Thứ Ba, 24/05/2011 19:57

Thị trường ngày 25/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Thị trường sau nhiều phiên giảm mạnh, ngày 25/05 có thể sẽ hồi phục trong phiên, hoặc kéo dài sang phiên thứ 5. Việc tăng điểm này không có nghĩa thị trường đảo chiều và bước vào xu thế tích cực hơn. Xu thế giảm sau đó sẽ quay trở lại, vì thông thường thanh khoản cao không phải đặc điểm của đáy thị trường . 

*Nhịp đập Thị trường 24/05: Index tiếp tục đổ đèo, cổ phiếu giảm sàn chất đống

*Ngày 24/05: P/E thị trường xuống còn 7.96 lần, P/B là 1.40 lần

Có thể hồi phục trong 1 hoặc 2 phiên tới

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Ngày 24/05, bên bán gia tăng mạnh khiến cho bên mua không vội vàng phải mua vào vùng giá cao. Mặc dù thị trường giảm mạnh nhưng khối lượng mua  ở vùng giá thấp tăng lên đáng kể. Khối lượng giao dịch tăng mạnh lên mức hơn 39 triệu đơn vị, tăng 35.47% so với phiên giao dịch ngày 23/5. Cây nến ngày là một Black Candle tạo khoảng trống lớn cho thấy tín hiệu tiêu cực  ở vùng cực đại của các nhà đầu tư ngắn hạn.

Như vậy thị trường đã giảm không phanh tới  80.56 điểm tính từ đỉnh 483.15 điểm ngày 11/05. Các đợt sóng giảm trước đây thường chỉ kéo dài từ 40-70 điểm sẽ có sóng hồi phục,  nếu VN-Index tiếp tục giảm mạnh khả năng sóng tăng hồi phục thường sẽ kéo dài hơn.

SSI dự báo thị trường có thể chững lại đà giảm và hồi phục trong vòng 1 đến 2 phiên giao dịch tới. Việc bán ra ở vùng giá quá thấp ở đợt sóng giảm hiện tại nên được cân nhắc kỹ.

Bắt đáy sẽ chịu rủi ro ngắn hạn

Công ty Chứng khoán Woori CBV: Phiên thứ 2 liên tiếp chứng kiến sự cạn kiệt lực cầu ở hầu hết các cổ phiếu trên sàn. VN Index rời xa mốc 420, kèm theo với thanh khoản tăng vọt cho thấy áp lực bán hiện tại là rất lớn.

Điều này cũng cho thấy là bên mua cũng đã có những động thái bắt đáy nhất định nhưng chưa thể cản đuợc đà giảm của thị trường. Lượng cung tại mức giá sàn vào thời điểm cuối phiên khá lớn.

Do đó, thị truờng cần một vài phiên tới để có thể hấp thụ lượng cung này truớc khi chứng kiến những tín hiệu tích cực. Xu hướng giảm vẫn chiếm ưu thế và việc bắt đáy vào thời điểm này sẽ chịu rủi ro giảm giá ngắn hạn lớn.

Các trụ đỡ đang về vùng hỗ trợ mạnh

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thị trường hiện tại không nhận được bất cứ thông tin hỗ trợ nào trong khi những vấn đề nan giải trước kia như lạm phát, lãi suất vẫn tiếp tục đè nặng lên tâm lý của các nhà đầu tư. Cùng với đó, sự sụt giảm liên tiếp của chỉ số khiến nhà đầu tư càng trở nên hoảng loạn và tăng cường bán ra làm thị trường chao đảo.

Trong những phiên tới, thị trường có thể kỳ vọng vào lực đỡ từ lượng cầu bắt đáy từ phía các nhà đầu tư khi nhiều mã đã về vùng giá rẻ. Tuy nhiên, hy vọng này là khá mong manh bởi nhiều nhà đầu tư vẫn chưa tin tưởng vào khả năng hồi phục của thị trường trong thời gian tới. Cho nên cầu bắt đáy có thể sẽ rất thận trọng và có thể chỉ xuất hiện ở những mức giá thấp. Vì thế nhà đầu tư không nên quá kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục đáng kể trong ngắn hạn.

Về mặt phân tích kỹ thuật, hiện VN-Index đang được giao dịch gần mức hỗ trợ tâm lý 390-400. Thêm vào đó, 4 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất là BVH, MSN, VIC và VNM đang tiến vào vùng hỗ trợ mạnh của mỗi cổ phiếu. Điều này có thể làm giảm tốc độ “rơi” của VN-Index trong các phiên sắp tới. Tuy nhiên, xét dài hạn hơn, với các mức hỗ trợ liên tục bị phá vỡ, VN-Index đã đi theo HNX-Index khi hình thành xu hướng giảm trong ngắn, trung và dài hạn. Điều này nhiều khả năng sẽ tiếp tục kéo VN-Index đi xuống trong thời gian tới. Đối với sàn HNX, HNX-Index chỉ còn có thể trông chờ vào các mức hỗ trợ tâm lý như 70, 60, 50 …. Trong các phiên tới, nhiều khả năng HNX-Index sẽ tiếp tục giảm sâu hơn. Nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường.

Chưa có dấu hiệu lạc quan

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Bóng đen u ám của những phiên giảm điểm liên tiếp vẫn tiếp tục chi phối thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày

24/05, cả hai chỉ số HNX và VN-Index đều chuyển đỏ và cắm đầu lao dốc ngay từ đầu phiên và đóng cửa ở mức giảm sâu nhất trong chuỗi giảm liên tục gần đây của mình.

Tâm lý của các nhà đầu tư hầu như chẳng ghi nhận sự thay đổi nào so với ngày 23/05, vẫn là sự chán nản xen chút hoảng loạn đã tạo nên làn sóng bán tháo ồ ạt bất chấp mức giá, trong khi đó lực cầu bắt đáy dù tăng lên nhưng cũng không thể làm gì được nhiều ngoại trừ giúp tính thanh khoản của thị trường được cải thiện đôi chút. Nguyên nhân lý giải cho điều này cũng không nằm ngoài những bất ổn vĩ mô vẫn đang tồn tại và cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo thông tin mới nhất từTổng cục Thống kê, mức tăng CPI cả nước tháng 5 là 2.21%, như vậy mặc dù giảm so với con số kỷ lục của tháng 4 nhưng vẫn còn ở mức cao, theo đó thì khả năng chính sách tiền tệ được nới lỏng trong tương lai gần là hầu như không xảy ra. VCBS cho biết vẫn duy trì quan điểm về một triển vọng không lạc quan cho thị trường chứng khoán trong các phiên giao dịch sắp tới.

Có thể tăng điểm trong phiên 25/05

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Việc phá đáy với tốc độ mạnh mẽ như hiện tại của VN-Index, thị trường sẽ còn chứng kiến những phiên giảm điểm mạnh nữa. Chúng tôi lưu ý thanh khoản thị trường tăng trong những phiên giảm mạnh cho thấy áp lực bán rất lớn trong khi lực lượng mua vẫn còn dè dặt.

Thị trường sau nhiều phiên giảm mạnh, ngày 25/05 có thể sẽ hồi phục trong phiên, hoặc kéo dài sang phiên thứ 5. Việc tăng điểm này không có nghĩa thị trường đảo chiều và bước vào xu thế tích cực hơn. Xu thế giảm sau đó sẽ quay trở lại, vì thông thường thanh khoản cao không phải đặc điểm của đáy thị trường . 

VND cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục ưu tiên giữ tiền mặt. Thị trường có thể xuất hiện phiên tăng điểm nhẹ nhưng chỉ mang tính chất điều chỉnh, sau đó xu hướng giảm sẽ quay trở lại. Chỉ khi thanh khoản tốt đi kèm đường giá tạo đáy W mới cao hơn đáy cũ mới cân nhắc đến khả năng thị trường hồi phục.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ông Fiachra Mac Cana: Chứng khoán có thể phục hồi nhẹ trong quí 3 (23/05/2011)

>   Thị trường ngày 24/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/05/2011)

>   Thị trường ngày 20/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/05/2011)

>   Vòng xoáy thoái trào của cổ phiếu chứng khoán (19/05/2011)

>   Thị trường ngày 19/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/05/2011)

>   Thị trường ngày 18/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/05/2011)

>   Thị trường ngày 17/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/05/2011)

>   "Sốt" cổ phiếu VCB: Thị trường phản ứng thái quá? (16/05/2011)

>   Điều gì tạo nên một cổ phiếu giá rẻ? (15/05/2011)

>   Xu hướng lựa chọn cổ phiếu của các công ty chứng khoán (15/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật