS cho biết có chút bi quan về xu hướng thị trường chứng khoán trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng và hạn chế các hành động bắt đáy thị trường.

Tiếp tục giảm phiên cuối tuần

CTCP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS): Thị trường chứng khoán chưa có điểm tựa để có thể xác lập xu hướng mới, thận trọng giải ngân trong bối cảnh hiện tại là lựa chọn của số đông nhà đầu tư. Dự báo, nhiều khả năng chỉ số Vn-Index sẽ tiếp tục giảm điểm trong phiên giao dịch cuối tuần.

Với sàn Hà Nội, thị trường tiếp tục rơi vào trạng thái ảm đạm khi mà những tín hiệu kinh tế vĩ mô chưa có cải thiện. Do đó, Nhà đầu tư không còn kiên nhẫn được nữa sau chuỗi ngày giảm điểm dài khi mà những mã cổ phiếu trụ cột của sàn HNX đều giao dịch kém và thường có sức cầu giá cao ít không còn lực để hỗ trợ đà tăng. Dự báo phiên giao dịch cuối tuần, HNX-Index vẫn tiếp tục giảm điểm.

Cổ phiếu tăng giá sẽ chốt lời mạnh

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Sau 3 phiên tăng điểm chỉ số VN-Index đã có phiên chững lại, cây nến ngày là một Small Black Candle với bóng nến ở hai chiều khá dài cho thấy sự lưỡng lự về xu hướng. Khối lượng giao dịch  ở mức hơn 22 triệu đơn vị, tăng nhẹ 1.86% so với phiên trước đó. Một số cổ phiếu tăng khá mạnh khiến cho hiện tượng chốt lời tăng lên ở các mã này, tuy vậy nhiều cổ phiếu vẫn tiếp tục đi ngang hoặc giảm nhẹ.

Như vậy chỉ số VN-Index đang tạm thời chững lại trước kháng cự 486 điểm. SSI cho rằng phiên giao dịch cuối tuần hiện tượng chốt lời ở một số cổ phiếu tăng giá mạnh có thể vẫn tiếp tục, tuy vậy áp lực bán ở các cổ phiếu có xu hướng đi ngang sẽ không nhiều. Mẫu hình tăng điểm Cup & Handle đang được hình thành, tuy vậy cần sự xác nhận khi chỉ số vượt kháng cự 486 điểm kèm theo khối lượng tăng lên đáng kể. 

Chỉ số sẽ tiếp tục giảm nhẹ

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong phiên giao dịch 12/05, các cổ phiếu bluechips đã có một phiên điều chỉnh đi ngang hoặc giảm nhẹ sau một sóng tăng dài. Kết quả là chỉ số VN-Index bị rớt nhẹ về mức 482.14 sau khi mất đi lực hỗ trợ quan trọng từ nhóm cổ phiếu này. Trong thời gian tới, các cổ phiếu bluechips có khả năng tạo đỉnh và giảm sâu. Theo ACBS, nhiều nhà đầu tư nên lưu ý đến vấn đề này để có thể đưa ra quyết định kịp thời.  

Trái với sự quan tâm của nhà đầu tư dành cho những cổ phiếu bluechips, nhóm cổ phiếu mid-cap và penny vẫn tiếp tục có những phiên giao dịch không tích cực do thanh khoản thấp và kỳ vọng kinh doanh không lạc quan trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay. Điều này sẽ càng làm cho các công ty này gặp trở ngại trong việc thu hút vốn đầu tư trong thời gian tới.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index có khả năng đi ngang hoặc giảm nhẹ trong ngắn hạn. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index vẫn tiếp tục giảm nhẹ về mức 77.

Vẫn tốt để đầu tư giá trị

CTCP Chứng khoán Beta (BSI): Những phiên gần đây thanh khoản giao dịch ở mức thấp cho thấy dòng tiền chưa vào thị trường khi mà tình hình kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều khó khăn. Do  đó, xu hướng  đi ngang, giảm nhẹ là xu hướng chủ đạo của thị trường.

Tình hình kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều khó khăn chưa ủng hộ cho sự tăng trưởng mạnh của thị trường. Tuy nhiên đây là thời điểm tốt để đầu tư giá trị. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tích luỹ những cổ phiếu có chỉ số cơ bản và kết quả kinh doanh tốt vào những phiên giảm điểm, tránh tranh mua giá cao.

Duy trì trạng thái thận trọng

Công ty Chứng khoán Ngân hàng An Bình (ABS): Sau 3 phiên tăng điểm, thị trường ngày 12/05 đã chính thức giảm điểm mặc dù mức giảm không mạnh. Mở cửa thị trường giảm nhẹ, trong phiên có lúc chỉ số VN-Index xanh điểm nhưng phần lớn những mã trên sàn vẫn giảm.

Diễn biến giao dịch vẫn ở trạng thái èo uột và ảm đạm, nhà đầu tư có lên sàn nhưng vẫn quan sát là chủ yếu. Trong nhóm những mã có mức vốn hóa lớn: BVH giảm nhẹ, ngoài ra VNM, MSN, VNM … đều giữ mức tham chiếu. Dòng tiền đầu cơ có xuất hiện ở một số mã penny nhưng đã nhanh chóng rút ra, nhưng nhìn chung dòng tiền vào thị trường vẫn duy trì ở mức thấp.

Thị trường vẫn thiếu thông tin hỗ trợ tích cực, các đầu tư vẫn lo ngại về lãi suất cao, về lạm phát tháng 5 và những yếu tố khác của nền kinh tế mà phần lớn có tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán. ABS khuyên nhà đầu tư vẫn nên duy trì trạng thái thận trọng vào thời điểm hiện nay.

Nhiều khả năng vẫn còn ảm đạm

CTCP Chứng khoán Phú Hưng (PHS): Lực cầu thiếu càng ngày càng trở nên thưa thớt trước nguy cơ căng thẳng lãi suất trong hiện tại, vấn đề  lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ của chính phủ.

Việc vàng, giá dầu cùng một số hàng hóa cơ bản phục hồi trở lại sau đợt cuối tuần trước lại dấn lên lo ngại về tình hình lạm phát trên thế giới, nhất là nước ta thuộc nhóm nước thuộc nền kinh tế mới nổi.

Trước bối cảnh kinh tế không có nhiều điểm thuận lợi, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục ảm đạm trong các phiên giao dịch tới.

PHS nhận định, chỉ số VN-Index khả năng vẫn tiếp tục đi ngược xu hướng khi được các bluechips hỗ trợ. Trong khi chỉ số HNX-Index thể hiện khá đúng xu hướng xuống chung của toàn thị trường.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ngành xây dựng: Tốc độ tăng trưởng bình quân 50% (12/05/2011)

>   Thị trường ngày 12/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/05/2011)

>   VAFI khuyến nghị tiêu chí chọn DN để đầu tư (11/05/2011)

>   Thị trường ngày 11/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/05/2011)

>   Thị trường ngày 10/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/05/2011)

>   TS. Võ Trí Thành: Nên gửi tiết kiệm và ... chờ (09/05/2011)

>   VHC: Dự phóng giá mục tiêu 2011 cao hơn hiện tại 24% (09/05/2011)

>   Thị trường tuần 09-13/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/05/2011)

>   Kịch bản nào cho thị trường tháng 5? (06/05/2011)

>   Cơ hội nào từ cổ phiếu hủy niêm yết? (06/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật