Thứ Tư, 18/05/2011 22:16

Thị trường ngày 19/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trước mắt chỉ số VN-Index sẽ phục hồi tại vùng giá 440 – 450 điểm. HNX-Index đã về vùng hỗ trợ 161.8 của Fibonacci và diễn biến của thị trường đã cho thấy sự sẵn sàng bắt đáy của nhiều nhà đầu tư.

Không loạt trừ một vài phiên tăng

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Mặc dù khối lượng giao dịch có xu hướng tăng, chúng tôi vẫn cho rằng cơ hội vẫn chưa rõ ràng với nhà đầu tư ngắn hạn. Việc đà giảm có vẻ chậm lại sớm chưa hẳn là một tin tốt bởi mức cản trên vẫn còn ở quá gần, khả năng có một đợt hồi phục đủ lớn, đủ dài vẫn khó khăn.

Trong một vài phiên tới, không loại trừ khả năng thị trường tạm dừng giảm hoặc thậm chí có một số đợt hồi phục nhỏ, nhưng ngay cả trường hợp đó chúng tôi vẫn chưa thay đổi quan điểm. Rủi ro từ kỹ thuật đòi hỏi một mức giá rẻ hơn nữa nếu không có thêm điều gì đặc biệt.

Có thể giảm thêm vài phiên nữa

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thị trường lại tiếp tục giảm mạnh phiên thứ 3, với mức giảm còn mạnh hơn 2 phiên trước đó. Vn-Index giảm hơn 2%. VN-Index đã chạm tới ngưỡng hỗ trợ tại 450 điểm và thanh khoản tăng cao, dấu hiệu có lực bắt đáy xuất hiện. Trên thị trường vẫn không có thông tin hỗ trợ.

Có dấu hiệu các CTCK chịu sức ép tác động mạnh của khối ngân hàng và mặt bằng lãi suất quá cao nên nhiều CTCK đã hạn chế cho vay hỗ trợ vốn, tăng cường thu hồi các khoản nợ cũ. Một số CTCK đã dừng hẳn việc cấp hạn mức hỗ trợ vốn cho khách hàng.

Lạm phát, lãi suất cao, bất động sản đạt đỉnh, và tăng trưởng kinh tế có nguy cơ suy yếu tiếp tục là những vấn đề làm chứng khoán giảm điểm.

Vietstock nhận định:

VN-Index đang thử thách congestion zone. Kể từ sau khi bị ngưỡng kháng cự mạnh Kumo chặn đứng đà tăng nóng, VN-Index đang đi vào quỹ đạo điều chỉnh rất mạnh.

Giá hiện cũng đã duy trì bên dưới ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8%. Hiện tại, giới phân tích kỹ thuật kỳ vọng vào sự vững chắc của vùng giao dịch dày đặc (congestion zone) trong quá khứ (tương đương 450 – 460 điểm) sẽ giúp hãm lại đà giảm đang ngày càng mạnh hơn này (xem chi tiết)

Về mặt kĩ thuật, gần như toàn bộ các bluchips có thanh khoản cao hơn 150.000 cp/phiên đều đã phá vỡ hỗ trợ và đang thể hiện tín hiệu kỹ thuật tiêu cực. Trên nhóm vốn hóa lớn, tín hiệu cho thấy VIC, MSN, BVH có thể tiếp tục giảm.

Trên các công cụ RSI, MFI và S.O, thống kê cho thấy có hơn 70% số mã cổ phiếu phát tín hiệu tiêu cực hoặc tín hiệu bán ra. Ngay cả chỉ số VN-Index cũng chưa có dấu hiệu nào thể hiện khả năng phục hồi trong ngắn hạn. Thanh khoản mặc dù có tăng lên, nhưng trở nên quá yếu ớt so với việc thị trường liên tiếp sụt giảm qua các ngưỡng hỗ trợ.

VN-Index có thể tiếp tục giảm trong phiên sắp tới, khả năng phá vỡ ngưỡng 450 điểm là tương đối cao. Luồng thông tin mang màu sắc tiêu cực đến với NĐT có thể vẫn chưa chấm dứt. Thị trường có thể giảm thêm vài phiên nữa trước khi có sự phục hồi.

Thận trọng khi bắt đáy

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Sự giảm mạnh của chỉ số VN-index phản ánh những lo lắng của nhà đầu tư về các yếu tố bất ổn của kinh tế vĩ mô, trong đó có quyết định tăng lãi suất thị trường mở lên 15%. Với động thái mới này, NHNN đã thể hiện rõ quyết tâm thắt chặt cung tiền để kiềm chế lạm phát. Điều này làm cho nhiều nhà đầu tư bi quan về cung tiền cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới khi mà lãi suất cho vay đầu tư chứng khoán tăng lên và sản phẩm tiền gửi trở nên hấp dẫn do cạnh tranh lãi suất huy động giữa các ngân hàng.

Bên cạnh đó, những yếu tố khác vẫn đang tiếp tục đè nặng lên thị trường như là dự báo chỉ số CPI, triển vọng không lạc quan về kinh tế Việt Nam trong năm 2011, thanh khoản của hệ thống ngân hàng tiếp tục lộ rõ những bất ổn.

Ngoài ra, việc đảo chiều của các cổ phiếu blue-chip sau một sóng tăng dài cũng đang là một nguyên nhân chính làm cho thị trường đổ dốc.

Chúng tôi dự báo những yếu tố trên vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường trong thời gian tới nên nhà đầu tư cần cẩn trọng trong việc đầu tư hoặc bắt đáy.

Về phân tích kỹ thuật, theo quan điểm của ACBS, chỉ số VN-Index có khả năng đi ngang hoặc tăng nhẹ trong các phiên tới vì sàn HSX đang ở trong vùng hỗ trợ 450. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index có thể tiếp tục giảm về mức 77.

Có thể tăng điểm trong phiên 19/05

CTCP Chứng khoán SME: Chỉ số VN-Index đã rơi về vùng hỗ trợ mạnh là 440 – 450 điểm. Áp lực bán giảm điểm vẫn lớn khi đồ thị của MSN, BVH, VIC vẫn đang vào chu kỳ giảm điểm và phải mất 1 tới 2 phiên nữa mới tới ngưỡng hỗ trợ mạnh. Tất nhiên nhóm này có thể ngững giảm điểm nếu sức cầu khối ngoại quay lại theo đà tăng điểm của thị trường chứng khoán thế giới vào tối nay (Khả năng này là cao khi chỉ số S&P 500 đang nằm trên ngưỡng hỗ trợ MA(50) và có chuỗi giảm giá liên tiếp).

Dù thế nào thì trước mắt chúng tôi vẫn cho rằng chỉ số VN-Index sẽ phục hồi tại vùng giá 440 – 450 điểm. HNX-Index đã về vùng hỗ trợ 161.8 của Fibonacci và diễn biến của thị trường đã cho thấy sự sẵn sàng bắt đáy của nhiều nhà đầu tư.

Dựa trên phân tích biến động giá và khối lượng chúng tôi nhận thấy nhiều cổ phiếu xuất hiện tín hiệu “End of bearishness” với thanh Bar Stopping Volume . Như vậy khả năng ngày 19/05 thị trường phục hồi tăng điểm trở lại là cao. Mặc dù nhóm chứng khoán có tín hiệu khá tốt và không giảm điểm trong suốt thời gian vừa qua nhưng khi tham gia dò đáy chúng tôi vẫn ưa thích các cổ phiếu phòng thủ trước bởi nếu diễn biến thị trường không như kỳ vọng thì khả năng thua lỗ sẽ thấp hơn.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 18/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/05/2011)

>   Thị trường ngày 17/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/05/2011)

>   "Sốt" cổ phiếu VCB: Thị trường phản ứng thái quá? (16/05/2011)

>   Điều gì tạo nên một cổ phiếu giá rẻ? (15/05/2011)

>   Xu hướng lựa chọn cổ phiếu của các công ty chứng khoán (15/05/2011)

>   Thị trường tuần 16-20/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/05/2011)

>   Thị trường ngày 13/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/05/2011)

>   Ngành xây dựng: Tốc độ tăng trưởng bình quân 50% (12/05/2011)

>   Thị trường ngày 12/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/05/2011)

>   VAFI khuyến nghị tiêu chí chọn DN để đầu tư (11/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật