Thứ Hai, 23/05/2011 18:54

Thị trường ngày 24/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Xu hướng tạo đáy có thể xuất hiện trong tương lai gần khi các chỉ số kỹ thuật đều tiếp cận những điểm thấp nhất trong lịch sử.

Kiểm tra ngưỡng hỗ trợ dài hạn 420-430 điểm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thanh khoản trên cả hai sàn tăng mạnh trong khi chỉ số trượt dốc chứng tỏ nhiều nhà đầu tư đang hoảng loạn bán tháo cổ phiếu ra. Theo ACBS, nguyên nhân của hiện tượng này có thể do:

Tâm lý bi quan của nhà đầu tư trước khả năng kìm hãm tốc độ tăng của lạm phát trong năm nay từ phía các cơ quan chức năng. Dễ nhận thấy rằng, dù CPI tháng 5 của một số thành phố vừa mới công bố vào cuối tuần trước đã hạ nhiệt đáng kể nhưng nhiều khả năng lạm phát năm 2011 vẫn sẽ ở mức cao.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư ngày càng trở nên hoảng loạn hơn, đặc biệt là sau khi đối mặt với 1 tuần “đen tối” trên cả hai sàn khi chỉ số ngày càng mở rộng đà giảm. Những nhà đầu tư kiên nhẫn nắm giữ cổ phiếu để chờ cơ hội thị trường hồi phục có lẽ đã mất dần kiên nhẫn và tăng cường bán ra. Vì thế áp lực bán dâng tràn và nhấn chìm thị trường xuống sâu hơn nữa trong phiên vừa qua.

Đồng thời, nguồn cung ào ạt trên thị trường còn được bổ sung đáng kể từ việc giải chấp của các công ty chứng khoán.

Ngoài ra, khối ngoại cũng đã bắt đầu bán ròng trên HOSE kể từ phiên thứ Sáu tuần trước. Trong đó, đáng chú ý là VIC bị khối này bán ròng nhiều nhất (giá trị bán ròng là 24.6 tỷ đồng trong phiên 20/05 và 21.6 tỷ đồng trong phiên 23/5); tiếp theo là nhiều blue chip khác như  HAG, CTG, SJS, BVH và STB.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, mặc dù VN-Index đóng cửa dưới vùng hỗ trợ 420-430, nhưng do đây là mức hỗ trợ dài hạn mạnh nên cần thêm vài phiên giao dịch nữa để xác định nó đã bị xuyên thủng hay chưa. Ở mặt ngược lại, với vùng giao dịch hiện tại của VN-Index, việc chỉ số RSI(14) đã cắt xuống dưới vùng quá bán là một dấu hiệu tích cực. Đối với sàn Hà Nội, nhiều khả năng HNX-Index sẽ tiếp tục đi xuống cùng VN-Index. Nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường lúc này.

Đáy có thể xuất hiện trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Sacombank (SBS): Thị trường tiếp tục với xu hướng tháo chạy trên nhiều cổ phiếu khi các cố gắng cầm cự và chờ đợi trong thời gian qua hầu như không có kết quả. Động thái bắt đáy vẫn chưa thực sự xuất hiện trên thị trường, ngoại trừ một vài cổ phiếu có thanh khoản tăng khi đặc biệt được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Đây là phiên giảm thứ 8 liên tiếp của sàn HOSE, liên tục từ ngưỡng 480 điểm và mọi ngưỡng hỗ trợ hầu như không phát huy bất cứ tác dụng nào nào. Có thể nói đây là sự buông xuôi của các nhà đầu tư khi những cố gắng hầu như bất thành. Tuy nhiên, theo chúng tôi thị trường sẽ có những động thái tạo đáy sớm khi mặt bằng giá cổ phiếu đang khá rẻ so với giá trị thật của chính nó.

Mặc dù xu hướng đảo chiều vẫn còn phải phụ thuộc vào dòng tiền; nhưng với giá cổ phiếu đã giảm kỷ lục, thanh khoản hiện tại có thể sẽ tăng nhẹ trong vài phiên tới nhằm giúp đà giảm chậm lại. Xu hướng tạo đáy có thể xuất hiện trong tương lai gần khi các chỉ số kỹ thuật đều tiếp cận những điểm thấp nhất trong lịch sử.

Có thể phục hồi ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Vẫn có một lực cầu tương đối tốt ở vùng giá thấp chứng tỏ một dòng tiền không nhỏ đang đi ngược lại xu hướng. Sau giai đoạn bán tháo, lực cung cổ phiếu sẽ giảm mạnh. Khi đó chỉ cần một lực đẩy nhẹ thị trường sẽ tự chuyển động đi lên mà không cần một dòng tiền quá lớn.

Vấn đề là khi nào lượng cung kia sẽ được hấp thụ hết, BVS cho rằng mọi thứ sẽ rõ ràng hơn chỉ trong một hai phiên tới và sự hồi phục trước mắt là ngắn hạn nhiều khả năng sẽ sớm xuất hiện.

Chưa có cơ sở cho đợt phục hồi mạnh

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Trên phương diện kỹ thuật, VN-Index phá vỡ ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 420 điểm khi đóng cửa phiên mức 417.82 điểm. Lực cầu hỗ trợ tại ngưỡng này có thể hiện vai trò, nhưng khối lượng mua vào qua ít so với lực lượng bán ra, khiến thanh khoản cải thiện tăng chút ít nhưng giá vẫn giảm rất mạnh.

Đà giảm của thị trường thể hiện qua các indicator Relative Strength Index đang dốc đứng theo chiều giảm thể hiện sức giảm giá vẫn áp đảo. Money Flow Index tiếp tục đi xuống, dòng tiền chưa có dấu hiệu nào tích cực.

Tín hiệu bán đã xuất hiện trên công cụ MACD, vốn là công cụ xác định xu thế của thị trường. Điều đó cũng có nghĩa là TT đã đi vào xu thế giảm.

Trong ngắn hạn, với chỉ báo Stochastic Osccilator đã ở mức sát giá trị 0, VN-Index đã có 2 phiên biến động hoàn toàn nằm ngoài dải Bollinger band, những tín hiệu cho thấy xác suất để VN-Index có điều chỉnh tăng nhẹ trong 2 - 3 phiên tới là khá cao, tuy nhiên chưa có cơ sở kỹ thuật cho một đợt phục hồi mạnh.

Không có nhiều thông tin hỗ trợ, lực mua không đáng kể bất chấp giá cổ phiếu ở mức thấp, dòng tiền đứng ngoài thị trường: những tín hiệu cho thấy thị trường đang trong chiều hướng giảm giá. Trong một vài phiên tới có thể sẽ xuất hiện phục kỹ thuật ở mức độ nhẹ, tuy nhiên chưa có cơ sở để VN-Index có thể đảo chiều tăng thực sự.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 20/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/05/2011)

>   Vòng xoáy thoái trào của cổ phiếu chứng khoán (19/05/2011)

>   Thị trường ngày 19/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/05/2011)

>   Thị trường ngày 18/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/05/2011)

>   Thị trường ngày 17/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/05/2011)

>   "Sốt" cổ phiếu VCB: Thị trường phản ứng thái quá? (16/05/2011)

>   Điều gì tạo nên một cổ phiếu giá rẻ? (15/05/2011)

>   Xu hướng lựa chọn cổ phiếu của các công ty chứng khoán (15/05/2011)

>   Thị trường tuần 16-20/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/05/2011)

>   Thị trường ngày 13/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật