Thứ Năm, 26/05/2011 20:29

Thị trường ngày 27/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Khả năng thị trường sẽ chỉ điều chỉnh trong xu hướng giảm. Trong trung và dài hạn thị trường vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là khi dòng tiền bị siết lại, lãi suất cao, khả năng sử dụng đòn bẩy tài chính thu hẹp, và các yếu tố vĩ mô như lạm phát vẫn còn bất ổn. Vì vậy nhà đầu tư dài hạn nên tiếp tục đợi những dấu hiệu tốt hơn trước khi ra quyết định đầu tư.      

Có thể tăng ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sự cải thiện đáng kể về mặt tâm lý diễn ra khá rõ với những gì mà VN-Index thể hiện trong phiên 26/05. Biên độ giá mở rộng được chuyển hóa từ việc giảm sâu thành tăng mạnh, lực bán được đẩy mạnh nhưng đồng thời lực mua cũng đủ lớn để có thể hấp thụ hết lượng cung, bằng chứng là khối lượng khớp lệnh tăng gần gấp rưỡi so với hôm trước.

VDS cho rằng đây là phiên tăng điểm rất có ý nghĩa cả về cung cầu và tâm lý, giúp giải tỏa căng thẳng của những phiên trước. Tuy vậy vẫn còn hai vấn đề đáng e ngại là trong lịch sử giao dịch của VN-Index có 2 phiên giao dịch với diễn biến gần giống với phiên 26/05, nhưng theo sau đó chỉ là đợt phục hồi ngắn hạn. Vì vậy, cần thêm sự quan sát thêm để có những tín hiệu chắc chắn hơn.

Thứ hai: tuy tỷ giá ngân hàng trong 3 ngày qua có sự giảm xuống nhưng trước áp lực nhập siêu thì khả năng tỷ giá tăng lại thì hoàn toàn có thể.

Theo VDS, khả năng thị trường đứng trước đợt phục hồi ngắn hạn là có thể xảy ra, việc mua vào đồng thời kèm theo là chiến lược cắt lỗ chỉ thích hợp với nhà đầu tư đón đầu (chịu đựng rủi ro cao). Còn đối với nhà đầu tư cẩn trọng hơn, những phiên tăng điểm có thể là cơ hội thoát hàng tiếp theo, và chờ đợi tín hiệu chắc chắn hơn để mua vào.

Vẫn còn tiềm ẩn rủi ro trung và dài hạn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thị trường ngày 26/05 đã có sự khởi đầu không thuận lợi cho cả hai sàn HOSE và HNX do ảnh hưởng từ tâm lý của những phiên giao dịch mất điểm trước đó. Tuy nhiên, vào đến giữa phiên, thị trường nhận được một lực mua mạnh đến từ tâm lý bắt đáy của nhà đầu tư. Kết quả là thị trường đảo chiều và tăng mạnh, kết thúc 10 phiên giảm điểm liên tiếp của chỉ số VN-Index.

Việc cả hai chỉ số tăng mạnh là hoàn toàn bất ngờ, đặc biệt là khi mà hai sàn liên tiếp có những phiên giảm mạnh trước đó. Bên cạnh đó, thị trường cũng không có những thông tin tích cực đến từ yếu tố kinh tế vĩ mô cũng như phân tích kỹ thuật. Vì vậy, việc bắt đáy của thị trường có thể liên quan nhiều đến tâm lý và sự kỳ vọng của nhà đầu tư ngắn hạn. Sau nhiều phiên giảm điểm liên tiếp làm cho chỉ số VN-Index mất gần 20% so với mức 480 thiết lập vào cuối tháng Tư, nhiều nhà đầu tư ngắn hạn cảm thấy đây là lúc thích hợp để bắt đáy và mua vào những cổ phiếu lớn với mức giá hấp dẫn. 

Tuy nhiên theo ACBS thì có khả năng thị trường sẽ chỉ điều chỉnh trong xu hướng giảm. Trong trung và dài hạn thị trường vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là khi dòng tiền bị siết lại, lãi suất cao, khả năng sử dụng đòn bẩy tài chính thu hẹp, và các yếu tố vĩ mô như lạm phát vẫn còn bất ổn. Vì vậy nhà đầu tư dài hạn nên tiếp tục đợi những dấu hiệu tốt hơn trước khi ra quyết định đầu tư.      

Thị trường phải trả quả những thời điểm sàng lọc

CTCP Chứng khoán Đông Dương (DDS): Về phân tích kỹ thuật, lực cầu khổng lồ đã hấp thụ thành công sức bán tháo mạnh mẽ, qua đó giúp chỉ số sàn HOSE đảo chiều ngoạn mục. Cây nến Bullish Window tạo ra trên đồ thị kỹ thuật với thân nến rất dài đã cho thấy phần nào sự đột biến trong giao dịch trên sàn HOSE trong phiên này. Tuy nhiên, một phiên giao dịch đột biến cũng chưa thể cải thiện xu hướng rất ảm đạm của TTCK Việt Nam hiện tại. Nhiều khả năng lực cung sẽ xuất hiện tại những vùng giá cao sẽ không cho chỉ số sàn HOSE lặp lại sự ngoạn mục như trong phiên này.

Về phía sàn HNX, HNX-Index cũng quay đầu đảo chiều đi lên mạnh và đóng cửa trên ngưỡng tâm lý 70 điểm, đà rơi của HNX-Index đã có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên phản ứng của thị trường trong phiên giao dịch hôm nay là quá hưng phấn khi chuỗi ngày giảm điểm vẫn còn cách đây không lâu.

DDS cho rằng tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa thực sự hồi phục nên thị trường có nhiều khả năng sẽ trải qua những thời điểm sàng lọc mạnh mẽ trước khi cho thấy dấu hiệu tích cực thực sự, nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng, tránh mua đuổi cổ phiếu ở những vùng giá cao vì rủi ro áp lực bán tháo vẫn còn.

Đà giảm có thể chững lại

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Áp lực thu hẹp tín dụng chứng khoán và điều chỉnh tỷ lệ an toàn vẫn đè nặng lên các công ty chứng khoán và nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng (mà cụ thể là các ETFs) cũng là yếu tố khiến gia tăng lượng cung trên thị trường . Tuy nhiên trong thời gian sắp tới, thị trường có thể sẽ đón nhận dòng tiền từ phía doanh nghiệp niêm yết thông qua kênh mua cổ phiếu quỹ khi giá một số cổ phiếu đã thấp hơn nhiều so với giá trị doanh nghiệp.

Thị trường phục hồi kỹ thuật khi giá cổ phiếu đã giảm khá sâu sau 2 tuần sụt giảm mạnh. PSI cho rằng thị trường có thể tiếp tục phục hồi nhẹ trong ngắn hạn, tuy nhiên phiên hôm nay vẫn chưa thay đổi được xu thế giảm hiện hữu. Khi giá nhiều cổ phiếu đã dưới mức giá trị doanh nghiệp, thị trường có thể đón nhận một luồng tiền mới của doanh nghiệp niêm yết khi họ mua cổ phiếu quỹ với lượng lớn. Có khả năng đà giảm của thị trường sẽ chững lại và sự phân hóa cổ phiếu trở nên rõ nét hơn.

Xác xuất tăng điểm cao

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Thị trường đã trải qua một chuỗi giảm dài với 10 phiên giảm liên tiếp trên HOSE và 12 phiên giảm liên tiếp trên HNX với gia tốc ngày một lớn, sự hồi phục như phiên hôm nay là điều đã được chúng tôi dự báo trước trong 2 bản tin trước.

Khối lượng giao dịch ở mức cao tăng trong cho thấy một lực lượng bắt đáy khá lớn tham gia thị trường, tuy nhiên sự rung lắc trong phiên cũng khẳng định lực lượng bán không hề yếu. Một phiên tăng điểm này chỉ mang tính chất điều chỉnh kỹ thuật sau chuỗi giảm dài. Khả năng phiên hôm nay chỉ là bull trap là rất cao.

Cho dù phiên 27/05 thị trường tiếp tục tăng điểm vẫn chưa thể khẳng định xu thế giảm bị phá vỡ. Việc vội vàng giải ngân sẽ phải đối mặt với rủi ro lớn. Chỉ khi đường giá tạo đáy W mới cao hơn đáy cũ nhà đầu tư mới cân nhắc đến khả năng tích cực hơn của thị trường.

VND khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và ưu tiên giữ tiền mặt và hạn chế tâm lý bắt đáy. Xác suất tăng điểm ngày 27/05 cao, nhưng nhịp nảy lại này nhiều khả năng chỉ mang tính chất ngắn hạn. Nhà đầu tư có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận nhưng cần ý thức rủi ro T+ rất lớn.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   42% DNNY vi phạm quy định công bố thông tin về nộp BCTC (26/05/2011)

>   Dominic Scriven: Thị trường cần những cái “xắn tay” (26/05/2011)

>   Phó Chủ tịch UBCK: Thị trường chứng khoán kỳ vọng tháng 7 (26/05/2011)

>   Thị trường ngày 25/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/05/2011)

>   Ông Fiachra Mac Cana: Chứng khoán có thể phục hồi nhẹ trong quí 3 (23/05/2011)

>   Thị trường ngày 24/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/05/2011)

>   Thị trường ngày 20/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/05/2011)

>   Vòng xoáy thoái trào của cổ phiếu chứng khoán (19/05/2011)

>   Thị trường ngày 19/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/05/2011)

>   Thị trường ngày 18/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật