Thứ Ba, 17/05/2011 19:56

Thị trường ngày 18/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Cả thông tin vĩ mô, thông tin doanh nghiệp và tâm lý nhà đầu tư đều không cho thấy khả năng thị trường chứng khoán sẽ phục hồi trong ngày một ngày hai. Nhà đầu tư cần có những bước đi thận trọng trong các phiên giao dịch tới và hạn chế hoạt động đầu cơ lướt sóng ngắn hạn.

Dòng tiền trở nên tiêu cực hơn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Ngày 17/05, Ngân hàng nhà nước lại phát ra một thông điệp của bước đi tiếp theo nhằm thắt chặt tiền tệ hơn nữa thông qua việc tăng lãi suất trên thị trường mở thêm 1%. Như vậy, sau hai lần điều chỉnh trong tháng 5 này lãi suất OMO đã tăng 2% lên mức 15%. Quyết định nâng lãi suất OMO sẽ là yếu tố bất lợi cho thị trường chứng khoán bởi:

Tăng mức lãi suất trên cũng đồng nghĩa với việc tăng chi phí vay vốn ngắn hạn của các NHTM và hạn chế khả năng tiếp cận vốn qua kênh thị trường mở. Điều này có thể khiến các ngân hàng có cái cớ vịn vào để nâng tiếp lãi suất huy động để giải quyết vấn đề thanh khản hệ thống trong tình trạng cuộc chạy đua huy động vượt trần đang âm ĩ diễn ra. Nếu điều này xảy ra, kênh gửi tiết kiệm càng trở nên hấp dẫn hơn nữa, nhà đầu tư có thể chuyển dần tiền từ chứng khoán sang gửi tiết kiệm, từ đó kỳ vọng dòng tiền vào thị trường trở nên tiêu cực hơn.

Bên cạnh đó, chi phí nguồn vốn tăng lên cũng khiến các ngân hàng nâng lãi suất cho vay để đảm bảo hoạt động kinh doanh thuận lợi. Từ đó, gia tăng gánh nặng chi phí lãi vay của các doanh nghiệp niêm yết và gây ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, các vấn đề cơ bản cản trở thị trường hiện tại vẫn chưa được giải quyết: CPI và lãi suất cao, ngân hàng chịu áp lực thanh khoản, dòng tiền vào thị trường chưa có dấu hiệu cải thiện. Thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro trong ngắn hạn, vì vậy việc đầu tư ngắn hạn vẫn nên cẩn trọng trong giai đoạn này.

Về phân tích kỹ thuật, theo quan điểm của ACBS, chỉ số VN-Index có thể quay về vùng hỗ trợ 450-460 trong các phiên tới. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index có thể tiếp tục giảm về mức 77.

Theo dõi sát dòng tiền

CTCP Chứng khoán Sacombank (SBS): Các nhà đầu tư hầu như đang tháo chạy với các cổ phiếu bất động sản bị bán mạnh trong phiên 17/05 khi phần nào có chung quan điểm và nhận định không khả quan từ ngành này trong giai đoạn sắp tới.

Xu hướng siết chặt dòng tiền thông qua hệ thống OMO tiếp tục được NHNN mạnh tay áp dụng khiến sự lo lắng của nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực bất động sản gia tăng thêm. Ngoài ra áp lực giải chấp từ các tài khoản tại công ty chứng khoán cũng làm chất xúc tác cho đợt giảm sâu của thị trường.

Trong giai đoạn thị trường rất khó khăn hiện tại, làn sóng xác nhập của nhiều tổ chức đầu tư trên thị trường chứng khoán diễn ra khá phổ biến trong thời gian qua. Theo đó, việc trụ vững trong giai đoạn khó khăn sẽ mở ra bức tranh rất sáng sủa trong thời gian tới.

Dưới góc độ kỹ thuật, chu kỳ wash-out lần thứ 2 đang diễn ra với tốc độ nhanh và mạnh hơn. Qua đó xu hướng củng cố tạo đáy có khả năng hình thành sau giai đoạn này. Vùng hỗ trợ mạnh quanh 460 có thể là điểm dừng cho chỉ số VN-Index nếu lực cầu tiếp tục có xu hướng mạnh hơn trong các phiên tiếp theo. SBS cho biết tiếp tục giữ quan điểm thận trọng và khuyến nghị các nhà đầu tư quan sát dòng tiền trước khi có quyết định gia nhập thị trường.

Khó phục hồi trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường chứng khoán tiếp tục biến động theo chiều hướng tiêu cực khi cả hai chỉ số giảm mạnh phiên thứ hai liên tiếp. Sự hạn chế của dòng tiền cũng như tâm lý bi quan về xu hướng ngắn hạn của thị trường khiến cho nhiều nhà đầu tư muốn rút lui khỏi thị trường. Hệ quả của 2 phiên giảm mạnh vừa qua sẽ khiến chúng ta có thể phải đối mặt với áp lực bán giải chấp ngay từ đầu phiên giao dịch ngày 18/05.

Thông tin vĩ mô cũng không ủng hộ thị trường khi NHNN vừa có quyết định nâng lãi suất trên thị trường mở lên 15%/năm cho thấy chủ trương thắt chặt tiền tệ vẫn được duy trì. Trong khi đó hầu hết doanh nghiệp niêm yết đã công bố kết quả kinh doanh quý 1 với bức tranh tương đối ảm đạm.

Như vậy, cả thông tin vĩ mô, thông tin doanh nghiệp và tâm lý nhà đầu tư đều không cho thấy khả năng thị trường chứng khoán sẽ phục hồi trong ngày một ngày hai. Nhà đầu tư cần có những bước đi thận trọng trong các phiên giao dịch tới và hạn chế hoạt động đầu cơ lướt sóng ngắn hạn.

Mốc 450 điểm sẽ bị phá vỡ

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường chứng khoán tiếp tục bước đi trong sự nhọc nhằn và khó khăn trong phiên giao dịch ngày 17/05, cả HNX và VN-Index đều kéo dài thêm chuỗi ngày giảm liên tiếp của mình lên con số lần lượt là 6 và 4. Cho đến lúc này tính thanh khoản của thị trường hầu như chẳng có dấu hiệu nào cho thấy sẽ cải thiện, vẫn chỉ dậm chân quanh quẩn ở mức thấp đáng lo ngại.

Có thể thấy rằng với các điều kiện vĩ mô ngày càng bộc lộ nhiều bất ổn, đặc biệt là mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao thì dòng tiền sẽ rất khó trở lại thị trường chứng khoán vốn tiềm ẩn không ít rủi ro. Các nhà đầu tư theo đó phần đông lựa chọn đứng ngoài quan sát trong thận trọng và thăm dò từng chút một.

Về mặt kỹ thuật, như đã nhận định trong báo cáo tuần trước, trong suốt tuần qua VN-Index đã dao động trong dải từ 460-480 do những yếu tố cơ bản của thị trường không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, diễn biến trong hai phiên gần đây cho thấy, dường như những yếu tố này tiếp tục xấu hơn so với trước kia. Tâm lý thị trường cũng đã có những thay đổi theo chiều hướng tiêu cực với hai nến đặc dài. Hơn nữa, thị trường vẫn chưa ra thoát khỏi xu hướng giảm giá từ đầu năm, lúc này VN-Index đang hướng tới ngưỡng hỗ trợ gần đây là 450.

Trong bối cảnh hiện nay, khi những khó khăn trên thị trường tiền tệ ngày càng bộc lộ rõ hơn, VCBS cho rằng ngưỡng 450 có thể sẽ bị phá vỡ trong thời gian tới.

Thận trọng với cổ phiếu BĐS

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): VN-Index xuất hiện những cây nến đen dài, thị trường có thể tiếp diễn kịch bản hồi giữa tháng 3 nhưng với nhịp chậm hơn. Sau 1 vài phiên giảm thị trường có thể vẫn dao động quanh 460 do hiện tượng mốt số cổ phiếu chi phối thị trường tái diễn. Tại HNX, đường giá đã phá vỡ dải Bolliger bands, khả năng tiếp tục hướng về mốc 77 - 78 điểm, thị trường sẽ còn trải qua những phiên giảm mạnh nữa.

Theo VND, nhà đầu tư nên hạn chế bắt đáy, đặc biệt thận trọng với các mã cổ phiếu Bất động sản khi quá trình tạo đáy mới vẫn đang diễn ra.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 17/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/05/2011)

>   "Sốt" cổ phiếu VCB: Thị trường phản ứng thái quá? (16/05/2011)

>   Điều gì tạo nên một cổ phiếu giá rẻ? (15/05/2011)

>   Xu hướng lựa chọn cổ phiếu của các công ty chứng khoán (15/05/2011)

>   Thị trường tuần 16-20/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/05/2011)

>   Thị trường ngày 13/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/05/2011)

>   Ngành xây dựng: Tốc độ tăng trưởng bình quân 50% (12/05/2011)

>   Thị trường ngày 12/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/05/2011)

>   VAFI khuyến nghị tiêu chí chọn DN để đầu tư (11/05/2011)

>   Thị trường ngày 11/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật